นาฏกรรมวันอาทิตย์

“หากใจยังคิดบาปอย่าสร้างภาพมาเป็นนักบุญ” น สิยา สลับกลับมาทำหน้าที่บนเวทีนาฏกรรมสีกากีประจำวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2563

อำลา …00 เสมือนฉากโบกลาถิ่นเก่าอย่างสมเกียรติ เมื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปเป็นประธานพิธีวันสถาปนาครบรอบ 72 ปี กองบังคับการปราบปราม …00 เดินตรวจแถวกองเกียรติยศครั้งสุดท้ายในฐานะ “แม่ทัพ” ที่ครั้งหนึ่งในสร้างชื่อร่วมเป็นตำนานผลงาน โบแดงหลายชิ้นระหว่างสวมเครื่องแบบติดอาร์ม …00 มี พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม สร้างสนามยิงปืนจำลองภายใต้ชื่อ “ชัยจินดา” บันทึกเป็นอนุสรณ์ความทรงจำแด่ผู้นำด้วย

ได้เวลานับถอยหลัง …00 สำหรับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา กำลังมองก้าวต่อไปข้างหน้า เตรียมแต่งองค์ทรงเครื่องลุยสนามการเมืองว่าด้วยเรื่องการชิงชัยเก้าอี้ “ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” แทน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง มือปราบผู้พี่…00 เปิดตัวไม่มีกักในงานประชุมใหญ่คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจกรุงเทพมหานคร ที่ห้างโชว์ดีซี พระราม 9 เมื่อวันก่อน …00  “ถ้าผมจะลงผู้ว่า ฯ คุณจะเลือกผมไหม” ประโยคนี้ทำให้ บ๊อบ-ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์ พิธีกรหนุ่มเอามาพูดกลางเวที ยืนยันเส้นทางอนาคตหลัง “ถอนหัวโขน” ของแม่ทัพสีกากี …00 ส่วนจะในนามเสื้อสีไหน แว่วว่า “พรรคธรณีบีบมวยผม” จองตัวทาบทามไว้แล้ว

ไม่ว่าวันนี้หรือวันไหน องค์กรตำรวจก็ต้องขับเคลื่อนต่อไป …00 ว่าที่ผู้นำคนใหม่อย่าง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข คงกำลังครุ่นคิดถึงนโยบายการทำหน้าที่ “พิทักษ์ 1” ให้ครองใจผู้ใต้บังคับบัญชากว่า 2 แสนชีวิต …00 ประสบการณ์ผ่านงาน “บู๊-บุ๋น” มาอย่างโชกโชน เชื่อว่า เจ้าตัวบริหารสำนักปทุมวันได้ไม่ยาก เนื่องจากอุปนิสัยไม่ใช่ประเภท “ดุเด็ดเผ็ดร้อน” ทว่าสุขุมนุ่มลึก นึกมองภาพกว้างของหน่วยทะลุปรุโปร่ง …00 อยู่ที่ว่าจะได้รับความร่วมมือจาก “กลุ่มหัวดื้อ” มากน้อยแค่ไหน หากจำเป็นต้องเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างเพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดีขึ้นในสายตาของประชาชน

เจ้าตัวยังเป็นความหวังเดียวของ “ทัพนักสืบ” ที่จะมีโอกาสใช้ “เนื้องาน” นำหน้า “เนื้อเงิน” เดินสายทำงานสืบสวนติดตามคนร้าย ไม่ใช่ติดตามผู้เป็นนายหวัง “เกาะชายผ้าสีกากี”  ให้มีเก้าอี้ “ทำเลทอง” …00 มีจำนวนไม่น้อยมองหาผลประโยชน์มากกว่า “ปากท้อง” ของลูกน้องผู้ใต้บังคับบัญชา กลายเป็น “ปลาเน่า” และ “ผลไม้พิษ” ที่เกิดจากอิทธิฤทธิ์ “มารขาว-มารดำ” ปู้ยี่ปู้ยำบัญชีเมื่อหลายปีก่อน …00 ขึ้นอยู่กับว่า “พิทักษ์ 1 คนใหม่” จะมีอำนาจ “สลับไพ่” จัดทัพมากน้อยเพียงใด

