นาฏกรรมวันอาทิตย์

“พิษของอำนาจมีฝังอยู่ในตัวคนขี้ขลาดหวาดระแวงคอยทิ่มแทงอารมณ์ต่างขั้ว สายตาพรามัวคิดชั่วแต่อวดไปทั่วว่าเป็นคนดี” น สิยา สลับกลับมาทำหน้าที่บนเวทีนาฏกรรมสีกากีวันอาทิตย์ที่ 28   เมษายน 2562

เมฆยังอึมครึม…00 เหตุการณ์ “ฟ้าผ่า”กลางทุ่งปทุมวัน เหมือนมรสุมพัดผ่านพ้นไปท่ามกลางความค้างคาใจ …00 มารขาว-มารดำ ชะตากรรมที่ใครบงการปั่นแต่งขึ้นเพื่อปล่อยเกาะกินผลประโยชน์การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจตลอดหลายปี …00 ตัวละคร “จ-อ-ก” ใครมีอิทธิพลเหนือผู้เป็นนาย ใครหิวกระหายประกาศซื้อขายอัตราต่อรองเก้าอี้มากกว่ากัน

ย้อนกำเนิด “ตัวเอก” ของมหากาพย์สำนักสีกากี …00 บางทีต้องทวนเข็มนาฬิกาไปตั้งแต่บางคนเป็นเพียงนายตำรวจหนุ่มมะรุมมะตุ้มยำบัญชีที่มี “นายแพทย์ตระกูลดัง” อยู่เบื้องหลังจัดแจงโผโยกย้าย …00 เวลาผ่านไป บางคนเติบใหญ่สะสมวิชาแกร่งกล้า ไม่สนหน้าเพื่อนฝูงร่วมอาชีพ ไม่สนว่าจะหนีบตั๋วใหญ่ขนาดไหน หากไม่ใส่ “ตัวเลข” ยัดมา ไม่มีสิทธิปูทางได้ดังหวัง …00 กระทั่งต่อมาได้ “น้องใหม่” โผล่ร่วมพลัง มี “อำนาจมืด”ของอาณาจักรอีก “ตระกูลใหญ่” หนุนหลังช่วยกัน “ปู้ยี่ปูยำ” ทำลายองค์กรพินาศ …00

ผลิตดอกออกผลเป็น “เมล็ดพันธุ์พิษ” ที่เกิดจากความวิปริตไร้ความเป็นธรรม …00 ทายาท “เหล่าอธรรม” เรืองอำนาจเที่ยวเก็บกวาด “ขึ้นค่าตัว” ส่งลูกน้องเดินโพยเก็บตั๋วเข้ากระเป๋าส่วนตัวกินรวบพุงกาง …00 บรรดาผู้ประกอบการต่างพูดกันไม่ออก บอกใครไม่ได้ ตราบใดที่ยังเลือกทางเดิน “ธุรกิจสีเทาดำ” ...00 หนำซ้ำเวรกรรมตกอยู่กับชาวบ้าน เมื่อตำรวจ “ขาดหัว” สั่งการ เพราะมัวเกะกะระราน แถม “ปั่นเนื้องาน” ไม่เป็น …00 เซ่นสังเวย “ความล้มเหลว” ของทัพผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

สภาพของวงการตำรวจปัจจุบันนี้ถึงมากไปด้วยนาย “สั่งแห้ง” แล้งคนทำงาน …00 เหลือ “เมล็ดพันธุ์ดี” ทว่ากลับไม่มีที่เหมาะสม โดนจับยัดลงไปอยู่ในโคลนตม จมอยู่กับหน้างานที่ไม่ถนัด …00 ผู้หลักผู้ใหญ่บางคนเห็นประโยชน์ส่วนตน มากกว่าอุดมคติที่ท่องกันทุกเช้าเย็น เพียงเพื่อเข็นเอาตัวให้รอดไปตลอดถึงฝั่งฝัน …00 หลายคนถึงภาวนารอนับถอยหลัง อธิษฐานทุกวันให้ “เหล่าอธรรม” ขบวนการนี้สูญสลาย ก่อร่างสร้าง “เลือดใหม่” สดใสกว่าเก่า…00 ไม่ต้องดีเลิศประเสริฐไปทุกอย่าง ขอแค่ “เลวน้อย” เป็นพอ

