ช่วยผู้ประสบภัยตามสไตล์มือปราบจอนนี่

ลงลุยพื้นที่อุทกภัยมาตลอดหลายสัปดาห์ในสไตล์อินดี้ตามแบบฉบับของตัวเอง

ด.ต.ยุทธพงษ์ ศรีสมพงษ์ เจ้าของฉายา “มือปราบจอนนี่” ปัจจุบันตำแหน่งผู้บังคับหมู่กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ตัดสินใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั่วอุบลราชธานีแบบบ้าน ๆ ไม่มีพิธีรีตรอง

“ถึงงบประมาณจะมีน้อย แต่ใจผมนะเกินร้อยครับ” เจ้าตัวประกาศไว้

ชูมอตโต “รวดเร็ว เข้าใจ ทั่วถึง ชัดเจน”

“นี่คือ บ้านเกิดผมครับ ผมไม่ทำอะไร ผมก็หมาตัวหนึ่ง” เขาพูดชัดเจน

เส้นทางชีวิตของจอนนี่ เริ่มต้นเกิดมาในห้องแถวเล็ก ๆ ของโรงพักอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี บิดาเป็นตำรวจชั้นประทวนอยู่ประจำโรงพัก ส่วนมารดาเป็นแม่ค้า

มีความฝันแบบเด็ก ๆ อยากเป็นตำรวจเหมือนพ่อ ด้วยความที่คลุกคลีวิ่งเล่นอยู่ในห้องแถวหน้าโรงพัก ยืนเคารพธงชาติเคียงข้างพ่อเป็นประจำทุกเช้า  เป็นบรรยากาศแบบเด็กภูธรบ้านนอกแถมอีสาน

กระทั่งก้าวเจริญรอยตามสวมเครื่องแบบสีกากีสมใจ

ท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในจังหวัดอุบลราชธานีระลอกนี้ ดาบตำรวจคนดังยอมรับว่า ไม่มีกำลังพลในมือ ไม่มีงบประมาณให้ใช้ แต่ยินดีทุ่มแรงกายร่วมกับพี่น้องอุดมการณ์เดียวกัน ออกสำรวจข้อมูลความเดือดร้อนที่แท้จริง และความต้องการของชาวบ้านในแต่ละหมู่บ้าน ปัญหาที่ชาวบ้านต้องการให้ช่วย

ก่อนระดมเอาอุปกรณ์สิ่งของเท่าที่จะจัดหามาได้จากพลังความรัก ความศรัทธาของแฟนคลับทั่วประเทศของเขาไปช่วยพี่น้องหลายหมู่บ้านทั่วพื้นที่อุบลราชธานีกว่า 4 พันหลังคาเรือน และร่วมแก้ไขปัญหาต่าง ๆ หลายสิบเรื่องด้วยความรวดเร็ว

เจ้าตัวยังฝากกราบขอบคุณคนไทยด้วยกันทั้งประเทศที่ไม่ทิ้งชาวอุบลราชธานีบ้านเกิดของเขา

โดยเฉพาะพระเอกนักบุญอย่าง “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” และทีมงานดาราจิตอาสาของมูลนิธิร่วมกตัญญู รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่ระดมกันเข้ามาช่วยเหลือ

ถึงกระนั้นการทุ่มเทลงช่วยเหลือชาวบ้านของดาบตำรวจอินดี้เพียงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผู้ประสบอุทกภัย เจ้าตัวสารภาพว่า ได้สร้างความหมั่นไส้กับข้าราชการบางคนอยู่บ้าง แต่เขาพร้อมจะลุยต่อ เพราะอย่างน้อย ได้มองเห็นแล้วว่า ถึงคราวทุกข์ยาก คนไทยเราไม่เคยทิ้งกัน

“ผมลงพื้นที่น้ำท่วม ผมได้ไปเห็นความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ที่บางหน่วยยังเข้าไม่ถึง น่าสงสารสุดๆครับ เขายังคงต้องการอาหารการกิน สิ่งของกันอย่างมากมาย หลายๆท่านอยากจะร่วมบริจาคผ่านผม แต่ผมไม่กล้ารับเงินบริจาคครับ” ด.ต.ยุทธพงษ์ว่า

ถ้ามีใคร หรือหน่วยงานไหนมาด่าผม ว่าผมว่าทำเกินหน้าเกินตา ผมจะด่ามันคืน แล้วฝากพี่น้องผมช่วยด่ามันต่อช่วยผมด้วยนะครับ นี่มันบ้านเกิดผม ชาวบ้านเดือดร้อน ผมทำเพื่อพี่น้องผม โดยไม่หวังผลงาน ไม่หวังผลประโยชน์” อดีตตำรวจกองปราบกังวลไม่น้อย

ทั้งที่เขาพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ชาวอุบลราชธานีผ่านวิกฤติไปให้ได้โดยเร็ว

“มึงก็ทำให้ดีกว่ากูสิ ชาวบ้านยิ่งได้ประโยชน์ อย่ามาอิจฉาการทำงานของกู มึงลองเสนอหน้ามาสักคนสิ กูจะประจานให้มึงไหลไปกับน้ำเลย”

เสมือนตลกร้ายตามสไตล์อินดี้ของ “มือปราบจอนนี่”

 

RELATED ARTICLES