ผู้หญิงต้องฉลาดวางตัว วางแผนการใช้ชีวิต

วัยเด็กของใครหลายคน หรือทุกคน มักถูกผู้ใหญ่รวมถึงครูประจำชั้นถามว่า โตขึ้นอยากจะเป็นอะไร และเชื่อว่า “พยาบาล” เป็นอีกหนึ่งอาชีพหนึ่งยอดนิยมที่เด็กผู้หญิงใฝ่ฝันอยากจะเป็นเมื่อโตขึ้น ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการอยากจะเป็น ครู เป็นหมอ และแอร์โฮสเตส หลายคนเดินตามฝันด้วยความมุ่งมั่นได้สำเร็จ แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่ไม่ได้ทำอาชีพตามในวัยเด็ก เพราะอาจเปลี่ยนความคิดตามวัย ตามความรู้ความสามารถจากการร่ำเรียน หรือโอกาสอย่างอื่นที่มายื่นให้คว้าไว้

เช่นเดียวกับสาวอีสานใต้นัยน์ตาคมแห่งจังหวัดบุรีรัมย์ “เปียว” วริศรา ลุไธสง พยาบาลวิชาชีพ หอผู้ป่วยอายุรกรรม ประจำโรงพยาบาลสตึก ที่เดินตามฝันมาเป็นพยาบาลได้สำเร็จด้วยความมุมานะ เพราะชื่นชอบอาชีพนี้ตั้งแต่เด็ก เนื่องจากได้สัมผัสงานลักษณะนี้ที่โรงพยาบาลจากพี่สาว ประกอบกับนิสัยส่วนตัวชอบดูแลคนอื่น โดยเฉพาะคนในครอบครัว ทำให้อาชีพพยาบาลเป็นโจทย์ที่มีคำตอบสำหรับเธอ

การมาเป็นพยาบาลสาวอีสานใต้ผู้นี้มีความมุ่งมั่นตั้งใจเรียนตั้งแต่เด็ก ศึกษาระดับอนุบาลและประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดชัยสมพร พอยกระดับเป็นมัธยมต้นก็เข้าศึกษาที่โรงเรียนอุดมอักษรพิทยาคม เมื่อขึ้นมัธยมปลายเธอย้ายมาเรียนที่โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม เส้นทางก้าวสู่พยาบาลวิชาชีพเริ่มชัด ขยับเข้าใกล้ความสำเร็จในอาชีพที่ตั้งใจ ด้วยการเข้าศึกษาระดับปริญาตรี พยาบาลศาสตร์บัณฑิต วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม สมทบ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กระทั่งได้เป็นพยาบาลสมใจจนถึงทุกวันนี้

พยาบาลสาวยิ้มเก่งอัธยาศัยดีบอกว่า ตั้งแต่สมัยเรียนไม่ว่าระดับชั้นไหนจนถึงวัยทำงาน จะมีคติประจำใจที่ใช้ยึดปฏิบัติ นั่นคือ “ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะคน” เพราะเราสามารถสร้างโอกาสให้ตัวเราเองได้ จากความขยัน อดทน มุมานะ ไม่ต้องรอโชคชะตาฟ้าลิขิต หากแต่เราลิขิตชะตาให้ตัวเองได้ ส่วนเหตุผลที่อยากทำอาชีพนี้เนื่องจาก นิสัยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบเทกแคร์ดูแลคนรอบตัว และเป็นอาชีพที่เราได้ทำบุญทุกวัน เป็นวิชาชีพที่ต้องใช้ความเสียสละมาก ตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนจนจบออกมาทำงาน อีกอย่างก็คือ อยากใช้สิ่งที่มีความรู้ในสายอาชีพที่เรียนได้มาดูแลคนในครอบครัว มีพี่สาวที่ทำงานในสายสุขภาพอยู่แล้วด้วย ได้เห็นได้สัมผัสบรรยากาศในโรงพยาบาล ก่อนตัดสินใจอย่างไม่ลังเลเลือกเรียนพยาบาล ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆจนจบมาเป็นพยาบาลวิชาชีพได้