งานไหลต่อเนื่อง …00 พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดประสานกองบัญชาการสอบสวนอาชญากรรมไต้หวัน (CIB) แกะรอยเครือข่ายยานรกข้ามชาติ …00 มี พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 พ.ต.ท.รณกร สุขมงคล รองผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เป็นแม่งาน …00 ระดมทีมตะครุบ นายเฉิน กวานลิน อายุ 38 ปี  ชาวไต้หวัน พร้อมเฮโรอีนบรรจุอยู่ในกระป๋องแป้งยี่ห้อหนึ่งหนักประมาณ 7.8 กก….00 กำลังเช็กอินบินออกนอกประเทศไปไทเป แล้วขยายผลจับกุม นายเหลียง ไก หลิน  อายุ 27 ปี  เพื่อนร่วมชาติที่ห้อง 813 โรงแรมเดอะวิคทอรี่ ซอยศรีอยุธยา 12 ถนนศรีอยุธยา แขวงราชเทวี เขตพญาไท กทม. ยึดของกลางเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง

ฟอร์มหด …00 ตรงกันข้ามกับ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ยามไม่มีเงา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล …00 ผลงานที่เคยกระฉ่อนแทบอันตรธานละลายหายไปจากหน้าสื่อ ทั้งที่ชาวบ้านรอฝากความหวัง …00 พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้อำนวยการศูนย์น่าจะต้องเร่งหา “หัวหอก” ฟื้นฟู …00 ประกาศให้สังคมรับรู้ หน่วยนี้ไม่ได้มีบท “พระเอก” เพียงคนเดียว

การเมืองรังควาน …00 อำนาจรัฐจ้องจับผิด มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ที่เปิดคลินิกรักษาคนไข้มานเกือบ 10 ปี …00 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานมูลนิธิสุดจะทนที่ถูกตามกลั่นแกล้ง ประกาศปิดคลินิกหยุดรักษาคนไข้ …00 เจ้าตัวว่า ตลอดสิบกว่าปีรักษาคนไข้โดยไม่คิดค่ารักษาพยาบาล เสียแค่ค่าครู 19 บาท ไม่เคยคิดที่จะปฏิบัติผิดกฎหมาย แต่อย่างใดทั้งสิ้น …00 เคารพ กฎ กติกา ของกระทรวงสาธารณสุขตลอดมา

“สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมทั้งหมดนั้น ผมได้หารือกับคุณแม่ผม ซึ่งอายุ 93 แล้ว ไม่อยากให้ท่านไม่สบายใจ เกรงว่า ผมจะกระทำผิดกฎหมายและมีความผิด ตามที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ…”

นายพลมือปราบคนดังจึงต้องยอมพ่ายแพ้ ทิ้งสิ่งที่ตัวเองรักและทำเพื่อคนอื่นมานานกว่าสิบปี …00 iระบุ วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 จะเป็นวันสุดท้ายที่รักษาคนไข้ ขอปิดมูลนิธิ หยุดการรักษาผู้เจ็บป่วย จนกว่าจะมีความชัดเจนจากกระทรวงสาธารณสุข …00

“ฝากเพื่อน พ้อง น้อง พี่ และคนไข้ที่มารับการรักษาทุกท่าน โปรดเข้าใจผมและมูลนิธิ มงคล-จงกล ธูปกระจ่างด้วย” …00 แต่ยังยืนยันว่า มูลนิธิจะยืนหยัดทำกิจกรรมเพื่อพี่น้องประชาชนต่อไป ยกเว้นการรักษาผู้เจ็บป่วยเท่านั้น …00 น่าเจ็บปวดแท้

ข่าวดีสำหรับคนมีคู่ …0 กองสวัสดิการตำรวจจัดโครงการ “สมรสหมู่” โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ …00 สิทธิสำหรับตำรวจที่ยังไม่เคยเข้าร่วมพิธีสมรส  เปิดรับจำนวนจำกัดเพียง 30 คู่ …00 กำหนดงานวันที่ 12 มิถุนายน 2562   ที่สโมสรตำรวจ …09  ยื่นความจำนงได้ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2562  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ร.ต.อ.ประพล จตุรภัทร โทร.02 9735904 – 5 , 081-651 9071

 

RELATED ARTICLES