มีพระราชกระแสชื่นชม

การทำความดีบางทีไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศเที่ยว “สร้างภาพ” ให้ใครเห็น

ถึงเวลาสังคมย่อมรับรู้และยกย่องเชิดชูในสิ่งที่ทำ

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดไม่ได้ในชีวิต เมื่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.ต.กัลย์สรรค์ จันทรเสน ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ 10 อัญเชิญพระราชกระแสชมเชยแก่ ด.ต.สุรเชษฐ มีหิ้น ผู้บังคับหมู่ งานจราจร สถานีตำรวจภูธรคลองท่อม จังหวัดกระบี่

หลังจากเจ้าตัวใช้เวลาพักเวรและช่วงวันหยุดออกเยี่ยมเยียนชาวบ้านในพื้นที่ เห็นว่า มีผู้ป่วยติดเตียงรวมถึงผู้ยากไร้ไม่มีโอกาสเหมือนบุคคลทั่วไป ทำให้เกิดแนวคิดศึกษาการตัดผมจากช่างในท้องถิ่น และทางโซเชียลจนเกิดความชำนาญ

ก่อนจัดซื้ออุปกรณ์ตัดผมเก็บไว้ เมื่อถึงเวลาพักหรือเลิกงานเจ้าตัวได้ตระเวนไปพบกลุ่มชาวบ้านรับให้บริการตัดโดยไม่คิดมูลค่า

ด.ต.สุรเชษฐ์ มีหิ้น ออกตระเวนอาสาตัดผมฟรีมานานหลายเดือนตามบ้านของประชาชนที่มีรายได้น้อย และผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถเดินได้ รวมไปถึงนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย และเพื่อนตำรวจร่วมอาชีพ

บริการตัดผมฟรีให้ถึงที่บ้าน

“ผมก็ไม่ได้มีฝีมืออะไรมากแต่เป็นงานที่ตัวเองชอบและทำแล้วมีความสุข” เจ้าตัวบอกถึงแรงบันดาลใจ

เขาสั่งซื้อชุดเครื่องมือตัดผมมา 1 ชุด และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แล้วเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์ใส่เครื่องแบบตำรวจจราจรตระเวนเข้าตามชุมชน กระทั่งได้รับเสียงตอบรับชื่นชมเป็นจำนวนมากกลายเป็นข่าวโด่งดังในโลกออนไลน์

ทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้หวังให้เป็นเช่นนั้น

เพียงแค่อยากจะช่วยเหลือชาวบ้านที่มีรายได้ไม่พอจุนเจือครอบครัว คนชรา ผู้ป่วยติดเตียง

ที่สำคัญ คือ สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างตำรวจกับประชาชน ลดช่องว่างและลบภาพของตำรวจจราจรที่ถูกชาวบ้านมองไปในทางไม่ดีออกจากความคิดที่มีอคติต่อตำรว

แม้เป็นจริงที่เจ็บปวดยากจะล้างให้หมดจดเพราะ “ปลาเน่า” ไม่กี่ตัว

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES