สืบนครบาลรวบเจ้าของร้านขายโทรศัพทพ์หลอกขายดาวน์แล้วเชิดกบดานนับปี

 

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชการตำรวจแห่งชาติ ให้ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่กระทำความผิดทุกรูปแบบ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก มีชุดลาดตระเวนออนไลน์ กองกำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เดือดร้อน ที่ตั้งกลุ่มไลน์รวมผู้เสียหายกว่า 60 คน ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัวหญิงสาวมีพฤติการณ์ เปิดร้านขายโทรศัพท์และอุปกรณ์ต่างๆผ่านเพจเฟซบุ๊กและอินสตราแกรมให้ลูกค้าจ่ายเงินดาวน์ตามที่กำหนดถึงจะสามารถผ่อนชำระสินค้าได้ ต่อมาเกิดบ่ายเบี่ยงไม่ส่งสินค้า และได้ปิดเพจร้าน ทำให้มีลูกค้าได้รับความเสียหายกว่า 100 คน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้รู้ว่าถูกหมายจับ ได้หนีหลบซ่อนตัวไปตามจังหวัดต่างๆ ล่าสุดกบดานอยู่บนเกาะช้าง จังหวัดตราดได้วางแผนเดินทางไปจับกุม

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผู้กำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รองผู้กำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ,พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รองผู้กำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล สั่งการให้ พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี สารวัตรกองกำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พร้อมชุดปฎิบัติการที่ 4 ร่วมกันจับกุมตัว
น.ส.มาริสา ศิลาบำเพ็ญ อายุ 21 ปีที่อยู่ 17 หมู่ที่ 4 ตำบลบางโปร่ง อำภอเมืองสมุทรปราการ ได้ที่หน้าร้านรับส่งพัสดุ ไม่ทราบเลขที่ ซอยแอลบีคอมเพล็กซ์ ตำบลเกาะช้าง อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด

พฤติการณ์เมื่อปี  2564 ผู้ต้องหาได้เปิดเพจ m.mymint.phone เพื่อจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ต่างๆ  ลูกค้าที่สนใจในช่วงแรกจะเป็นคนคุ้นเคยกัน เข้ามาผ่อนสินค้า เช่นโทรศัพท์มือถือ แทปเล็ต หูฟัง  หากผ่อนชำระยอดเกิน 50 เปอร์เซ็นต์จะได้รับสินค้าไป ช่วงแรกจะมีลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ที่สมุทรปราการ ต่อมาช่วงหลังเพจมีผู้ติดตามมากกว่า 10,000 คน ทำให้มีลูกค้าเข้ามาผ่อนชำระสินค้ามากขึ้น ลูกค้าที่สนใจต้องใช้บัตรประชาชนเป็นหลักฐานในการผ่อนชำระสินค้า เมื่อลูกค้าได้ผ่อนชำระเกิน 50 เปอร์เซ็นต์และได้รับสินค้าไปแล้ว ไม่ยอมผ่อนชำระต่อ เจ้าตัวได้เพิ่มเงื่อนไขใหม่คือ ต้องจ่ายเงินดาวน์ตามที่กำหนดถึงจะสามารถผ่อนชำระสินค้าได้ ก่อนนำเงินดาวน์ของลูกค้าคนใหม่ไปหมุนเพื่อชำระสินค้าของลูกค้าคนเก่า ทำให้ร้านขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินมาบริหารธุรกิจต่อได้ ปิดเพจหนีผู้เสียหายกว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท สอบสวนเบื้องต้นรับสารภาพ หนีมาหลบซ่อนตัวที่เกาะช้าง หลังจากรู้ว่ามีหมายจับ และได้มาทำงานรับจ้างร้านรับส่งพัสดุ ไม่ได้ตั้งใจที่จะโกง เพราะบางคนดาวน์ไป ไม่ผ่อนส่ง เกิดการขาดสภาพคล่อง หมุนเงินไม่ทัน

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลกล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังประชาชนว่า ในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพ การซื้อขายทางออนไลน์ต้องมีร้านที่เชื่อถือได้ มีหน้าร้านเป็นหลักแหล่ง ถ้าสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์จะเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดมายังเพจ “สืบนครบาลIDMB” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

RELATED ARTICLES