นิตยสาร COP’S ประจำเดือนมีนาคม 2562

นิตยสาร COP’S ฉบับเดือนมีนาคม 2562

เบื้องหลัง “ทีมโลกออนไลน์” ตามสไตล์เพจ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ว่าด้วยเรื่องกลุ่มตำรวจหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่ใช้โซเชียลลุยงานเพจส่วนตัวของนายพลหนุ่มคนดังที่มีแฟนคลับติดตามนับแสน

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นล้วนเกิดจากหัวคิดใหม่ใช้ “โซเชียลมีเดีย” เข้ามาเป็นสื่อเผยแพร่ความเป็นตัวตนแท้จริงของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รวมถึงนำเอา “เนื้องาน” ไปเป็นอีกช่องทางในการติดต่อประสานงานช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากปัญหาอาชญากรรม

อีกหน้างานสำคัญของรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศ “โบแดง”คลายทุกข์ชาวบ้านไว้จำนวนไม่น้อย

 

แกนหลักที่เป็น “แอดมิน”คอยขับเคลื่อนอยู่หลังม่านไซเบอร์ประกอบด้วย รองแคท-พ.ต.ท.พงษ์พิเชษฐ์ นิลจันทร์ รองผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 52 หมวดบี-ร.ต.ท.หญิง ปวีณา ฟุ้งตระกูล รองสารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว นิติศาสตรบัณฑิตสาวจากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จ่ากล้วย-จ.ส.ต.หญิง กันยารัตน์ บุราณเดช ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ดีกรีนิตศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง หมู่เมย์-ส.ต.ท.หญิง เบญจมาศ  มากบุญงาม ผู้บังคับหมู่ ฝ่ายอำนวยการสำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ ศิลปศาสตรบัณฑิต เอกภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยรังสิต

 

เปิดใจ คุณกุ๊บ-ดร.ศิรินัดดา หักพาล ภรรยาสาว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทายาทเจ้าของธุรกิจท่ารถโดยสารใหญ่ที่สุดในจังหวัดสงขลากับเรื่องราวรักหวานครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิตที่มีต่อ “ผู้บัญชาการโจ๊ก” ฟันฝ่าอุปสรรคกันมาตั้งแต่ตัวเองยังอยู่วัยมัธยม ผ่านความขื่นขมตามอารมณ์ของหญิงสาวแรกรุ่น กระทั่งแพ้ใจนายตำรวจหนุ่มยอมเลือกเป็นคู่ชีวิต

“ผู้ชายคนนี้มีอะไรดี คำนวณว่าจะคบต่อหรือเลิก ถ้าข้อบกพร่องเขามันน้อยกว่าข้อดีเขา แล้วข้อบกพร่องเขา เรามองข้ามได้ไหม แค่งานเขาเยอะ เขาไม่สามารถพาเราไปเที่ยว เราไม่สามารถเปลี่ยนใครได้ เราต้องเปลี่ยนตัวเราเอง ถ้าเราคิดจะคบเขาเป็นแฟน เราก็เปลี่ยนตัวเราเอง เปลี่ยนมุมมองว่า เขาทำงานดีกว่าที่เขาจะไปทำอย่างอื่น พอคิดอย่างนี้กลายเป็นว่า เราเข้าใจ มีความสุขมากขึ้นจนแทบจะไม่ทะเลาะกันเลย” เจ้าตัวระบายความรู้สึก

“กุ๊บไม่ได้รักที่ความเป็นตำรวจของเขา แต่กุ๊บรักด้วยความที่เป็นตัวเขา ถือว่า เราจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันได้ ไม่ว่าเป็นใคร ทุกคนมีข้อบกพร่องหมด เพียงแต่ข้อบกพร่องของเรา ก้าวข้ามได้หรือไม่ การใช้ชีวิตคู่ เราจะพูดกัน รับฉันได้ก็รับ รับไม่ได้ค่อยว่ากัน ถ้าเมื่อไหร่อยู่ด้วยกันแล้ว วันหนึ่งรับกันไม่ได้ มันก็จะถึงจุดจบ เลิกรา แยกย้ายกันไป อย่าใช้คำว่า อดทน” ศรีภรรยา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาลว่า

 

ขุดตำนานมือปราบภูธร พล.ต.ท.ธรรมนิตย์ ปิตะนีละบุตร อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจทำหน้าที่รองหัวหน้าตำรวจภูธรภาค 4 นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 14 มือสืบสวนสอบสวนรุ่นลายครามผ่านประสบการณ์มากมาย ลุยงานมาตั้งแต่เป็นตำรวจอยู่ปราจีนบุรี ก่อนขยับไปกำราบบรรดาอิทธิพลดงนักเลงเมืองเพชรบุรีอยู่หมัด รับราชการอันยาวนานจนเกษียณอายุในหน่วยงานตำรวจภูธรภาคตลอดไม่เคยเปลี่ยนสายงาน

