คำสั่งปิดปากเพราะต้องรักษาภาพลักษณ์

คดีประวัติศาสตร์ตำรวจภูธรจังหวัดเลยกำลังถึงโค้งสุดท้าย

ระหว่าง “นายเก่า” กับ “ลูกน้อง” และปากท้องของลูกเมียครอบครัวตำรวจชั้นผู้น้อย

ต่างตาละห้อยรอคอยความหวัง

หลังเวลาผ่านไปเนิ่นนานเหมือนผู้บังคับบัญชาไม่กล้าขยับอะไรมากมาย สุดท้าย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องออกโรงลงมาเล่นเอง ประกาศฟันไม่เลี้ยงตำรวจที่ทำไม่ดี ทำความเสี่ยมเสียแก่หน่วยงาน

โยนดาบให้ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เซ็นคำสั่งให้ พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมกับ พ.ต.อ.เฉลิมพล ยอดประทุม ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการตำรวจภูธรหนองบัวลำภู

เมื่อพบความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน

ร่วมกับพวกหลอกเอาเงิน 229 ล้านบาทจากสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดเลยที่สร้างความเสียหายให้กับตำรวจในสังกัด 192 นาย

อีกทั้งประสานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอายัดทรัพย์เครือข่ายของ “นายพลคนดัง” มูลค่านับ 100 ล้านบาท

แม้จะเงื้อง่าราคาแพงจด ๆ จ้อง ๆ กันอยู่พักใหญ่

แต่เป็นเรื่องที่น่าแปลกก่อนหน้า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561 พล.ต.ต.สุดพิเศษ เอกศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย ในฐานะประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดเลย จำกัด พร้อมด้วย รองประธาน และคณะกรรมการสหกรณ์ประชุมกับสมาชิกเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาชิกถึงความคืบหน้าของการดำเนินคดีที่สมาชิกได้รับความเดือดร้อนจากโครงการบริหารหนี้

ยืนยันว่า กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จะส่งสำนวนให้อัยการสั่งฟ้องในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อดำเนินคดีฐานฟอกเงิน

ขณะเดียวกันสหกรณ์ได้แก้ไขระเบียบข้อบังคับเพื่อที่จะสามารถแก้ไขปัญหาของสมาชิกที่ได้รับความเดือดร้อน โดยส่งระเบียบหลายฉบับให้นายทะเบียนสหกรณ์พิจารณา

ราวกับฟ้าหลังฝนที่มักจะสดใสสวยงามเสมอ

ทว่าเพียงแค่ 2 วันเงาดำทะมึนเข้ามาปกคลุมอีกครั้ง

พล.ต.ต.สุดพิเศษ เอกศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลยกลับออกคำสั่งกำชับแนวทางปฏิบัติในการให้ข่าว แถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ไปถึงรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย ผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดเลย และผู้กำกับโรงพักในสังกัด

อ้างเนื่องจากการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของสื่อมวลชนในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้มีช่องทางการนำเสนอหลากหลาย และสามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชนในวงกว้างได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์มากขึ้น

ดังนั้นเพื่อเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เสริมภาพลักษณ์ของตำรวจภูธรจังหวัดเลย จึงกำชับการปฏิบัติตามวิทยุ ตร.ด่วนที่สุด ที่ 0001(ศปก.ตร.)/93 ลง 13 มิถุนายน 2561 เรื่อง กำชับแนวทางปฏิบัติในการให้ข่าว แถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ อย่างเคร่งครัด

หากพบว่า มีการดำเนินการที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ทำให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่าง ๆ เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของตำรวจที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงจนส่งผลเสียหายต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว

จะต้องถูกพิจารณาดำเนินการทางปกครองและทางวินัยอย่างเคร่งครัดต่อไป

นี่คือ เหตุผลที่ทำไม “ตำรวจชั้นผู้น้อย” ถูก “นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่” โกงเงิน จนทำครอบครัวลูกเมียระทม-อมทุกข์ เดือดร้อนแทบไม่มีเงินประทังชีวิต

โดนปิดปากไม่ให้ระบายความอัดอั้น

 

RELATED ARTICLES