นิตยสาร COP’S ประจำเดือนตุลาคม 2561

นิตยสาร COP’S ฉบับเดือนตุลาคม 2561

พบวิถีแม่ทัพ พล.ต.ต.ธนพล ศรีโสภา  ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ลูกหม้อของหน่วยคนแรกในรอบ 10 ปีที่จบหลักสูตรโรงเรียนนายเรือแล้วก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ พยายามขับเคลื่อนกำลังพลให้มีศักยภาพสมกับเป็น “เจ้าสมุทรสีกากี” อย่างเต็มสูบ

ตลอด 1 ปีบนเก้าอี้แม่ทัพได้ตั้งใจมุ่งมั่นสร้างทีมตำรวจที่เข้มแข็งเหนือ “น่านน้ำไทย” ที่รับผิดชอบทั่วประเทศ เพื่อสร้างความอุ่นใจและความปลอดภัยแก่ประชาชน รวมถึงสร้างความเกรงขามในปฏิบัติการป้องกันปราบปรามผู้กระทำความผิดทางทะเลและแม่น้ำลำคลอง ตามสโลแกนหน่วย “พิทักษ์ประชาดุจครอบครัว ปกป้องความมั่นคงทางน้ำทั่วหล้า” ที่สร้างความภาคภูมิใจของหน่วยที่ก่อตั้งขึ้นมาเป็นระยะเวลา 66 ปี

ผุดหลักสูตรฝึกทบทวนการปฏิบัติการทางเรือและใช้อาวุธปืนประจำเรือ ประจำปีงบประมาณ 2561 นำนายตำรวจระดับรองผู้บังคับการ-สารวัตร ที่ไม่ได้ผ่านหลักสูตรป้องกันปราบปรามทางน้ำไปสัมผัสความเป็นตำรวจน้ำวางรากฐานในอนาคต

          “ผมจะให้ผู้บังคับบัญชาเรียนรู้ว่า คุณจะเป็นอัศวินที่เก่งคุณจะต้องเป็นเด็กขัดเกราะที่ดี ผมผ่านการฝึกแบบนั้นมาก่อน รับรู้ถึงความยากลำบาก เจอทะเลคลื่นหนักสารพัด เราถึงเรียนรู้ว่ามนุษย์บกที่เวลาไปลงเรือ มันมีอาการเมาคลื่น แต่ต้องทำงานให้ได้ ถ้าไม่ทำงาน เอาตัวเองเป็นตัวตั้ง ไม่สนใจเพื่อนร่วมงาน ไม่ทำงานเป็นทีม ความไม่ปลอดภัยก็จะเกิดขึ้นกับตัวเรือแล้วจะเกิดอันตรายกับทีม”

พล.ต.ต.ธนพลมอบนโยบายตั้งแต่เริ่มต้นว่า เราบริหารงานเป็นทีม ทีมของเรา ถ้าไม่มีเอกภาพ พลังก็จะไม่เกิด เปรียบเสมือนเรือลำหนึ่ง ประกอบด้วย พังงา ใบจักร แม้กระทั่งนอตตัวเล็ก ๆ ที่อยู่ในเรือ ถ้าตัวหนึ่งบางทีหมุนช้า เรือวิ่งได้ แต่ก็จะเกิดปัญหาสะดุด ทั้งความเร็วก็ดี ทิศทางก็ดี หรือการใช้อาวุธที่ไม่มีความชำนาญสุดท้ายทุกคนก็จะได้รับผลร้ายทั้งสิ้น

 

ตำนานนักสืบ ฉบับนี้ลองสำผัสตำราการทำงานของ พ.ต.อ.สุริยา ปิ่นประดับ ย้อนตำรับจับโจรกลางทะเล อดีตนายตำรวจผู้เชี่ยวชาญทางเรือ ผ่านประสบการณ์ชีวิตเหนือมหาสมุทรมาอย่างโชกโชน เป็นอีกหนึ่งลูกหม้อหน่วยที่จบหลักสูตรจากโรงเรียนนายเรือ ลุยจับผู้กระทำความผิดในน่านน้ำที่รับผิดชอบตั้งแต่สมัยยังเป็นผู้หมวด

