นาฏกรรมวันอาทิตย์

“บางเวลาของชีวิต คงนั่งคิดทบทวนบทเรียนที่ผ่านมา อย่ามัวก้มหน้าตั้งตาเดินไม่ยอมถอยหลังมาตั้งหลักใหม่” น สิยา สลับกลับมาทำหน้าที่วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2562

จุดชนวนเดือด …00 ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ร้อนระอุหลายระลอกในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา …00 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 แทบไม่ได้หลับนอนออกกำชับลูกน้องเร่งคลายปมไล่ล่าผู้ก่อความไม่สงบ …00 ตีกรอบกลุ่มคนร้ายจำกัดวงแคบรู้ตัวผู้อยู่เบื้องหลังเป็น “แกนนำ”ระดับสั่งการที่เดินทางเข้า-ออกตะเข็บพรมแดนด้ามขวาน …00 เกิดขึ้นนับตั้งแต่ผู้นำประเทศเพื่อนบ้านมีนโยบายชัดเจน

หลังจากวางคาร์บอมบ์ถล่มฐานเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนสงขลา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา…00 เหตุการณ์ครั้งนั้นแม้ไม่มีผู้สังเวยชีวิต แต่ทำแพทย์พยาบาลของ “เหล่านักรบป่า” บาดเจ็บกันระนาว …00 แกะรอบพบเป็นขบวนการเดียวกับที่ลอบวางระเบิดหางนางเหงือกชายหาดแหลมสมิหลาก่อนหน้า …00 ถัดจากนั้นไม่นานกลุ่มคนร้ายสวมชุดพรางลอบโจมตีอาสาสมัครทหารพรานชุดคุ้มครองครูโรงเรียนบ้านบูโกะ หมู่ที่ 5 ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เสียชีวิต 4 ศพ

กำลังตำรวจ-ทหารไล่ล่าผู้ก่อเหตุนำไปสู่การปะทะเดือดเด็ดหัวโจร 2 ศพ …00 สร้างบรรยากาศคุกรุ่นขึ้นเป็นฉากร้อนบนสมรภูมิชายแดนใต้ …00 เมื่อกลุ่มคนร้ายบุกถล่มโรงพักนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ส่งให้ ส.ต.ท.เฉลิมพล คมขำ พลีชีพคาป้อม เป็น “วีรบุรุษไร้ลมหายใจ” ได้เลื่อนยศเป็น พ.ต.ท. …00 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ถึงกับ “หัวเสีย” เหตุเพราะความบกพร่องของผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ขึ้นยุทธการตามแผนสั่งการ …00 สะบัดปากกาฟัน พ.ต.อ.อำไพ ชุ่มช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนาประดู่ไปช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าจังหวัดยะลาในเวลาต่อมา

ระหว่างประชุมสถานการณ์วางแผนล่ากลุ่มโจรใต้ยังเกิดคดีฆ่าโหด นายวาริน แสงจันทร์ ว่าที่ผู้สมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังชาติไทย เขต 2 จังหวัดยะลา ตายพร้อม นางรอกีเยาะ สะแปอิง ภรรยาในท้องที่สถานีตำรวจภูธรกาบัง จังหวัดยะลา …00 อีกไม่กี่วันถัดมา คนร้ายลอบวางระเบิดชุดรักษาความปลอดภัยครูโรงเรียนบ้านบางตาวา ถนนบ้านท่ายาลอ ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี …00 ด.ต.กิตติพันธ์ อักษรแก้ว และ ด.ต.ประเสริฐ ผิวละออ คู่ตำรวจกล้าของโรงพักบาดเจ็บสาหัส

ค่ำวันเดียวกัน ผู้ก่อความไม่สงบอุกอาจหนักข้อกว่าเดิมสร้างความสะเทือนใจคนทั้งประเทศ …00 บุกเข้ากุฏิวัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส สังหาร พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี มรณภาพพร้อมพระลูกวัดอีกราย …00 ส่งสัญญาณบานปลายทำลายขวัญชาวไทยพุทธลุกลามทั่ว 3 จังหวัดชายแดนใต้ …00 พระภิกษุต่างผวาไม่กล้าออกบิณฑบาต

ว่าถึงเรื่องราว พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ หรือ พระครูสว่าง เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ พระนักพัฒนา ที่ พระมหาอภิชาติ ธมฺมาภินนฺโท ในฐานะพระเพื่อนได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวอาลัยไว้ …00 ถ่ายทอดความรู้สึกจากปากคำของพระอาจารย์สว่างที่ได้พูดคุยกันครั้งสุดท้ายเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2561 …00 “ผมเกิดที่นี่ พ่อแม่ปู่ย่าตายายผมเป็นคนที่นี่นราธิวาส ผมเรียนที่นี่ รุ่นผมมีชาวพุทธสองคน ทุกคนเป็นเพื่อน เป็นพี่น้องกัน ไม่ว่าจะศาสนาไหน ผมภูมิใจที่สุด ครั้งหนึ่งได้ไปเลี้ยงอาหารรุ่นน้องที่โรงเรียน ไปเยี่ยมครูสอน ไปเยี่ยมผู้อำนวยการ เป็นความสุขที่หาอะไรมาเปรียบไม่ได้ เพราะนี่ คือบ้านเกิดของผม บ้านที่ผมรัก”

“ชีวิตผมเกิดมาชาติหนึ่ง ได้สร้างวัดด้วยตนเองถวายเป็นพุทธบูชา ผมมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่ยังไม่มีอะไร ผมเริ่มสร้างศาลาหลังแรกคือ ศาลาการเปรียญ ใช้ชื่อว่า ธรรมานุภาพ แล้วก็สร้างศาลาโรงฉัน ใช้ชื่อว่า สังฆานุภาพ สิ่งที่ผมจะสร้างเป็นสิ่งสุดท้าย คือ พระอุโบสถ เป็นพุทธานุภาพรวมทั้งหมดเข้าด้วยจึงเป็น วัดรัตนานุภาพ…”

“ผมรู้ว่าทำหน้าที่ตรงนี้เสี่ยง สักวันต้องเป็นอย่างนี้ แต่มันคือบ้านผม บ้านที่ผมรัก”

เท่ากับวงการพุทธศาสนาเสียพระนักพัฒนาที่มีคุณค่าไปอีกรูป

หลายฝ่ายออกแถลงการณ์รุมประณามความอำมหิตไร้ซึ่งมนุษยธรรมของผู้ก่อความไม่สงบ …00 ส่วนจะจบลงเมื่อไหร่คงไม่อาจหยุดได้ด้วย “ปาก” หากผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองยังลูบหน้าปะจมูก …00 ชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารในฐานะผู้ปฏิบัติที่ยอมเสียสละเวลาความสุขส่วนตัวได้แต่รอเป็น “ใบไม้ร่วง” …00 โครงการและมาตรการไม่น้อยทุ่มเทงบประมาณมหาศาล “บางคนพุงกาง” กลับไม่เห็นผล …00 น่าชอบกลไหม

RELATED ARTICLES