เมื่อถึงวันวีรบุรุษกลับบ้าน

นายตำรวจหนุ่มนักกู้ระเบิดกระดูกเหล็กหัวใจแกร่ง

ร่างกายอาจจะไม่กลับมาเหมือนเดิม แต่เต็มไปเปี่ยมไปด้วยกำลังใจจากคนรอบข้างเป็นพลังขับเคลื่อนให้ตัวเองฟื้นฟูสภาพได้เร็วเกินคาด

เขาเป็นหนึ่งในวีรบุรุษไฟใต้ที่ยังมีลมหายใจ

“หมวดท๊อป” ร.ต.ท.ยุทธนา เทพสถิตย์ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14  ช่วยราชการหน่วยเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดระหว่างเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในอำเภอยะหา จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560

เหตุการณ์เดียวกับที่สูญเสีย “ครูยักษ์” ด.ต.อนิรุทธ จันทะวงษ์ ตำรวจหน่วยอีโอดีรุ่นใหญ่

ผู้หมวดหนุ่มอาการหนัก ศีรษะได้รับการกระทบกระเทือนจากแรงระเบิดนอนไม่รู้สึกตัวอยู่อยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา สะเก็ดระเบิดฝังเข้าไปในสมอง แพทย์เอาออกมาได้บางส่วน ก่อนย้ายไปโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

เนื่องจากมีอาการหนักเลือดไหลซึมออกมาทั้งสมอง รูหู และเส้นประสาทตาถูกทำลาย

ทุกคนร่วมลุ้นปาฏิหาริย์ให้มีข่าวดีพร้อมกันกับครอบครัว “เทพสถิตย์” ด้วยเพราะเขาเป็นนายตำรวจมีอนาคต และกำลังจะได้เป็นพ่อคน เมื่อภรรยาท้องได้ 8 เดือนใกล้คลอดอีกไม่กี่วัน

หมวดท็อปสูญเสียกะโหลกหนึ่งซีก ร่างกายซีกซ้ายเป็นอัมพฤกษ์อ่อนแรง แต่เจ้าตัวเริ่มพยายามพยักหน้า บีบมือ และเหลือกตาไป–มาเพื่อตอบรับ ก่อนสามารถขยับมือไปสัมผัสพ่อแม่ที่เฝ้าไข้ลูกชายไม่ห่างเตียงในอีกเดือนถัดมา

วันที่ 31 ตุลาคม 2560 เนตรนรินทร์ ถิ่นกาญจน์  วิสัญญีแพทย์พยาบาลผู้เป็นภรรยาให้กำเนิด “น้องเอวา” ลูกสาวผู้น่ารักของเขา

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และคณะเดินทางเข้าเยี่ยมดูอาการผู้ใต้บังคับบัญชา จากนั้นประสานกองบินตำรวจร่วมกับศูนย์ส่งกลับมารับเขาไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561

นับจากวันนั้นจนถึงวันที่ 8 มิถุนายน 2562 เกือบ 2 ปี ที่ วีรบุรุษนักกู้ระเบิด จมอยู่ในโรงพยาบาลแทบไม่เห็นแสงสีข้างนอก ไม่ได้เที่ยวเหมือนคนปกติ แต่ได้ญาติพี่น้องใกล้ชิดคอยดูแล ร่วมทุกข์ ร่วมสุข มี “น้องเอวา” แวะเวียนมานอนอยู่ในอ้อมกอดของพ่อ

คือกำลังใจชั้นดีที่ทำ “หมวดท็อป” ไม่เคยท้อ พยายามสู้ ขยันทำกายภาพทุกเช้าเย็นอย่างอดทน

ได้แรงใจจาก นางพยูร เทพสถิตย์ ผู้เป็นแม่ที่ยอมลาออกจากงานมาเฝ้าลูกชายตลอดกว่า 2 ปี ที่เหตุการณ์ร้ายมาเยือนครอบครัว

กระทั่งเธอได้รับเลือกเป็น “แม่ดีเด่นแห่งชาติ” ประจำปี 2561

น้ำตาของครอบครัว “เทพสถิตย์” แห้งเหือดบ้างแล้ว เมื่ออาการของ “หมวดท็อป” ดีขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่แพทย์โรงพยาบาลตำรวจอนุญาตให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้

เขาจะพูดถึงลูกสาวเสมอ

“เอวา…พ่อรักลูกนะ”

สุดท้ายไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับครอบครัว

เป็นแรงผลักดันเพิ่มพลังบำรุงขวัญกำลังใจให้เขาเข้มแข็งมาถึงวันนี้

 

RELATED ARTICLES