รวบคาด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา “หนุ่มซีเรีย” ใช้หนังสือปลอม

   พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง6 สั่งการ พ.ต.อ.เฉลิมชนม์ แหลมทอง รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง6  สั่งการ พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา พ.ต.ท.วีรภัทร ภู่สุภานุสรณ์ รองผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา พ.ต.ท.พัฒนพงษ์ โรจนวานิชกิจ ,พ.ต.ท.พงษ์ศิริ พิทักษ์,พ.ต.ท.เนตรมงคล  น้อยแท้ สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลาร่วมกับ เจ้าหน้าที่ กองกำกับการสืบสวนสอบสวนตรวจคนเข้าเมือง6 นำกำลังจับกุม MR.MAHMOUD ALMAHMOUD (นายมามุด อามาหมุด) อายุ 22 ปี สัญชาติ ซีเรีย พร้อมของกลางหนังสือเดินทางปลอม ของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

   ก่อนจับกุมขณะเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา ปฏิบัติหน้าที่ประจำช่องตรวจอนุญาตขาเข้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จังหวัดสงขลาได้มี นายมามุด อามาหมุด ผู้ต้องหารายนี้ เดินเข้ามายังช่องตรวจอนุญาตยื่นหนังสือเดินทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจประทับตราอนุญาตให้เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลาได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า หนังสือเดินทางมีความผิดปกติจึงส่งตรวจสอบอย่างละเอียด พบรายละเอียดในหนังสือเดินทาง อย่างระเอียดพบว่า หน้าข้อมูลส่วนบุคคล เมื่อส่องผ่านแสงอัลตราไวโอเลต หนังสือเดินทางจริง จะปรากฏเส้นใยนิรภัยและตราสัญลักษณ์ที่คมชัด ส่วนหนังสือเดินทางปลอม  จะไม่ปรากฏเส้นใยนิรภัยและภาพไม่คมชัด

   ด้ายที่เย็บกึ่งกลางเล่มหนังสือเดินทางจริง จะใช้ด้ายสามสี คือ สีเขียว สีแดง และสีขาว , ส่วนหนังสือเดินทางปลอม จะใช้ด้ายเพียงสีเดียวคือสีขาว, เมื่อมองผ่านทะลุตัวเลขที่เกิดจากการเจาะด้วยเข็มของหนังสือเดินทาง ตามมาตรฐาน ICAO จะต้องมองทะลุไปได้ เนื่องจากเป็นการเจาะครั้งเดียว แต่ในหนังสือเดินทางของกลาง หน้าที่ 22-24 ไม่สามารถมองผ่านได้ เกิดจากการเจาะมากกว่าหนึ่งครั้ง และในหน้าอื่นก็ปรากฏเช่นเดียวกัน หนังสือเดินทางจริง เมื่อมองต่างองศา จะเห็นตราแผ่นดินประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตรงตำแหน่งภาพผู้ถือหนังสือเดินทาง , ส่วนหนังสือเดินทางปลอมจะมองไม่เห็น สอบสวน MR.MAHMOUD ให้การปฏิเสธ

   ด้าน พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผกก.ตม.จว.สงขลา กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ ผบช.สตม.มีนโยบายให้เข้มงวดคัดกรองตรวจสอบประวัติบุคคล ไม่ให้มีผู้กระทำความผิดกฎหมาย เข้ามาสร้างความเสียหายแก่ประเทศไทยได้  จึงขอฝากข้อมูลถึงประชาชน หากพบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สตม.1178

RELATED ARTICLES