ตำรวจไซเบอร์จับท้าวแชร์รายใหญ่จ.กระบี่ ปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหด พบภายใน 1 ปี มีเงินหมุนเวียนกว่า 24 ล้านบาท

วันที่22 เม.ย.67 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สั่งการ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี5 พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผู้กำกับการ1กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี5 พ.ต.ท.อุดม อิสโร, พ.ต.ท.อสวรรธน์ ศิระเวรินทร์ สารวัตรกองกำการ1กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี5 นำกำลังพร้อมหมายค้นเข้าจับกุม นางวาสนา กลิ่นน้อย หรือจอย อายุ 43 ปี พร้อมของกลาง สมุดบัญชีธนาคารต่างๆ และหลักฐานการโพสต์ชักชวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบจำนวนมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมสืบทราบว่า น.ส.นางวาสนา หรือจอย ผู้ต้องหารายนี้มีพฤติการณ์ใช้ Facebook โพสต์ชักชวนประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ และให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นการขูดรีดและเอารัดเอาเปรียบประชาชนในพื้นที่ อำเภอปลายพระยา จังหวีดกระบี่ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลแขวงกระบี่ ออกหมายค้น จากการตรวจค้นพบสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ จำนวนมาก และยังพบหลักฐานการโพสต์ชักชวนและการปล่อยเงินกู้นอกระบบ จึงควบคุมตัวไว้ได้ดังกล่าว

 

สอบสวน น.ส.วาสนา หรือจอย ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นท้าวแชร์มานานกว่า 5 ปี โดยมีทั้งวงแชร์เงิน และวงแชร์ทอง จากนั้นเมื่อเริ่มมีเงินเก็บจากการเป็นนายวงแชร์เพิ่มมากขึ้นก็จะปล่อยเงินให้กับลูกแชร์กู้ยืม โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน หรือร้อยละ 240 ต่อปี ซึ่งภายใน 1 เดือน จะเรียกเก็บดอกเบี้ย 3 งวด จากแนวทางการสืบสวนของ เจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า ผู้ต้องหารายนี้ยังเป็นท้าวแชร์รายใหญ่ในพื้นที่กระบี่จำนวนกว่า 12 วง มีลูกแชร์รวม 244 คน พบยอดเงินหมุนเวียนต่อปีรวมกว่า 24 ล้านบาท

 

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อห้า ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะ (1) เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้, ประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต, เป็นนายวงแชร์จัดให้มีการเล่นแชร์มีจำนวนวงแชร์รวมกันมากกว่าสามวงและมีจำนวนสมาชิกวงแชร์รวมกันทุกวงมากกว่าสามสิบคน, โฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ กล่าวว่า พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถลงทะเบียนขอความช่วยเหลือหนี้นอกระบบ ได้ทางเว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th/  หรือที่ว่าการอำเภอและสถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศ

RELATED ARTICLES