เหตุโศกนาฏกรรมของกองบินตำรวจกลายเป็นประเด็นร้อน
วิพากษ์วิจารณ์กันว่อนโลกโซเชียลถึงสาเหตุการสูญเสียบุคลากรเจ้าเวหาชั้นดี
ในฐานะที่เคยทำหน้าที่เป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ในสังกัดของกองบินตำรวจมาก่อน พล.ต.ท.สุรศักดิ์ ไชยโกมินทร์ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานแผนงานและงบประมาณระบายรู้สึกเศร้าสะเทือนใจกับการสูญเสียไม่น้อยไปกว่าท่านอื่น หรืออาจจะมากเกินกว่าด้วยซ้ำไป
เจ้าตัวมองว่า ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ สิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องดำเนินการโดยรีบด่วนที่สุด คือ ตรวจสอบหาสาเหตุโดยคณะผู้ชำนาญให้ได้ว่า อุบัติภัยในครั้งนี้ เกิดจากสาเหตุอันใด เกิดจากสภาพอากาศแปรปรวน เลวร้าย เครื่องยนตร์ขัดข้อง ปัญหาคันบังคับเสียหาย หรือว่าเกิดขึ้นจากความบกพร่องของช่างเครื่องที่ทำหน้าที่ ซ่อมบำรุง และหรือ เกิดขึ้นจากการควบคุมเฮลิคอปเตอร์ของนักบิน
จากรายงานข่าวได้รับทราบว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายตำรวจทั้ง 3 นายในครั้งนี้ พร้อมทั้งยินดีที่จะให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ครอบครัวของนายตำรวจในด้านต่างๆอย่างเต็มความสามารถ
ส่วนในการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติภัยในกรณี ปรากฏมีพยานบุคคลให้การว่า ได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์ขณะบินผ่านจึงแหงนมอง และเห็นชัดว่าก่อนที่เฮลิคอปเตอร์ลำนี้จะตกลงมานั้น มีการระเบิดเกิดขึ้นก่อน ได้ยินเสียงด้งชัดเจน และเมื่อตกถึงพื้นก็เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงทันที ผู้ที่พบเหตุ ไม่สามารถจะเข้าไปช่วยเหลือใดๆได้
ฃข้อมูลจากประจักษ์พยานในเรื่องนี้ พล.ต.ต.สุรศักดิ์มองว่า น่าจะมีความสำคัญอย่างมากในการสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่เครื่องยนตร์ของเฮลิคอปเตอร์เกิดการระเบิด(จากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์) ก่อนที่ตัวเครื่องจะตกลงปะทะกับพื้นด้านล่าง ย่อมจะหมายความถึงระบบการควบคุมเครื่องย่อมจะเสียหายลงไปด้วย
“อันจะทำให้นักบินไม่สามารถจะควบคุม บังคับให้เฮลิคอปเตอร์ลงจอดในท่าปกติได้ ดังที่ผมได้เคยระบุถึงการลงจอดฉุกเฉิน(Force Landing)ไว้แล้วว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ นักบินจะต้องควบคุม บังคับให้ใบพัดหมุนอยู่ในรอบที่กำหนดให้ได้” อดีตนักบินตำรวจว่า
ทั้งนี้ อุปกรณ์บังคับเครื่อง เช่น Pitch,Cryclic,และ Pedal จะต้องทำงานประสานกันอย่างสอดคล้องต้องกัน อุปกรณ์เหล่านี้มีส่วนประกอบที่เป็นโลหะหลายชิ้นเชื่อมต่อกัน หากมีการระเบิดเกิดขึ้นจริงย่อมจะทำให้เครื่องมือคันบังคับเครื่องต่าง ๆชำรุดเสียหายเกิดขึ้นได้
“ทำให้นักบินไม่สามารถจะควบคุมการบินได้ ความสูญเสียชีวิตของ นักบิน และช่างเครื่อง พร้อมๆกับ เฮลิคอปเตอร์จึงเกิดขึ้น ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้”