ลำพังแค่ “บัญชีนายพล” คนของใครได้ดิบได้ดี สมหวังลงนั่งเก้าอี้ตามขอมากกว่ากัน …00 วงการตำรวจปิดกันไม่มิด ผู้กุมอำนาจเบ็ดเสร็จถึงจำเป็นต้องคิดความเหมาะสมมากกว่า “อารมณ์ของคนสอพลอ” รอคลื่นใต้น้ำจัดการเองอย่างนั้นหรือ …00 ยกตัวอย่างบางหน่วยเลือก “คนห่วย” เป็นแม่ทัพ นิสัยหยาบกระด้าง หยาบคายเวลาไม่ได้ดั่งใจ และไม่เคยเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ …00 สมัยก่อนเป็นลูกศิษย์ของรุ่นพี่มากฝีมือ สุดท้ายความสามารถคงยิ่งใหญ่ข้ามหัวมานั่งเป็น “ผู้นำ” ทั้งที่ไม่เคยมาทำงานให้หน่วยตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา ยกเว้นแต่ไปหาดูแลสำนักงานผู้เป็นนาย …00 แบบนี้เสียหายไหมหนอ

ลุยงานต่อเนื่อง …00 พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เกาะติดในการปราบปรามเครือข่ายยานรกจนทำผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวบ้าน …00 แม้อาจไม่สามารถทำให้ขบวนการหยุดการแพร่กระจายยาเสพติดในท้องตลาด แต่เปิดยุทธการประกาศสงครามทำลายล้างกันแบบถึงพริกถึงขิง …00 เสียดายที่ได้เวลาต้องลาจากหน่วยที่ตัวเองเคยอยู่มาสมัยเริ่มต้นชีวิตตำรวจ ไม่ใช่แค่เป็นลูกชายอธิบดีกรมตำรวจ ผลงานส่งประกวดทุกคนยอมรับ…00 เที่ยวนี้ขยับขึ้นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่งไม้ให้ พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ที่โดนเทจากชายทะเลภาคตะวันออก ส่วนจะออกอาวุธได้แค่ไหน หวังว่า ศิษย์เอก “ครูบาบุญชุ่ม” คงไม่ใช่ความนุ่มนวลปราบแก๊งยานรกนะครับ

แม่พิมพ์ใหม่ …00 นอนมาตั้งแต่ต้น พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี จเรตำรวจ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 43 ผ่านตราประทับรับรองจากสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ …00 ถวายพานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจลงมติเอกฉันท์ให้เป็นผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รับบท “ครูใหญ่” หล่อหลอมเบ้านักเรียนนายร้อยตำรวจ …00 หากทว่าจะอยู่เพียงปีเดียวเพื่อเป็นบันไดก้าวต่อไปในปีหน้า รั้วสามพรานน่าจะเสียเวลาเปลี่ยนตำรา สับสนวิชา “ถ่ายน้ำปลา” กันทุกปี

แข็งจริง …00 นอกจาก พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะเก้าอี้แข็งแรงไม่กระเด็นกระดอนไปตามแรงลมมรสุม …00 ระดับรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเที่ยวนี้ก็แข็งแรงเช่นกัน แต่แข็งแบบ “โดนแช่แข็ง” ครั้งแรกในรอบหลายปีที่ขยับขึ้น “พลตำรวจโท” นอกหน่วยน้อยมาก …00 มีเพียงน้องสุดท้อง พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 43 ได้ “พี่เลี้ยงดี” นั่งตำแหน่งปีเดียวผลักดันให้เป็นจเรตำรวจ

ฝากประชาสัมพันธ์ …00 พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ ผู้กำกับการทะเบียนประวัติอาชญากร 2 กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เชิญชมนิทรรศการงานแสดงศิลปะ PERSON  TO PERSON ระหว่างวันที่ 5 กันยายน – 30 กันยายน 2563 ที่บ้านอาจารย์ฝรั่ง (ศิลป์ พีระศรี) ถนนราชวิถี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร …00 รายได้ส่วนหนึ่งทำกิจกรรมจิตอาสาในโครงการ “สเกตช์ภาพเตือนภัย​ ให้สังเกตจดจำ”​ และร่วมกับมูลนิธิกระจกเงาทำภาพสเกตช์จำลองใบหน้าเด็กหายให้มีอายุเทียบเท่าปัจจุบัน

ข่าวเศร้า …00 พ.ต.อ.มานพ น่วมลิวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 43  นักสืบมากฝีมือถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็ง …00 กำหนดพระราชทานเพลงศพที่เมรุวัดตรีทศเทพวรวิหาร  วันนี้ เวลา 5 โมงเย็น …00

 

RELATED ARTICLES