บุกทลายแหล่งผลิตยากำจัด “เห็บหมัดเถื่อน” ใช้น้ำยาฆ่าปลวกเป็นส่วนผสม

วันที่ 22 เม.ย.67 พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผู้กำกับการ4กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.ท.จิรกฤต ทองจินดา รองผู้กำกับการ4กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.ท.หญิง สุจิตรา ทองสกุล, พ.ต.ท.หญิง อนุสรา บัวแดง สารวัตรกองกำกับการ4กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วย ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงข่าวผลการเข้าตรวจสอบเป้าหมายจำนวน 2 จุด ในพื้นที่แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร หลังทราบว่า มีการลักลอบผลิตและจัดจำหน่ายยารักษาเห็บหมัดสัตว์เลี้ยงโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถยึดยึดของกลางได้กว่า 40,450 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 500,000 บาท

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบจำหน่ายยากำจัดเห็บหมัดหมาแมวเถื่อนไม่ได้คุณภาพ ตามแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างแพร่หลาย จึงจัดกำลังพื้นที่สืบหาเบาะแส จนทราบกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิต สถานที่จัดเก็บ และ สถานที่แหล่งผลิต ตั้งอยู่ในพื้นที่ย่านลาดกระบัง จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบก่อนพบว่ามีการลักลอบผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง พร้อมตรวจพบของกลางเป็นสินค้าจำพวกยาดังกล่าวจำนวนมาก

“นอกจากนี้ยังพบว่า ขั้นตอนกระบวนการผลิตยากำจัดเห็บหมัดปลอมของโรงงานดังกล่าวนั้นยังไม่มีความเป็นมาตรฐาน ทั้งยังพบว่ามีการนำผลิตภัณฑ์กำจัดปลวกมาผสมกับแอลกอฮอล์มาใช้เป็นส่วนผสม  ก่อนนำไปกรอกใส่ภาชนะโดยใช้แรงงานคน ไม่มีการชั่งตวงวัดปริมาณส่วนประกอบอย่างมีมาตรฐาน และไม่ถูกสุขลักษณะ ก่อนนำไปส่งขายราคาขวดละ 50-70 บาท ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และตามร้านเพ็ทช็อปต่างๆทั่วประเทศ อีกทั้งจากแนวทางสืบสวนพบว่าแต่ละเดื่อนเครือข่ายดังกล่าวจะมียอดขายตกอยู่ที่เดือนละ 4,000-5,000 ชิ้น ทำมาแล้วประมาณ 3 ปี เบื้องต้นจึงตรวจยึดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ดำเนินการเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป” พล.ต.ต.วิทยา กล่าว

RELATED ARTICLES