ตำรวจ ปทส.จับกุมหนุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊ก

เมื่อวันที่21 ก.พ.67 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการ พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผู้กำกับการ6กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผู้กำกับการ6กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำกำลังจับกุม นายอภิชาตฯ อายุ 39ปี ฐานความผิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.17 โทษ ม.92 “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.29 โทษ ม.89 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” พร้อมของกลาง นกปรอดหัวโขน (ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 580) จำนวน 3ตัว, นกปรอดหัวสีเขม่า (ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 583) จำนวน 4ตัว, นกเขียวก้านตองใหญ่ (ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่264) จำนวน 1ตัว ได้ที่ บริเวณบ้านพักในพื้นที่ ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา


​พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่า มีผู้ลักลอบทำการซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกปรอดหัวโขนผ่านทางกลุ่มเฟซบุ๊ก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนขยายผลวางแผนทำการล่อซื้อ ที่บริเวณบ้านพักในพื้นที่ ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา เมื่อถึงเวลานัดหมาย พบนายอภิชาตฯ ผู้ต้องหาที่บ้านพักหลังดังกล่าว พร้อมของกลาง นกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก, นกปรอดหัวสีเขม่าและนกเขียวก้านตอง รวมจำนวน 8 ตัว อยู่ในกรงไม้ 8 กรง ซึ่งจัดว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยผู้ต้องหาไม่มีใบอนุญาตครอบครองและค้าสัตว์ป่าแต่อย่างใด

สอบสวน นายอภิชาตฯ ถามคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพว่า นกปรอดดังกล่าวได้ซื้อมาจากชาวบ้านที่ไปจับในป่า จากนั้นนำมาโพสต์ขายในเพจเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตาม จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางกล่ำ เพื่อดำเนินคดีต่อไป….​เตือนภัย!!!! นกปรอดหัวโขน นกปรอดหัวเขม่า นกเขียวก้านตองใหญ่ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองห้ามค้าและมีไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

RELATED ARTICLES