นิตยสาร COP’S ประจำเดือนกรกฎาคม 2561

นิตยสาร COP’S ฉบับเดือนกรกฎาคม 2561

พบ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กับเรื่องราวของชีวิตผู้นำนักรบชายแดนด้ามขวาน ลงสัมผัสสมรภูมิร้อนชายแดนด้ามขวานมาตั้งแต่เกิดเหตุปล้นปืนกองพันทหารพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลปิเหล็ง อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547

ผ่านไป 14 ปี จากอดีตผู้กำกับการ 6 กองบังคับการปราบปรามในครั้งนั้นขยับคืนสมรภูมิขึ้นนั่งเก้าอี้ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ “คนสุดท้าย” ก่อนหน่วยถูก “ยุบสลาย” กลับไปรวมกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้รับความไว้วางใจไปนั่งเก้าอี้ “แม่ทัพ” คุมกำลังและพื้นที่กว้างกว่าเก่า

ทว่าขอเลือกมาบัญชาการบริหารหน่วยในสำนักงานภายในศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า ที่เคยเนรมิตเป็นศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้เดิม อำเภอเมืองยะลา ทุ่มเทเวลาปลุกขวัญกำลังใจผู้ใต้บังคับบัญชาใน 3 จังหวัดชายแดนประเทศ อีกทั้งสานงานที่ยังคั่งค้างนานกว่า 14 ปีในการสร้างสันติสุขคืนสู่ชาวบ้านในพื้นที่

เน้นปฏิบัติการเชิงรุก คือ พิสูจน์ทราบ ทำเครือข่าย ทำทำเนียบกำลังรบ นำเข้าสู่กระบวนการสืบสวนให้มีประสิทธิภาพ จำกัดเสรีความเคลื่อนไหว ลดบทบาทแนวร่วมในพื้นที่ สรุปสุดท้าย เจ้าตัวมั่นใจว่า ทุกอย่างจะจบได้ด้วยการเจรจา

 

ย้อนแฟ้มสืบสวนคดีดังของ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด มือปราบขุนดง ผ่านชีวิตบู๊ดุเดือดเลือดพล่านมาอย่างโชกโชนตั้งแต่อยู่ชั้น 5 โดนตามฆ่าเพราะเป็นพยานปากสำคัญในการไล่ล่าบรรดาเสือร้ายยกพวกบุกปล้นฆ่าคหบดีที่เป็นตาของตัวเอง สุดท้ายกลายมาเป็นตำรวจพันธุ์ระห่ำเก็บกวาดขยะสังคมนับไม่ถ้วน

ปิดแฟ้มฆาตกรรม “ศยามล ลาภก่อเกียรติ” เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าบูติก บารมี อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นศพหมกอยู่ในรถยี่ห้อนิสสัน รุ่นซันนี่สีขาว  ทะเบียน ก-2344 ประจวบคีรีขันธ์ จอดทิ้งถนนทางเข้าวัดหนองปลาไหล ตำบลไร่มะขาม อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี มีน้องอิงอิง ลูกสาววัยไร้เดียงสาร้องไห้ก่อนศพแม่อยู่ในรถ สะเทือนใจคนทั้งประเทศ

ตามคลี่คลายคดียิง เจริญ วัดอักษร แกนนำต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  แกะรอยจับตาย ส.ต.ท.ชัยวัฒน์ กำไล อดีตตำรวจสังกัดตำรวจภูธรภาค 7 ที่ถูกออกจากราชการไปเป็นมือปืนรับจ้างลำดับที่ 5 ในบัญชีดำของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คดีสังหาร ส.ส.กอบกุล นพอมรบดี วิสามัญฆาตกรรม “ยุทธ อู่ทอง” หัวโจกขโมยรถรายใหญ่ภาคกลาง

 “หลายคดีที่ประสบความสำเร็จ ผมถามผู้ต้องหาด้วยตัวเอง ไปดูที่เกิดเหตุเอง ไปที่เกิดเหตุให้เร็ว แต่ต้องสุขุม เหมือนคนเดินหมากรุกเป็นกับคนที่เดินไม่เป็น เพราะประสบการณ์ไม่เหมือนกัน” พล.ต.ท.เรวัช ให้แง่คิด

 

          อ่านนิยายรักหวานที่เกิดขึ้นปลายด้ามขวานของ ร.ต.อ.หญิง กุลชญา วาเตะ รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการสืบสวนตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปฏิบัติหน้าที่งานสืบสวนคดีความมั่นคง กับ พ.ต.ท.รัมลี วาเตะ รองผู้กำกับการซักถาม 1 กองบังคับการสืบสวนจังหวัดชายแดนภาคใต้ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 59 ใช้เวลานาน 5 ปี พิสูจน์ใจมั่นในความรัก กระทั่งลงเอยเป็นครอบครัวเดียวกัน มีพยานรักเป็นสาววัย 2 ขวบและกำลังจะลืมตาดูโลกอีกคน

