จับผัว-เมียลักลอบค้าสัตว์ป่าหายาก โพสต์เฟสบุ๊กขายกลุ่มคนรักงู – ลักลอบส่งต่างประเทศ

วันที่ 12 เม.ย.67 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผู้กำกับการ5กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจังหวัดนครศรีธรรมราช นำหมายค้นศาลจังหวัดทุ่งสง เข้าตรวจค้นที่บ้านพักหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่3 ตำบลน้ำตก อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบนายทศพร และน.ส.รัฐกานต์ (สงวนนามสกุล) สามีภรรยา แสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน จากการตรวจค้นพบสัตว์ป่าหายากซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายหลายชนิดถูกขังอยู่ ในกรง เช่น งูแสงอาทิตย์ , งูทางมะพร้าวดำ,งูทางมะพร้าวแดง,งูสิงหางดำ,ตะกวด,ตุ๊ดตู่,นกเขาเขียว รวม 10 ตัว

ก่อนการตรวจค้นจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจพบผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี N’sanrung ka M’nat อยู่ในกลุ่มคนรักงู คนรักสัตว์ป่า โพสต์ขายสัตว์ป่าหายากชนิดต่างๆ จึงขอหมายศาลเข้าตรวจค้นก็พบสัตว์ป่าหายากดังกล่าว สอบสวน ผู้ต้องหาทั้งสอง ให้การยอมรับว่า ตนประกาศขายสัตว์ป่าเหล่านี้ผ่านกลุ่มในเฟซบุ๊กมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว  ส่วนลูกค้าก็จะมีทั้งชาวไทย และลักลอบส่งออกขายไปยังต่างประเทศ  สำหรับสัตว์ป่าต่างๆที่พวกตนนำมาขายนั้น ก็ไปลักลอบจับมาจากในป่าบ้านน้ำตก ที่ยังพบว่ามีสัตว์ป่าอยู่หลายชนิด จึงแจ้งข้อกล่าวหา ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองและครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต  นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรกะปาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดกระบี่เข้าตรวจค้นที่บ้านหลังหนึ่งพื้นที่หมู่ 2 ตำบลลำทับ อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ หลังสืบทราบว่า มีการเลี้ยงสัตว์ไว้เป็นจำนวนมาก ส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้าน พบนายณรงค์วิทย์ หรือนายกาวี แสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน ตรวจค้นภายในบ้านพบสัตว์ป่าชนิดต่างๆ เช่น นกอีโก้ง,นกกาเหว่า,นกกะรางคอดำ,นกกวัก,นกกระแตแต้แว๊ด,พญากระรอกดำ,พังพอน ทั้งหมด 14 ตัว

สอบสวน นายณรงค์วิทย์ ให้การรับสารภาพว่า เนื่องจากนิสัยส่วนตัวรักธรรมชาติและสัตว์ป่า จึงไปหาจับสัตว์ป่าต่างๆเหล่านี้มาจากป่าในพื้นที่ อ.ลำทับ และนำมาเลี้ยงไว้ในสวนหลังบ้าน จึงแจ้งข้อกล่าวหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรลำทับ ดำเนินคดีต่อไป

RELATED ARTICLES