นิตยสาร COP’S ประจำเดือนธันวาคม 2561

นิตยสาร COP’S ฉบับเดือนธันวาคม 2561

เปิดใจ พ.ต.ท.พีระศักดิ์ หลอดแก้ว สารวัตรงานเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา หรือทีมปฏิบัติการศรชัยที่สร้างผลงาน “ปิดทองหลังพระ” ปลดชนวนเวลาน้ำหนัก 160 กิโลกรัมหวังบึมถล่มนครยะลาครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559

“ไม่กี่คน…ที่จะเคยผ่านวินาที เป็น – ตาย มานับครั้งไม่ถ้วน และก็มีไม่กี่คนหรอกนะ ที่แม้รู้ว่าจะต้องเจอกับภารกิจที่หนักหนาสาหัสเท่าไหร่ พวกเขาก็ไม่เคยคิดที่จะหลีกหนี หรือท้อถอย แม้ความรุนแรงของระเบิด มันไม่เคยเลือกหรือปราณีใคร” เขาเตือนตัวเองอยู่เสมอ

หลายเหตุการณ์พวกเขาต้องทำงานแข่งกับเวลาที่บางทีไม่รู้ด้วยซ้ำว่า คนร้ายตั้งเวลาไว้เท่าไหร่ หรือจ้องกดรีโมตบึมอยู่ละแวกที่เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้กำลังปฏิบัติหน้าที่ในนาทีวิกฤติตรงนั้น แต่ละครั้งที่เผชิญเหตุการณ์ เจ้าตัวจะบอกกับลูกทีมตลอดว่า รถเคลื่อนออกจากที่ตั้งเมื่อไหร่ เหมือนว่าเราได้ก้าวขาที่จะไปเยือนความเสี่ยงแล้วครึ่งตัว และเราจะกลับมาร่างกายครบ 32 ประการ ต่อเมื่อเรากลับมาถึงที่ตั้ง ถือว่าเราปลอดภัย ภารกิจลุล่วง

 

ตำนานนักสืบ พบ พล.ต.ท.ชูชาติ ทัศนเสถียร อดีตผู้บัญชการตำรวจภาค 9 กับเรื่องราวความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประสบมาเกือบตลอดชีวิตราชการ สมัยคุมโรงพักอยู่สายบุรี จังหวัดปัตตานี 2 ปีกว่าปะทะกับโจร 7 ครั้ง จับตายไป 10 ศพ จำนวนนั้นมี “เซ็ง ปะดอโน” หัวหน้าโจรค่าหัว 3 หมื่นบาทก่อคดีฆ่านายปรีดา ศิริไพรวัน นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนราธิวาสจนได้รับโทรเลขชมเชยจาก พ.ต.ท.บุญเลิศ เลิศปรีชา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ถึงกระนั้นเขาสารภาพว่า ไม่ได้ภูมิใจนักที่ยิงคนร้ายตาย เพราะหมายถึงการสิ้นสุดลงเฉพาะตัว แต่ที่ภูมิใจมากตรงที่สามารถพูดคุยกับญาติพี่น้องของพวกคนร้ายให้เข้าใจว่า ตำรวจปฏิบัติตามหน้าที่ อีกทั้งยังมีส่วนทำให้ผู้หลงผิดคิดเป็นโจรหันกลับมาประพฤติตัวเป็นพลเมืองดี เข้ามอบตัวแก่ทางการพร้อมอาวุธกว่า 30 คน

คลี่คลายคดีขบวนการโจรก่อการร้ายจับตัวนางฟอง เพชรบุญ ครูโรงเรียนพัฒนานิคมภาคใต้ 3 อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ไปเป็นตัวประกัน เจรจาแนวร่วมของกลุ่มโจรก่อการร้ายด้วยตัวเองเป็นผลสำเร็จ ใช้เวลา 8 วันกลุ่มโจรยอมปล่อยตัวครูฟองคืนมาได้อย่างปลอดภัย

“พวกเรามีหน้าที่ อย่าคิดว่า เรามีอำนาจ เรากินเงินเดือนชาวบ้านแค่นี้พอ อย่าลืมก็มึงเป็นตำรวจ เลือกมาเป็นเอง ทุกคนเดือดร้อนหมด ลูกเจ็บ เมียคลอด ถูกลัก ถูกปล้น ถูกชิง ถูกข่มขืน ถูกยิง ถูกขโมย เดือดร้อนทั้งนั้นมาหาตำรวจ ใครจะบอก มีความสุขเหลือเกินที่มาหาตำรวจ นั่นบ้าแล้ว เหมือนหมอ คนไข้มาหา หมอจะยัวะได้ไง” อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ว่า