ในกรณีที่มีผู้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์รุ่น 212 รับมาประจำการในกองบินตำรวจจำนวนหนึ่ง ตั้งแต่ ปี 2516 หากนับถึงเวลานี้ก็กว่า 50 ปี ล่วงมาแล้ว ดูว่าน่าจะปลดประจำการไปหลายปีแล้ว
ดังนั้นการนำเฮลิคอปเตอร์ที่มีอายุการใช้งานมายาวนานมาทำการบินจะเป็นเหตุหนึ่งให้เกิดอุบัติเหตุ ได้ด้วยใช่หรือไม่ นับว่าเป็นความเห็นที่น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่ได้อยู่ในวงการการบิน
“สำหรับในเรื่องนี้ ผมเองไม่มีความรู้เพียงพอที่จะให้ความเห็นได้ แต่เท่าที่คาดเดาได้นั้น ผมเข้าใจว่า เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ หรือเครื่องบินปีกของแต่ละบริษัทผู้ผลิตจำหน่าย ย่อมจะต้องกำหนดในเรื่องอายุการใช้งานไว้ด้วยแน่”
หากแต่ผู้ครอบครอง หรือผู้ซื้อจะพึงปฏิบัติหรือไม่นั้นไม่อาจทราบได้
“อย่างไรก็ตาม เท่าที่ผมได้รับทราบนั้น อุปกรณ์ ทุกชิ้นของเครื่องยนตร์จะมีอายุการใช้งานกำหนดไว้ และเมื่อครบเวลา ช่างเครื่องจะต้องนำอุปกรณ์ชิ้นใหม่มาเปลี่ยน ส่วนชิ้นเก่าจะไม่มีการนำมาซ่อมแต่อย่างใดทั้งสิ้น เรียกได้ว่า ช่างเครื่องบินทุกคนจะเป็นช่างเปลี่ยน มิใช่เป็นช่างซ่อม”
เขาไม่ทราบว่า ฮ.212 จะมีกล่องดำประจำเครื่องอยู่ด้วยหรือไม่ แต่ในยุคที่เขาทำหน้าที่เป็นนักบินที่ กองบินตำรวจยืนยันว่า ไม่มีกล่องดำ หรือ อุปกรณ์อื่นใดที่จะบันทึกเหตุการณ์ภายในตัวเครื่อง รวมทั้งการสื่อสาร พูดคุยของนักบินด้วยกัน หรือ สื่อสารกับหอบังคับการบิน
หากเฮลิคอปเตอร์เครื่องนี้มีกล่องดำจะช่วยหาสาเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่อง Bell 212 ได้อย่างถูกต้อง แจ่มชัดขึ้นอย่างแน่นอน
ทราบว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้กองบินตำรวจระงับการออกปฏิบัติภารกิจต่างๆทั้งหมด ของ Bell 212 และให้ตรวจเช็กสภาพอย่างละเอียดในทุกส่วน
กองบินตำรวจคงจะต้องรายงานผลการตรวจให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับทราบเพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไรต่อไป
จากนั้นเพียงวันเดียวหลัง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเรียกประชุมคณะผู้บริหารกองบินตำรวจเพื่อหาสาเหตุความชัดเจนกรณีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ตก 2 ลำทำให้มีตำรวจกองบินตำรวจพลีร่างถึง 9 นาย
พล.ต.อ.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร จเรตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริงให้ปรากฏ ประกอบกับเป็นประเด็นสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและสังคมในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
เป็นเหตุผลให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สะบัดปากกาเซ็นคำสั่งเด้ง พล.ต.ต.อำนาจ เดชบุณเหลือง ผู้บังคับการกองบินตำรวจ พ.ต.อ.แดนชัย พิมพ์สาร รองผู้บังคับการกองบินตำรวจ พ.ต.อ.พิชัยศักดิ์ พันโยพร ช่างอากาศยาน สบ 5 กลุ่มงานผู้เชี่ยวชาญช่างอากาศยาน กองบินตำรวจ และพ.ต.ท.สุเทพ วงศ์กวน ช่างอากาศยาน สบ 2 กลุ่มงานช่างอากาศยาน กองบินตำรวจ
สังเวยดวงวิญญาณเหล่านักบินเจ้าเวหาสีกากี
◦