เขาบอกว่า การติดตามจับกุมทางทะเล ต้องใช้ทักษะในการเดินเรือ เพราะพอจับได้ บางครั้งผู้กระทำผิดจะอ้างอาณาเขตเป็นนอกพื้นที่รับผิดชอบ อาศัยที่เราเคยเดินเรือ หลอกเราไม่ได้ แต่พวกนั้นยังคิดถ่วงเวลาเพื่อจะเคลียร์กับเรา เสนอให้สินบนเป็นตัวเลข 7 หลัก แต่เราปฏิเสธ เราเป็นหัวหน้าชุดจับกุมยืนยันไปว่า ทำไมไม่ได้ เพราะผู้บังคับบัญชาได้รับรายงานหมดแล้ว

“มีคำพูดของทหารเรืออยู่อย่างหนึ่ง ผมจะไปสอนลูกน้องเสมอว่า ถ้าคุณจะสั่งใครได้ คุณต้องทำตรงนั้นได้ก่อน นี่คือสิ่งที่เราจำไว้ตลอดมา เราจะได้รู้ว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน มีปัญหาอะไร อุปสรรคอะไร เนื่องจากหลายคนที่ผ่านมาใช้ชีวิตอยู่แต่บนบก” อดีตผู้เชี่ยวชาญการเดินเรือของตำรวจน้ำรำพัน

 

ติดตามรายงานพิเศษ บันทึกการเดินทาง 700 ไมล์น่านน้ำอ่าวไทย เมื่อ “ตำรวจบก” ทั้งหมด 19 นาย ต้องตกมาเป็น “ตำรวจน้ำ” ติวเข้มสัมผัสชีวิต “เจ้าสมุทรสีกากี” เต็มตัว ตลอด 7 วันกับการปฏิบัติหน้าที่บนเรือตรวจการณ์กินนอนเรียนรู้และแก้ปัญหาต่าง ๆ ท่ามกลางคลื่นลมทะล เริ่มต้นจากฐานปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ ไปเข้าแคมป์ฝึกอบรมกู้ภัยทางเรือที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี รวมถึงทดสอบอาวุธประจำเรือกลางทะเล ก่อนขยับเปลี่ยนมายังอำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ยาตราเรือตัดอ่าวไทยไปยังปากน้ำชุมพรที่ใช้เวลาเกือบ 8 ชั่วโมงแหกความสามัคคีในเรือลำเดียวกัน ผ่านต่อปากน้ำปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กระทั่งกลับที่หมาย บรรลุตามจุดมุ่งหมายของ พล.ต.ต.ธนพล ศรีโสภา ผู้บังคับการตำรวจน้ำ

                              

เยือน “โรงพักพระโขนง” ยุคใหม่รับใช้ประชาชน ภายใต้การบริหารงานของ .ต.อ.ทินกร สมวันดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพระโขนง  นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 46 มือสอบสวนชำนาญงานด้านกฎหมาย เริ่มต้นชีวิตสอบสวนที่ “โรงพักพญาไท” แหล่งเพาะตำนานนายตำรวจน้ำดีเมืองหลวง และมีโอกาสได้ติดตาม พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา สมัยเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียนรู้แบบอย่างของการทำงานนำประสบการณ์ไปทุ่มเทพัฒนาโรงพัก ได้ดีขึ้นผิดหูผิดตา ประชาชนและผู้ใต้บังคับบัญชาอบอุ่นใจ สมเป็นโรงพักเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

 

แวะเยี่ยมเยียน บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ต.ปรีชา ธิมานตรี อดีตนักสืบระดับอาจารย์วงการสีกากี กับช่วงเวลาดีในสนามกอล์ฟ เปลี่ยนชีวิตหลังเกษียณอายุราชการหันมาออกกำลังกาย พบปะเพื่อนฝูงดวลวงสวิงที่ได้โปรระดังโลกมาช่วยขัดเกลา

“การเล่นกอล์ฟเหมือนกับชีวิตนักสืบ ก่อนที่จะตีลูกกอล์ฟลอยโด่งออกไปตามเป้าหมาย  สิ่งแรกต้องคิดว่า ตีให้ได้ดั่งใจ แต่ถ้าไม่สมหวังก็อย่าเสียใจ วางแผนใหม่ ตั้งใจใหม่ เหมือนกับชีวิตนักสืบ บางครั้งก็ไม่ได้ดังใจ ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ถ้าติดลูกขยันเกาะติด พลาดยาก” บิ๊กอู๊ดเผยเคล็บลับปรัชญาในชีวิต

 