“ความเป็นครอบครัว ต้องอยู่ด้วยความเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจก็อยู่ด้วยกันไม่ได้” เธอยึดหลักตรงนี้ในการประคองชีวิตคู่  “เราเปลี่ยนเขาไม่ได้ เราก็ต้องเปลี่ยนที่ความคิดเรา ต้องยอมรับทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีของเขาให้ได้ ต้องทำใจยอมรับ ต้องทำใจให้มีความสุข”

 

ทำความรู้จัก “สนุ๊ก” วรางค์อร เดชารชตะ ลูกสาวคนสวยของ พ.ต.อ.เดชเดชา เดชา ผู้กำกับการฝ่ายบริการศึกษา ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 ที่ชีวิตวัยรุ่นเคยผิดพลาดเกือบลาโลก เพราะน้อยใจหาว่าพ่อไม่รัก

กว่าจะสำนึกได้ต้องนอนทนทุกข์ทรมานนานเป็นปี หันมาชีวิตช่วยเหลืองานสังคมเป็นสะพานบุญตระเวนทำการกุศลแก่ผู้ยากไร้ อีกทั้งรับงานแต่งหน้าศพฟรีไม่เอาเงินสักบาทเดียว จนได้ฉายา “นางฟ้า แต่งหน้าศพ”

เฉียดตายครั้งนั้น ยังทำให้เธอเข้าใจผู้เป็นพ่อมากขึ้น ความสัมพันธ์กลับมาดีกว่าเก่า

 

เปิดมุมมองกุหลาบไร้หนาม ปลัดจิ๊ก-พรพรรษา แสงธรรมวิจิตต์ ปลัดสาวคนเก่งเล็กพริกขี้หนูแห่งอำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง เคยเป็นพนักงานคุมประพฤติทำงานร่วมกับมวลชน เป็นนิติกร สำนักงานปศุสัตว์เขต 9  เป็นงานที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย สอนให้เรียนรู้หลักการทำงานร่วมกับผู้อื่น สอนให้รู้จักอดทน รู้จักควบคุมอารมณ์ กับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน นำมาใช้ในการทำงานเป็นปลัดอำเภอ

“สำหรับผู้หญิงเก่งในความคิดจิ๊ก คือ อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว ต้องหาความรู้ใส่ตัวอยู่เสมอ ยิ่งเราอยู่ในสังคมที่คนเก่งมีเยอะเต็มไปหมด ยิ่งต้องเรียนรู้อยู่เสมอ ผู้หญิงสวยหาไม่ยาก แต่ผู้หญิงสวยด้วย ฉลาดด้วย น่าสนใจกว่าเป็นไหนๆ และต้องเรียนรู้ที่จะผิดพลาด” ปลัดสาวมากความสามารถว่าไว้

 

นักข่าวป้ายแดงพาพูดคุยกับ “พร” ธิดาพร ภูแดนแผน นักข่าวสาวร่างเล็กที่เกาะติดประเด็นร้อนของสถานีโทรทัศน์ PPTV HD36 มาหลายเรื่องหลายราว นักกิจกรรมตัวยง ดีกรีปริญญานิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 เริ่มต้นสวมบทข่าวสายการเมืองกับสำนักข่าว INN ได้ 2 ปี หล่อหลอมประสบการณ์ให้ขยับย้ายค่ายมาเป็นนักข่าวที่สถานีโทรทัศน์ PPTV HD36 ผ่านการอบรมผู้ประกาศระดับต้น กลาง และสูง กระทั่งปัจจุบันเป็นนักข่าวภาคสนามที่เปิดหน้าออกจอโทรทัศน์รายงานข่าวเจาะลึกได้อย่างช่ำชอง สะท้อนความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม

ฮือฮากับแม่ค้าลอตเตอรี่สาวรุ่นสุดฮอตบนโลกโซเชียลมีเดีย โด่งดังยิ่งไม่แพ้เน็ตไอดอล เมื่อครั้งปรากฏกายพร้อมใบหน้าสีชมพูเดินเข้ามาเร่ขายสลากกินแบ่งในสนามข่าวกองบังคับการปราบปราม ทั้งที่ความจริงเป็นเพียงอาชีพเสริมระหว่างปิดภาคเรียนของ “กิ๊ก”อัษราวรรณ วิจิตรปัญญา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาโลจิสติกส์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ทำตำรวจหนุ่มสวมเครื่องแบบติดอาร์มหัวใจอ่อนระทวยกันเป็นแถว

 

นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาสาระคุณภาพอีกมากมายตามสไตล์นิตยสาร COP’S

รู้ลึก รู้จริง วงการตำรวจ

หาซื้อได้ตามแผงหนังสือชั้นนำทั่วไป

 

 

 

RELATED ARTICLES