ใครต้องทำอะไรเมื่อเจอเหตุคลั่งกราดยิง

เมื่อเกิดเหตุคนร้ายกราดยิง (ACTIVE SHOOTER)

พ.ต.ต.สิริรัตน์ เพียรแก้ว สารวัตรกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 ได้มีโอกาสเข้าร่วมฝึกอบรมพร้อม พล.ต.ต.สยาม บุญสม ผู้บังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 และหน่วยคอมมานโด ตามหลักสูตร FBI- Alert Active Shooter Rapid Response Course  ระหว่างวันที่ 17-28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ค่ายนเศวร กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

เธอสรุปตำราเป็นบทความทำความเข้าใจง่าย ๆผ่านเพจ “หมวดคะ” เผื่อเผยแพร่ความสู่ส่งต่อผู้เกี่ยวข้องหากพบสถานการณ์เผชิญเหตุระทึกในอนาคต

ตอบคำถาม … ใคร ต้องอะไรบ้าง

  1. ประชาชน ….. เอาตัวรอด แจ้งตำรวจ
  2. ตำรวจท้องที่ ….รีบมาระงับเหตุ แล้วแจ้งกำลังเสริม
  3. ตำรวจปฏิบัติการพิเศษ….กำลังเสริม หยุดคนร้าย และช่วยเหลือคนเจ็บเบื้องต้น
  4. นักข่าว….มีจรรยาบรรณในการนำเสนอข่าว

เจ้าตัวอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ ว่า ประชาชน ถ้าได้ยิงเสียงปืน ต้องหนี ซ่อน สู้ (RUN HIDE FIGHT)

วิ่งหนีก่อน ออกไปให้ไกลที่สุด บอกคนอื่น ๆให้รู้และหนีด้วย เข้าที่ปลอดภัยแล้วรีบโทร 191

ซ่อนให้เงียบ ถ้าหนีไปไหนไม่ทัน ให้หาที่ซ่อน ล็อกห้อง อยู่ให้เงียบที่สุด หาอะไรดันประตู ปิดไฟห้อง ปิดเสียงมือถือ ส่งข้อความขอความช่วยเหลือ

หากจวนตัวค่อยสู้ จะเอาอะไรก็ได้ตรงนั้นมาป้องกันตัว (แต่ให้เลือกวิธีนี้เป็นวิธีสุดท้าย)

ข้อแนะนำคือ…เวลาไปไหนก็ตาม ให้สังเกต มองหาทางออกฉุกเฉิน บันไดหนีไฟ ลานจอดรถ ให้เป็นนิสัย และสอนลูกหลานท่านด้วย เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อไหร่

สำคัญสุด เมื่อเกิดเหตุ มีสติ อย่าลืม เอาชีวิตรอดก่อน (หนี ซ่อน สู้!!!)

ไม่มุง ไม่ถ่ายคลิป ไม่ live สด หนีไปให้ไกล ไม่แกล้งตาย ไม่ไปทางตัน

อย่าเพิ่งรีบวิ่งเข้าไปช่วยใคร ให้อยู่ที่ปลอดภัยก่อน

ส่วน “ตำรวจท้องที่” ได้รับแจ้ง รีบระงับเหตุ และหยุดคนร้าย

ตามภารกิจ STOP THE KILLING…….STOP THE DYING หยุดยั้งการฆ่า….. หยุดยั้งการตาย “

เจ้าหน้าที่ผู้ระงับเหตุคนร้ายกราดยิง หลักที่ต้องจำให้ขึ้นใจ  ถ้าเรายังหยุดการยิงของคนร้ายไม่ได้ คนจะตายเพิ่มขึ้นมาก หลายเหตุการณ์ในต่างประเทศ คนร้ายใช้เวลาไม่กี่นาที คนตายเป็นร้อยคน แล้วถ้าเราไม่ไหว จึงเรียกกำลังเสริม เช่น หน่วยปฏิบัติการพิเศษ หน่วยพยาบาลให้ตามมาช่วยเหลือต่อไป

ตำรวจผู้ระงับเหตุ คือ คนแรกที่ไปถึงที่เกิดเหตุ (First responder) เช่น สายตรวจ ตำรวจโรงพักพื้นที่นั้น ต้องมีความรู้เรื่องนี้ ผ่านการฝึกการเข้าเผชิญเหตุ

ผู้ที่ผ่านหลักสูตรจึงเตรียมไปกระจายความรู้เรื่องนี้กับตำรวจทั่วประเทศ และให้ความรู้การเอารอดจากเหตุการณ์นี้กับประชาชน นักเรียน นักศึกษาในเร็วๆนี้

ถ้าเหตุการณ์ยกระดับความรุนแรง เกินกำลังตำรวจท้องที่ ให้เรียก “หน่วยปฏิบัติการพิเศษ” ตามมาสนับสนุนต่อไป

นักข่าว…สำคัญมากๆ

สารวัตรหญิงเน้นย้ำ อยากให้คำนึงถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ไม่ควร live สด การทำงานของเจ้าหน้าที่ อยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ เพราะเราดูได้ คนร้ายก็ดูได้เหมือนกัน และยิ่งนำเสนอข่าวมาก ก็ยิ่งเกิดพฤติกรรมเลียนแบบมาก

” ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เจ้าหน้าที่จะยุติสถานการณ์ได้ไว ลดการสูญเสีย ทั้งชีวิตประชาชนและเจ้าหน้าที่เอง คือทุกคนรู้และทำหน้าที่ของตัวเอง ประชาชนเข้าใจ เอาตัวรอดได้ ตำรวจระงับเหตุได้และนักข่าวทำตามคำแนะนำข้างบน…. เราทุกคนต้องช่วยกันนะคะ “ นี่คือ องค์ความรู้จากแบบเรียนของนายตำรวจสาว

ถ้าเห็นว่าข้อความนี้เป็นประโยชน์ แชร์บอกต่อคนที่คุณรักได้ค่ะ

RELATED ARTICLES