บัตรคอนเสิร์ตการกุศล

“ผมไม่แน่ใจว่าเดี่ยวนี้ตำรวจสามารถบังคับประชาชน ซื้อบัตรคอนเสิร์ตการกุศลได้แล้วหรือครับ” เสียงสะท้อนสนั่นเว็บบอร์ดใน “กระทู้พันทิป”

สงสัยพฤติกรรมเรี่ยไรจากองค์กรอ้างเป็นสมาชิกสมาคม ชมรมเกี่ยวกับตำรวจเพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือข้าราชการตำรวจ

จริงบ้าง เท็จบ้าง พิสูจน์ได้ไม่ยาก

ทว่าส่วนใหญ่ ตัดความรำคาญ ยอมควักกระเป๋าซื้อบัตรคอนเสิร์ตเอาบุญ

กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้องค์กรตำรวจต้นทุนต่ำ

ศรัทธาที่มาจากประชาชนค่อย ๆ หดหาย ทั้งที่หลายรายพร้อมเป็นนายทุนช่วยเหลือ ขอให้มีหลักฐานและผลงานของกิจกรรมชัดเจน

บ้านผมเมื่อครู่ มีผู้ชายมาสองคน อ้างว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ จะมาบังคับ ขายบัตรอะไรซักอย่าง ราคาไม่ใช่น้อย ๆเลยนะ ในยามเศรษฐกิจฝืดเคือง ข้าวยากหมากแพง ผมบอกแม่ไปว่า ยังไม่ต้องไปสนใจ ให้อ้างไปว่า พ่อไม่อยู่ ตัดสินใจเองไม่ได้”

         ผู้ชายสองคนนั้นบอกพรุ่งนี้จะมาหาใหม่

เจ้าตัวสงสัยว่า ถ้าไม่ซื้อ ปฏิเสธไปแล้วจะมีผลต่อกิจการที่บ้านหรือเปล่า เพราะครอบครัวประกอบอาชีพสุจริต ไม่ใช่ธุรกิจสีเทา หรือดำสนิทที่จำเป็นต้องเจียดเงินให้ตำรวจเพื่อรักษากิจการตัวเอง เป็นค่านักเลงในเครื่องแบบสีกากี

ความจริงบัตรคอนเสิร์ต บัตรกอล์ฟ บัตรมวย บัตรโบว์ลิ่ง บัตรแรลลี่งานการกุศล มีมานานแล้ว วัตถุประสงค์ส่วนใหญ่ชัดเจน ไม่มีแอบแฝง และน่าเชื่อถือ

ยอดบริจาคช่วยเหลือถึงเต็มไปด้วยไมตรีจิต

แต่ระยะหลังเริ่มมีหลายองค์กร หลายกลุ่มก้อนเล็งเห็นช่องทาง เล่นกับศรัทธา ตระเวนออกมาเรี่ยไรหากินเข้ากระเป๋าพวกพรรค เลี้ยงปากเลี้ยงท้องลูกน้องตัวเองจนเติบโตร่ำรวย เบียดบังลงทำกิจกรรมช่วยสังคมเพียงนิดหน่อย

เพื่อเอาหน้าตา

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจคนใหม่ ยังประกาศว่า ต่อไปสมาคมตำรวจจะไม่มีออกเรี่ยไรขายบัตรการกุศลสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ประกอบการเด็ดขาด เนื่องจากที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของสมาคมตำรวจมองดูไม่ดีเกี่ยวกับพฤติกรรมดังกล่าว

ส่วน ทีมงานประชาสัมพันธ์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพิ่งออกหนังสือเกี่ยวกับการขายบัตรคอนเสิร์ต หลังจากได้รับการสอบถามจากผู้ประกอบการ ห้างร้านต่าง ๆ ในกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เรื่องมีการจัดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสนอบัตรคอนเสิร์ตราคาใบละ 2,000 บาทหรือไม่

บัตรดังกล่าวใช้ชื่อ ชมรมแห่งหนึ่ง มีชื่อ พ.ต.อ. เป็นประธาน จะมีการจัดแสดงคอนเสิร์ตย่านปริมณฑล ปลายเดือนเมษายน 2563

กองบัญชาการตำรวจนครบาลขอเรียนชี้แจงว่า ชมรมดังกล่าวเป็นชมรมที่จัดตั้งขึ้นเอง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ไม่มีได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับชมรมดังกล่าวแต่อย่างใด

อีกทั้งการขายบัตรคอนเสิร์ตของชมรมดังกล่าว ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อสาธารณประโยชน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

หากประชาชน ห้างร้านประกอบการกิจการต่าง ๆพบว่า ชมรมดังกล่าวกระทำสิ่งใดที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถสอบถามข้อเท็จจริงได้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือ โทรแจ้งสายด่วน 191 เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข่องต่อไป

ช่วยกันกำจัด “บัตรผี-องค์กรผี” ออกจากสังคม

 

 

RELATED ARTICLES