 

สัมผัสนิยายนักฉบับ “นักกู้ระเบิด” คุยกับ ด.ต.หญิง สาหิหลา สำลี ผู้บังคับหมู่ กลุ่มงานตรวจพิสูจน์ทางเคมี ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ภรรยาสาวคนสวยของ ด.ต.อภิทักษ์ ปราบกรี ผู้บังคับหมู่ กลุ่มงานเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา กับนาทีสามีอยู่ในเหตุการณ์ลอบวางบึมสังหารหน่วยอีโอดีที่อำเภอยะหา จังหวัดยะลา แม้คนรักจะรอดตาย ทว่าเป็นบทเรียนให้ได้แต่ทำใจเผื่อไว้ล่วงหน้า และอาศัยหลักความเข้าใจใช้ประคองชีวิตคู่

 

คอลัมน์ Dream Car ชม Honda PCX Hybrid รถจักรยานยนต์ไฮบริด รุ่นแรกของโลก ที่ ร.ต.ต.ปราโมทย์ ทัศนีย์ไตรเทพ รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองสวัสดิการ นายตำรวจหนุ่มเป็นเจ้าของนำมาขี่โชว์อวดสมรรถนะและรูปแบบอุปกรณ์ที่ทันสมัยส่งท้ายปี 2018 ด้วยระบบไฮบริด มีหน้าที่สั่งการไปยังแบตเตอรี่จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้เครื่องยนต์ตอบสนองอัตราการเร่งได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

ย้อนประสบการณ์งานข่าวของ “สรัญญา จงใจหาญ” ตำนานนักข่าวภูมิภาคหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงข่าวอาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีนานหลายสิบปี ก่อนเลื่อนขึ้นเป็นรองหัวหน้าข่าวภูมิภาคแห่งสำนักข่าวหัวเขียวบ้านเลขที่ 1 ถนนวิภาวดีรังสิต

“หน้าที่ของเราเป็นนักข่าว มีหน้าที่พิสูจน์และทำความจริงให้ปรากฏ คนทุกคนไม่ควรจะตายฟรี ไม่ว่าเขาจะเป็นคนอย่างไร ต้องให้ความยุติธรรมกับเขา” เป็นคำพูดของหัวหน้าข่าวหน้า 1 กระตุกความคิดให้เธอเปลี่ยนแนวคิดใหม่ว่า คนตายจะเป็นคนร้าย หรือเป็นใครก็ตามเราต้องทำความจริงให้กระจ่างตามหน้าที่

“สิ่งสำคัญ อาชีพนี้ คือ ต้องมีความรับผิดชอบต่อชีวิตของผู้อื่น ปากกาของเราให้คุณให้โทษคนได้ เปิ้ลเป็นคนไม่กลัวใคร แต่สิ่งที่กลัวมีอย่างเดียว คือ การจะกล่าวโทษเขามากเกินกว่าสิ่งที่เขาทำ เป็นนักข่าวอย่าตัดสินคน เราต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา ต้องให้โอกาสเขาชี้แจง ทำจริง หรือไม่ได้ทำ ไม่ว่าสิ่งที่เขาพูดจะเป็นข้อแก้ตัว หรือพูดจริง ต้องเขียนลงไปในข่าว ให้โอกาสเขาพูด” เธอว่า

 

 

พิราบหลากสี “โดนัท”ดาราวรรณ ขันติวงษ์ ผู้สื่อข่าวภาคสนามสายอาชญากรรม ค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ช่อง 25 พกเอาความมั่นใจลงสู่สนามคนข่าวจอแก้ว เริ่มต้นจากสายกีฬามาอยู่ข่าวอาชญากรรมเปิดโลกทัศน์ของตัวเอง ให้ได้เจอเหตุการณ์อะไรใหม่ๆ แบบไม่สามารถรู้ได้ว่า เหตุการณ์ข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น จำเป็นต้องทำงานอย่างมีสติ และผิดพลาดไม่ได้ เพราะตัวเรา คือ ผู้ส่งสาร เสนอข่าวต้องเป็นกลางและนำความจริงมาเปิดเผย สื่อสารให้ประชาชนได้เข้าใจในเรื่องราวนั้นให้เข้าใจง่ายที่สุด

 

 

และเรื่องราวคุณภาพคับเล่มเช่นเคย

 

RELATED ARTICLES