รวบพ่อค้าอาวุธปืน ลอบขายออนไลน์ผ่านเพจเฟสบุ๊ค “คลังแสงเด็กช่าง” พร้อมของกลางอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 28 กระบอก

วันที่11เม.ย.67 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รองผู้บังคับการสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผู้กำกับการสืบสวน3กองบังคับการสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.ท.วิโรฒ จนุบุษย์ รองกำกับการสืบสวน3กองบังคับการสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สารวัตรกองกำกับการสืบสวน3กองบังคับการสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ไม่มีเลขที่ ริมถนนเกษมราษฎร์ ตำบลบางพระ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา

จับกุม นายศราวุฒิ วานิช หรือเอ อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดฉะเชิงเทราที่ จ.91/2566 ลงวันที่ 15 มี.ค. 66 นายบี (นามสมมติ) อายุ 17 ปี ข้อหา “ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่ายซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมของกลาง อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 28 กระบอก, กระสุนปืน 1,559 นัด, ลำกล้องปืนรอขึ้นรูป 28 ลำ, เข็มแทงชนวน 30 ชิ้น, และอุปกรณ์ส่วนควบและอุปกรณ์การผลิตปืนอีกจำนวนมาก

พฤติการณ์กล่าวคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนขยายผลจากการจับกุมซุ้มโจร “ทางเดินเสือ” ที่ย่านหนองจอกเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา จนสืบทราบว่ามีแหล่งผลิตอาวุธปืนเถื่อน ใช้เพจเฟสบุ๊คชื่อว่า “คลังแสงเด็กช่าง” ลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนเถื่อนอยู่ละแวกเมืองแปดริ้วที่คอยจัดส่งปืนเถื่อนให้กับหมู่วัยรุ่นมานับไม่ถ้วนทั่วประเทศ เลยเาหน้าที่ตำรวจสืบสวนนครบาลจึงลงพื้นที่สืบสวนจนได้เบาะแสว่า โรงงานที่ใช้ผลิตอาวุธปืน อยู่ในอาคารพาณิชย์ร้างริมถนนใกล้ตัวเมืองฉะเชิงเทรา พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. จึงนำกำลังบุกเข้าตรวจค้นในอาคารดังกล่าว สามารถจับกุม นายศราวุฒิ และนายบี เป็นพี่น้องกัน ขณะกำลังนั่งผลิตปืนอยู่พร้อมของกลางอาวุธปืน , เครื่องกระสุน , อุปกรณ์ส่วนควบ และ เครื่องมือการผลิตอีกจำนวนมาก จึงจับกุมตัวไว้ได้ดังกล่าว

สอบสวน สอบสวนผู้ต้องหาทั้งสอง ให้การภาคเสธ โดยนายศราวุฒิ อ้างว่า ไม่มีความรู้เรื่องปืนเลยแต่พอจะมีทักษะจากการครูพักลักจำ จึงนำมาลองทำแล้วปรากฏว่า รายได้ดี จนตัดสินใจทำเป็นอาชีพหลัก และขายผ่านทางเพจเฟสบุ๊ก ทำแบบนี้มาแล้วนับไม่ถ้วน ซึ่งช่วงหลังมีการหยุดขายไปบางเพราะมีคนเตือนว่าชื่อเสียงตนนั้นเริ่มโด่งดังแล้วน่าจะมีตำรวจมาติดตามจับกุม ซึ่งตนเองเป็น FC เพจสืบนครบาลคอยดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ ก่อนนำตัวและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองฉะเชิงเทรา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า “จากการขยายผลพบว่าคนร้ายมีการขายอาวุธปืนเถื่อนไปแล้วจำนวนมาก เราจะมีการขยายผลให้ถึงที่สุด อาวุธปืนเถื่อนเป็นสิ่งอันตรายต่อผู้อื่น ทำให้ประชาชนทุกคนอยู่ในอาการหวาดกลัว เพราะเป็นจุดเริ่มต้นในอาชญากรรมที่รุนแรง มีผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ประชาชนทุกคนต้องเป็นหูเป็นตา คอยสอดส่อง ดูแล เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมแล้ว จะขยายผลกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง เพื่อกำจัดอาวุธแนเถื่อนให้สิ้นซาก ผมจึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ว่าหากพบเห็นการซื้อขายปืนเถื่อนหรืออาวุธในโลกออนไลน์และหากท่านทราบเบาะแสโปรดแจ้งข้อมูลมาที่เพจ “สืบนครบาล IDMB เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เพราะแม้ไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

RELATED ARTICLES