เช่นเดียวกับวันว่างของ พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี นอกจากความสามารถด้านการบริหารงานโรงพักที่โดดเด่นแล้วยังช่ำชองด้านกีฬา เล่นกีฬาเกือบทุกประเภทในยามว่างเว้นภารกิจหลวง

ชื่นชอบมากที่สุด คือ ฟุตบอล และ กอล์ฟ โดยเฉพาะกอล์ฟเป็นกีฬาที่เล่นแล้วได้ไอเดียหลายอย่าง บุคคลทุกเพศวัยสามารถเล่นด้วยกันได้ เป็นกีฬาที่มีเสน่ห์มาก เพราะหากมองข้ามเรื่องฝีมือในการเล่นไป สิ่งที่ได้จากการเล่นกอล์ฟ ก็คือ สมาธิ และการคิดที่จะแก้ไขปัญหา อุปสรรค ที่กำลังอยู่ตรงหน้าว่าจะต้องไปทางไหน จะเล่นอย่างไรให้ตัวเองถึงเป้าหมายที่ดีที่สุด

“การที่เรามาเล่นกอล์ฟ ก็ทำให้ได้เห็นนิสัย ของแต่ละคน ของเพื่อนที่ร่วมออกรอบกันว่า เป็นอย่างไร บางคนนิสัยขี้โกง บางคนก็เป็นคนง่ายๆ ได้เห็นความอดทน เห็นความมีสมาธิ เห็นภาวะผู้นำ เพราะกอล์ฟจะดึงอุปนิสัยของแต่ละบุคคลออกมาได้พอสมควร” พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ว่าถึงหลักการฝากเป็นข้อคิด

 

กระทบไหล่ “ยศยุต เวียงวิเศษ” หัวหน้าช่างภาพ ประจำกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์สยามกีฬา ลูกชายนายพลทหารเรือ เด็กหนุ่มมากความสามารถด้านการลั่นชัตเตอร์ ผ่านสนามกีฬาระดับโลกมาแล้วมากมายทำให้ได้มุมมองการทำงานผ่านเลนส์มาเป็นเครื่องพิสูจน์ฝีมือการันตีให้ก้าวขึ้นเป็นช่างภาพระดับแถวหน้าของเมืองไทย

“เสน่ห์ของภาพกีฬา คือ รูปแต่ละรูป ชอตแต่ละชอต มันเกิดขึ้นครั้งเดียว ไม่มีสิทธิ์กลับไปเกิดแบบนั้นได้อีก อย่างโมเมนต์ที่ เมสซี กระโดดกอด ดิ มาเรีย ในการยิงลูกประตูโทนเอาชนะเบลเยี่ยมในฟุตบอลโลก 2014 ต่อให้ไปเมคถ่ายอีกกี่ครั้งก็จะไม่ได้รูปที่มีอารมณ์ของภาพแบบนี้อีกแล้ว เกิดครั้งเดียว ผ่านแล้ว ผ่านเลย ถ้าเราถ่ายไม่ทัน คือ จบมันสนุกตรงนี้ นี่แหละเสน่ห์ของภาพกีฬา” นั่นแหละ คือ มุมคิดของเขา

 

 พิราบหลากสี  “แหวน-เยาวณัฐ เจียรดำรงรัศมี” นักข่าวฟรีแลนซ์หน้าหวาน ผลิตรายการให้ TNN 24 และ Thai PBS อายุน้อยแต่ร้อยประสบการณ์ ดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 2 นิเทศศาสตรบัณฑิต คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขานิเทศศาสตร์ เอกวิทยุกระจายเสียง-โทรทัศน์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

เมื่อเรียนจบ กล้าที่จะท้าฝันด้วยการก่อตั้ง บริษัท วีมังกี้ส์ สตูดิโอ ผลิตรายการ สารคดีและโฆษณา รับหน้าที่เป็นโปรดักชั่น เมเนเจอร์ กระทั่งโอกาสจากผู้บริหารจากสถานีข่าว TNN24 เข้าไปทำงานท้าทายความสามารถตั้งแต่สำหรับการศึกษา ให้คิดคอนเทนต์ใหม่ๆขึ้นมาที่ต้องสามารถสะกดคนดูไม่ให้เปลี่ยนช่อง และไม่น่าเบื่อ

“มันเป็นประสบการณ์ที่มากกว่าค่าเงินจะวัดได้” เธอว่า

 

ตลอดจนเนื้อหาคุณภาพคับเล่มเช่นเดิม

 

RELATED ARTICLES