ความหวังของคนเป็นแม่

การเฝ้ารอการกลับคืนมาของลูก คือ ความหวังของคนเป็นแม่ แม้ว่าเวลาจะผ่านมาเนิ่นนานสักเพียงใดก็ตาม

มันเป็นความโหดร้ายของชีวิตแม่ที่ไม่อาจรู้ชะตากรรมของลูก

ปัญหาเด็กหายออกจากบ้านเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญในสังคมไทย เป็นปัญหาใหญ่ใกล้ตัวที่ทำร้ายหัวจิตหัวใจแม่ โดยเฉพาะเด็กที่ถูกล่อลวงตกเป็นเหยื่อการลักพาตัวที่นับวันมีสถิติสูงขึ้นแล้วยากจะติดตามจนน่าเป็นห่วง

มูลนิธิกระจกเงาจึงจับมือ “น้ำดื่มสิงห์” เป็นอีกหนึ่งความช่วยเหลือที่จะติดตามเด็กน้อยเหล้านี้เพื่อมอบให้เป็นของขวัญแด่แม่ในวันแม่ปีนี้

ตามโครงการ  “คืนดวงใจให้แม่ return heart to home”

ด้วยการจัดทำฉลากน้ำดื่มสิงห์กว่า 20 ล้านขวด เป็นรูปเด็กที่หายไปอย่างยาวนาน กระตุ้นให้ทุกคนในสังคมได้เป็นพลังสำคัญในการตามหาเบาะแสผ่านน้ำดื่มที่กระจายจำหน่ายไปทั่วประเทศ

มี นายภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด เป็นเจ้าของแนวความคิด เพราะเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้ที่เป็นพ่อแม่ของเด็กที่หายไปว่าทุกข์ทรมานขนาดไหน

เด็กทั้ง 5 คนที่มูลนิธิกระจกเงาเลือกมาถือเป็นกรณีที่ค่อนข้างยาก ใช้สื่อหลายประเภทในการตามหาแล้วแต่ยังไม่พบ

ใช้เวลาติดตามตัวตั้งแต่ 6 ปีไปจนถึง 17 ปีก็ยังไร้วี่แวว

งานนี้ได้ พ.ต.อ.ชัยวัฒนะ บูรณะ ผู้กำกับการฝ่ายทะเบียนประวัติอาชญากร 2 กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ที่อาสาเข้ามาร่วมช่วยเหลือมูลนิธิกระจกเงาในการติดตามเด็กหายด้วยการสเกตช์ภาพเปรียบเทียบอดีตของเด็กน้อยกับภาพใบหน้าที่น่าจะเป็นเค้าโครงในปัจจุบัน

ตั้งแต่ น้องเท็น-ด.ช.ชัยภาส ด้านเกื้อกูล อายุขณะที่หายไป 11 ปี อายุปัจจุบัน 24 ปี หายไปจากบ้านที่ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร มีตำหนิไฝที่ข้อมือซ้าย และแผลเป็นที่หางคิ้วข้างขวา

น้องโอ๊ต-ด.ช.นฤดล เยื้อนหนูวงศ์ อายุขณะที่หายไป 8 ปี อายุปัจจุบัน 25 ปี หายไปจากบ้านที่อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร มีตำหนิรอยแผลเป็นที่คิ้วขวา

น้องจีจี้ -ด.ญ.จีรภัทร ทองชุม อายุขณะที่หายไป 9 ปี อายุปัจจุบัน 17 ปี หายไปจากบริเวณหน้าปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งใน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

น้องพลอย-ด.ญ.เบญรัตน์ วงษ์ประจันต์ อายุขณะที่หายไป 4 ปี อายุปัจจุบัน 17 ปี หายไปบริเวณตลาดนัดคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี  มีตำหนิแผลเป็นที่ใต้รักแร้ข้างซ้าย

น้องเจต-ด.ช.เดชาวัต ยาต่อ อายุขณะที่หายไป 12 ปี อายุปัจจุบัน 17 ปี หายไปจากบ้านตำบลม่วงเจ็ดต้น อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์

ไม่มีใครรู้เลยว่า เด็กน้อยทั้งห้าที่ปัจจุบันเติบโตขึ้นสู่ชีวิตวัยรุ่นหนุ่มสาวแท้จริงแล้วยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

แต่แม่ของพวกเขารอการกลับมาสู่อ้อมอกแทบจะขาดใจทุกวัน

นางสิริกร ด่านเกื้อกูล แม่ของน้องเท็น เล่าทั้งน้ำตาว่า ปกติแล้วลูกชายจะชอบวิ่งเล่นอยู่แถวบ้าน จึงไม่ได้คิดอะไร กระทั่งวันหนึ่งไปวิ่งเล่นแล้วหายไปไม่กลับบ้าน ก็ไปแจ้งความตำรวจให้ช่วยตามหาหลังหายไปครบ 24 ชั่วโมง ตำรวจแค่ลงบันทึกกประจำวัน ไม่ได้รับแจ้ง เพราะไม่ใช่คดีอาญา ทั้งที่ความจริงการที่เด็กหายหรือคนหาย ควรมีการติดตามหาตัวในทันทีเพราะจะได้ทันเวลา

“ไปออกสื่อหลายสื่อตั้งแต่ลูกหายเพื่อช่วยในการติดตามหาตัว ออกสื่อทุกปี ปีละหลายครั้งจนถึงปัจจุบันนี้เป็นเวลา13 ปี มันเป็นความทุกข์ทรมานอย่างมาก แม้ว่าจะยังไม่เจอตัวลูก แต่แม่ยังคงรออย่างมีความหวังต่อไป คิดถึงลูกมากที่สุด” เธอว่าและขอบคุณมูลนิธิกระจกเงา กับบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ช่วยเป็นสื่อติดตามให้อีกแรง

ส่วน นางมณี  ไพศาลี  มารดาน้องจีจี้มีความรู้สึกไม่ต่างกัน แม้เวลาจะผ่านจนลูกสาวจะอายุครบ 18 ปีแล้ว แต่ยังรอพบหน้าลูกอย่างมีความหวัง เช่นเดียวกับ นางมลฑา ศิริทัย แม่ของน้องพลอย นางสุรีรัตน์ บัวนาค แม่ของน้องโอ๊ต  และแม่เด็กคนอื่น ๆ ที่เผชิญชะตากรรมไม่แพ้กัน

สิ่งที่ไม่เคยทำให้พวกเธอหมดหวังในการตามหาลูก คือ ความรักของแม่ที่มีอยู่เต็มหัวใจ  

 

 

RELATED ARTICLES