แพทย์ รพ.ตำรวจลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วย​ โครงการ​ Inlove @ home” ครั้งที่ 3​

พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช นายแพทย์ (สบ 6 ) โรงพยาบาลตำรวจ ในฐานะประธานคณะทำงานโครงการ “Inlove Online” โรงพยาบาลตำรวจ พร้อมทีมบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจ​ พร้อมด้วย นางลำใย ท่าน้ำตื้น ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร​ นางสาวสุวรรณา บุญมา​ ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร สาขาลาดกระบัง และ เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ​ลงพื้นที่ย่านประเวศ เยี่ยมผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง​ ตาม​โครงการ“Inlove @ home”

คณะทำงานลงพื้นที่ห้องเช่าเล็กๆ​ เลขที่ 81/72 อาคารยงเจริญคอมเพล็กซ์ ตึก E ชั้น 4 ย่านประเวศบ้านของนายปรีดา ทองศรี อายุ 52 ปี  ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังจนไตเสื่อมประสิทธิภาพ ส่งผลให้ระดับแคลเซียมในเลือด​ และวิตามินต่ำลง ร่างกายหลั่งฮอร์โมนพาราไทรอยด์ออกมามากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มการปล่อยแคลเซียมออกด้วยการสลายกระดูกและเพิ่มปริมาณการดูดซึมแคลเซียมที่ไตและลำไส้ ทำให้กระดูกแขน​ ขาบาง​จนเปราะแตกง่าย​ ไม่สามารถยืนและทรงตัวได้ กลายเป็นผู้พิการติดเตียง​ มีภรรยาเป็นผู้ดูแล


นายปรีดาเล่าว่า​ก่อนป่วยเป็นโรตไต​ เป็นพนักงานบริษัท​ และอาสาสมัครกู้ภัยช่วยเหลือสังคม​ เมื่อป่วยเป็นโรคไต​ จนต้องฟอกเลือด​อาทิตย์ละ​ 3​ ครั้ง​ ประสบภาวะต่อมพาราไทรอยด์หลั่งฮอร์โมนมากขึ้น​จนกระดูกบางเปราะ​ เดินไม่ได้นอนติดเตียงมา​ 2​ เดือน​ ใช้ชีวิตยากลำบาก​ กินนอนบนเตียง​ ภรรยาจะวาง​อาหาร​ ขนม​ คาวหวานไว้ให้ทานก่อนไปทำงาน​ ท้อแท้หมดกำลังใจจนคิดฆ่าตัวตาย​ แต่กำลังใจจากภรรยาที่ไม่ทอดทิ้งทำให้ต้องมีชีวิตอยู่​ แม้หนทางการรักษาที่จะทำให้พอเดินได้มีทางเดียวคือ​ การผ่าตัดต่อมพาราไทรอยด์​ จะริบหรี่​ เพราะไม่มีเงินก็ตาม​

ความช่วยเหลือที่ได้รับในวันนี้​ ทั้งกำลังใจจากการพูดคุย​ของบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน​ ได้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่​ และของใช้ที่จำเป็น​ รวมไปถึงได้รับบัตร​ผู้พิการ​ จากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ​ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ และ​เบี้ยคนพิการ​ เดือนละ​ 800​ บาท​ จากรัฐบาล​หลังจากได้รับบัตรผู้พิการ เป็นเหมือนความฝัน​ และโชคดียิ่งกว่าถูกลอตเตอรรี่รางวัลที่​ 1​ เพราะบัตรผู้พิการทำให้ได้รับโอกาสผ่าตัดต่อมพาราไทรอยด์​ที่โรงพยาบาลตำรวจฟรี​ ขอขอบคุณรัฐบาล​ และทุกหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

พล.ต.ต.ธนิตกล่าวว่า​ ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังควรปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัด​ และพบแพทย์ตามนัด เพื่อตรวจดูอาการ​ไม่ให้เข้าสู่ภาวะดังกล่าวซึ่งเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

สำหรับโครงการ “Inlove @ home” เป็นโครงการที่อำนวยความสะดวกรวดเร็วให้ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาล อีกทั้งลดความเสี่ยง ความแออัด และเลี่ยงการติดเชื้อของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งโครงการนี้ทางโรงพยาบาลตำรวจยังคงดำเนินการต่อไป​ และจะร่วมมือกับ​กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ และกรุงเทพมหานคร​ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ป่วยที่พิการ​ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วย

อย่างไรก็ตามวันนี้ครอบครัวจันทน์สุคนธ์​ บริจาคเงิ น​50,000 บาท​ ให้ศูนย์ประชาสัมพันธ์​ โรงพยาบาลตำรวจเพื่อใช้ในโครงการ​ “Inlove online” รับยาที่บ้าน​ และ​ โครงการ​” Inlove​ @ home​” ของโรงพยาบาลตำรวจ​ เป็นเงินในพิธีพระราชทานเพลิงศพ​ พ.ต.อ.​ยุทธศักดิ์​ จันทน์สุคนธ์​ ทางโรงพยาบาลตำ​รวจขอขอบคุณ​ครอบครัวจันทน์สุคนธ์​ ที่บริจาคเงินด้งกล่าวให้โรงพยาบาลนำไปใช้ประโยชน์ในโครงการอย่างคุ้มค่าที่สุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลตำรวจ
☎️ 02-2076186
“ศูนย์กลางข่าวสาร ประสานฉับไว ใส่ใจประชาชน”

RELATED ARTICLES