เป็นทั้งสายตรวจเดินเท้า สายตรวจรถจักรยาน 2 ล้อ พนักงานสอบสวน ยามว่างเว้นจากการสอบสวนก็ออกตรวจทำให้รู้จักพื้นที่ สามารถตัดสินใจในการปิดล้อมตรวจค้นติดตามคนร้ายได้ง่าย รู้จักตัวบุคคล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชน การตัดสินใจในความเชื่อถือตัวบุคคลตลอดจนที่มาของข่าวสารข้อมูลกอปรกับการเป็นพนักงานสอบสวนเมื่อทราบถึงพฤติกรรมของพยาน ผู้ต้องหา ย่อมสามารถใช้ความรู้ความชำนาญในการรวบรวมพยานหลักฐานนำไปสู่ผู้ต้องหาได้

“ในการทำงานต้องมีความจริงใจจริงจังอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ แม้จะเป็นงานที่ค่อนข้างจะต้องใช้ความวิริยะอุตสาหะอดทนก็จะต้องทำ ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละต่อประชาชน สุจริตชนถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง การแสดงออกจากประชาชนที่มาใช้บริการจะบ่งชี้เจตนาอย่างชัดเจน เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งให้เรามีความก้าวหน้าในชีวิตรับราชการ แต่ที่จะลืมเสียไม่ได้ คือ ต้องมีความจริงใจกับผู้บังคับบัญชา แม้จะมีอุปสรรคบ้างก็ต้องอดทนและเผื่อแผ่ไปถึงผู้ใต้บังคับบัญชา เป็นหนทางที่จะนำไปสู่ความสำเร็จหนทางหนึ่ง” พล.ต.ท.ธรรมนิตย์ระบุหลักการทำงานไว้ในวันถอดหัวโขน

 

Lady COP’S กระทบไหล่ จ.ส.ต.หญิง วลัยพรรณ  มณีวรรณ์ ผู้บังคับหมู่ฝ่ายอำนวยการ 1 กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจหญิงหน้าหวานชาวเหนือจากอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย พ่อแม่ทำนา ทำให้ตัวเองต้องดิ้นรนสู้ชีวิตมาตั้งแต่เด็ก สอบสวนบรรจุเป็นตำรวจตำแหน่งผู้บังคับหมู่ฝ่ายอำนวยการ 8 กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับงานการเงินและพัสดุของแผนก ก่อนย้ายมาประจำอยู่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

 

พิราบหลากสี พาไปรู้จักผู้สื่อข่าวภาคสนามสังกัด ไอเอ็นเอ็น

“พลอย” พลอยพรรณ คล่องแคล่ว ชาวกรุงเทพมหานคร กับจุดเริ่มต้นในการชอบวงการข่าวสาร เพราะเป็นคนชอบติดตามข่าวสารอยู่แล้วตามสื่อต่างๆ มีโอกาสฝึกงานที่ไทยพีบีเอส สายการเมือง ติดตามรุ่นพี่ไปสถานที่ต่างๆ ได้ประสบการณ์โดยตรง มีความสนุก ตื่นเต้น แล้วสมัครงานทันทีมีสำนักไอเอ็นเอ็น ปัจจุบันย้ายโต๊ะข่าวมาเป็นผู้สื่อข่าวอาชญากรรมภาคสนามมาแล้วกว่า 1 ปี

 

ส่วนคอลัมน์ “อินทรีเหนือเมฆ” พูดคุยกับ ธีระ ธัญญอนันต์ผล บรรณาธิการข่าวการเมืองมากคุณภาพของสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลช่อง 8  คนข่าวการเมืองประสบการณ์ล้นจากศูนย์ข่าวแปซิฟิก โรงเรียนผลิตนักข่าวรุ่นก่อนจนออกมามีหน้ามีตาอยู่ปัจจุบันหลายคน เขายอมรับว่า ชอบการเมืองแบบสาระเชิงกฎหมายที่ให้ประโยชน์ มีโอกาสทำข่าวทุจริตเลือกตั้งที่ปากน้ำ ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งหนึ่งของชีวิตให้ไปทำงานที่ไอทีวี ออกจอเป็นครั้งแรก

“ถ้าแปซิฟิก เปรียบเป็นโรงเรียนสอนทำข่าว ไอทีวีก็เปรียบเสมือนมหาวิทยาลัย” เขาเชื่อแบบนั้น กระทั่งไอทีวีถูกปิดโดยคำตัดสินของศาลปกครอง เขายังคงทำงานในสายงานสื่อสารมวลชน ย้ายไปเป็นผู้ประกาศข่าวที่ช่อง 3 และช่อง 9 ได้โอกาสที่ท้าทายการทำงานอีกครั้ง อ่านข่าวค่ำ และย้ายไปอีกหลายสถานีโทรทัศน์ ตามเงื่อนไขและโอกาสที่ได้รับ กระทั่งก้าวมาเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง 8 ควบตำแหน่งบรรณาธิการข่าวการเมือง

พร้อมเนื้อหาสาระคุณภาพอีกมากมายเช่นเดิม

RELATED ARTICLES