หากพูดถึงเรื่องอุปสรรคปัญหา ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก หรือเรื่องใหญ่ จะรวยหรือจน จากเพศไหน วัยใด ล้วนต้องพบเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การเอาชนะปัญหาต่างหากที่สำคัญ สำหรับ “เปียว” พยาบาลวิชาชีพบอกมีวิธีการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆนานาว่า แต่ละคนจะมีวิธีการเอาชนะอุปสรรคต่างๆในชีวิตด้วยวิธีหรือแนวทางที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับเราเองการเอาชนะอุปสรรคหรือปัญหาต่างๆได้ดีที่สุดคือ การมีสติ ทุกครั้งที่เกิดปัญหา เกิดความท้อแท้ จะตั้งสติแล้วคิดทบทวนว่า ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ทำไมเรื่องนี้ถึงเกิดขึ้น การคิดเป็นขั้นตอน การหาสาเหตุและการมีทางเลือกในการแก้ปัญหาที่หลายทาง จะทำให้เรามีมุมมองที่กว้างขึ้น จนสามารถเอาชนะทุกอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาได้แบบไม่เหลือบ่ากว่าแรง

“การที่เราสามารถรักษาสมดุลของการใช้ชีวิต การได้ให้เวลาตัวเอง สุขภาพ ครอบครัว ความรัก สิ่งเหล่านี้มันจะเป็นตัวที่ทำให้ระหว่างทางการดำเนินไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งไว้ บรรลุได้อย่างมีความสุข เราจะไม่กดดันตัวเองให้ไปสู่ความสำเร็จจนลืมใช้ชีวิต อย่างเช่นทำงานอย่างหนักจนไม่มีเวลาให้คนรอบข้างเลยแม้กระทั่งตัวเอง” พยาบาลสาวอธิบายด้วยรอยยิ้ม

เมื่อถามว่าตอนนี้ประสบความสำเร็จในชีวิตหรือยัง พยาบาลสาวคนขยันว่า “เอาจริงๆการประสบความสำเร็จมันประกอบด้วยองค์ประกอบและกลไกหลายๆอย่างนะคะ สำหรับเปียวเองในตอนนี้ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นก้าวหนึ่งในชีวิต แต่ยังไม่ถึงที่สุด เช่น เปียวเรียนจบ มีงานทำ ดูแลครอบครัวได้ ให้เวลากับตัวเอง และที่สำคัญเปียวรู้สึกมีความสุขกับชีวิตในตอนนี้ค่ะ สิ่งที่จะทำต่อไปคือการพัฒนาตนเอง เพื่อ ศักยภาพในการทำงานให้มากขึ้นกว่านี้ค่ะ”

นอกจากนี้พยาบาลสาวแห่งโรงพยาบาลสตึก ยังมีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับผู้หญิงสวยและเก่งในมุมมองของเธอว่า ผู้หญิงที่พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ฉลาดในการวางตัว ฉลาดในการวางแผนการใช้ชีวิต และมีความรู้รอบด้าน มั่นใจในตัวเอง และที่สำคัญคือการทำตัวเองให้มีคุณค่า ผู้หญิงแบบนี้จะมีเสน่ห์และน่าสนใจ ถือว่าเป็นผู้หญิงที่สวยและเก่งมาก

เธอบอกด้วยว่า ผู้หญิงในยุคปัจจุบันมีความแตกต่างกับสมัยก่อนมากพอสมควร เป็นไปตามยุคสมัย ทั้งความคิดและวิถีชีวิต ปัจจุบันผู้หญิงได้รับการยอมรับในสังคมทั่วโลก มีความมั่นใจ เป็นผู้นำได้ เป็นหัวหน้าครอบครัวได้ ทำงานเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ แม้จะมีความอ่อนโยน แต่ก็ไม่อ่อนแอ

 

RELATED ARTICLES