รอง ผบช.ภ.2 ตรวจเยี่ยมพบปะประชาชนประเมินผลความสำเร็จโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล

พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง รองผู้บัญชาการตำรวจภาค2 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพบปะประชาชนและประเมินผลความสำเร็จสำหรับสถานีตำรวจภูธร ขนาดกลาง ตามโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล เพื่อสนับสนุน การป้องกันอาชญากรรมตามนโยบายขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ( Stronger Together ) ของสถานีตำรวจภูธรปากพลี จังหวัดนครนายก  โดยมี พ.ต.อ.ชวรัตน์ สสิวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครนายก พ.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ วงศ์กาฬสินธุ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจสถานีตำรวจภูธรปากพลี พร้อมด้วยปลัดอำเภอปากพลี , ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านเนินหินแร่ คณะกรรมการวัดเนินหินแร่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนบ้านเนินหินแร่ ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

พ.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า โดยวัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้ คือการให้ตำรวจรับแจ้งปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการขอประชาชนพร้อมเข้าไปแก้ปัญหาให้ลุล่วงในตำบล ชุมชน หมู่บ้าน ทั้งหมด 4 ด้าน คือ ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งสถานีตำรวจภูธรปากพลีได้รับการแจ้งปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชน พร้อมแก้ไขสำเร็จลุล่วงไป รวมทั้งสิ้น 41 เรื่อง ได้แก่ ด้านสังคม 19 เรื่อง อาทิ ปัญหาคนเร่ร่อน-วิกลจริต,คดีเกี่ยวกับทรัพย์สินเงินทอง,เสียงดังรบกวนก่อความรำคาญต่างๆและอุบัติเหตุทางรถยนต์ชนกันมีผู้เสียชีวิต  ด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ ปัญหาหนี้นอกระบบ,มีหนี้สินหรือยากจน

สำหรับการเข้าตรวจเยี่ยมโครงการฯ ของ รอง ผบช.ภ.2 และคณะฯในวันนี้ ตำรวจปากพลีได้นำเสนอแบบอย่างความสำเร็จ 2 ด้าน คือด้านสังคม และด้านความขัดแย้ง ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของตำบลหนองแสง เริ่มจากด้านสังคม ที่ตำรวจปากพลี ร่วมกับ นายก อบต.,กำนัน,เจ้าหน้าที่ รพ.สต.,ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชน ร่วมกันแก้ปัญหาผู้ป่วยจิตเวช ชื่อนายสราวุธ นิลสูตร หรือ ตุ๋ย อายุ 47 ปี ซึ่งอาศัยเพิงสังกะสีริมทาง ม. 9 ต.หนองแสง อ.ปากพลี จ.นครนายก นำตัวไปรักษาตามกระบวนการอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่การร่วมกันก่อสร้างบ้านพักหลังใหม่ให้กับ นายสราวุธ ได้เข้าพักอาศัยและมีชีวิตเป็นปกติสุขจวบจนทุกวันนี้ ด้านสิ่งแวดล้อม 13 เรื่อง อาทิ ไฟลามทุ่ง,รถบรรทุกดินตกหล่น,มีวัชพืชกีดขวางเส้นทางจราจร และด้านปัญหาความขัดแย้ง 6 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นปัญหาการทะเลาะวิวาทในเรื่องส่วนตัวและระหว่างกลุ่มในชุมชน

ด้านความขัดแย้ง เป็นกรณีข้อพิพาทเกี่ยวกับการตัดต้นยางอายุมากกว่าหนึ่งร้อยปีในบริเวณวัดเนินหินแร่แห่งนี้ ระหว่างเจ้าอาวาสรูปเก่า กับ พี่น้องประชาชนคณะกรรมการวัด ซึ่งตำรวจปากพลี ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าคณะตำบล ผู้แทนสำนักพุทธศาสนาร่วมไกล่เกลี่ย ตกลงกันห้ามเคลื่อนย้าย และนำไปสู่การถอดถอนเจ้าอาวาสและไวยาวัจกรคนเก่า นำสันติสุขกลับคืนมาให้กับพี่น้องประชาชนบ้านหินแร่

พ.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ความสำเร็จของโครงการที่เกิดขึ้นนี้ มาจากพลังความรักความสามัคคี ร่วมแรง ร่วมใจ จากทุกภาคส่วนสำคัญของชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความมุ่งมั่นตั้งใจของตำรวจปากพลีทุกนายในการปฏิบัติหน้าที่ “พิทักษ์ราษฎร์ปากพลี เพื่อความความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน

 

RELATED ARTICLES