“งานทุกงานที่ได้ทำนั้น คือ โอกาส”

 

ารวัตรอ๊อบ...หญิง พัชรี ศรีเผือก สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 รับผิดชอบงานขออยู่ต่อ ประเภทคนเดินทางผ่านและยกเว้นการตรวจลงตรา ชาวลพบุรี สำเร็จมัธยมปลายโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี ไปต่อเทคนิคการแพทย์ สาขาวิชารังสี มหาวิทยาลัยนเรศวร มีโอกาสฝึกงานโรงพยาบาลตำรวจ พอเรียนจบได้รับการบรรจุเป็นนักรังสีการแพทย์  โรงพยาบาลตำรวจ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

“น่าจะเกิดจากสมัยฝึกงาน รุ่นพี่คงเห็นความขยันขันแข็ง ใฝ่เรียนรู้ พอจบออกมาจึงตามตัวมาทำงาน ทำให้มีโอกาสเข้าเป็นตำรวจจนทุกวันนี้” เจ้าตัวว่า แถมมีดรีกรีปริญญา โท รัฐประศาสนศาสน์ สาขาบริหารองค์กรรัฐ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จังหวัดระยอง

จากนั้นย้ายข้ามหน่วยมาเป็นรองสารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองขาเข้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โยกเป็นรองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรปราการ กระทั่งได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาให้เลื่อนตำแหน่งเป็นสารวัตรฝ่ายอำนวยการ 5   กองบังคับการอำนวยการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์

เธอยอมรับว่า ตอนแรกรู้สึกว่า ตัวเองคงจะไม่ถนัดพวกงานอะไรประมาณนี้ แต่พออยู่ไปกลับชอบ งานประชาสัมพันธ์ แม้ไม่ใช่งานง่าย ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูปสวยๆ ยิ้มหวาน มันมีอะไรมากมายกว่านั้น กว่าจะเกิดงานแต่ละงาน เช่นงานแถลงข่าวที่ทำเป็นประจำ ต้องประสานทั้งสื่อมวลชน ชุดจับ ผู้บังคับบัญชา  ใบแถลง บอร์ดแถลง  พอจัดแล้วก็กังวลว่า จะออกมาดีหรือไม่  เหมือนเป็นกำลังใจหน่วยปฏิบัติที่ทำผลงานได้  ตัวเราอยากให้มีการประชาสัมพันธ์ออกไปเยอะๆ

สารวัตรอ๊อบบอกอีกว่า การมาเป็นสารวัตรงานประชาสัมพันธ์ เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต เมื่อก่อนไม่เคยมีใครรู้จัก แม้กระทั่งผู้บังคับบัญชา พอมาอยู่ตรงจุดนี้แล้วได้แสดงศักยภาพการทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ภูมิใจ  ถ้าย้อนกลับไปยังจะยืนยันคำเดิมว่า อยากเป็นสารวัตรงานประชาสัมพันธ์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ถึงกระนั้น แม้จะย้ายมารับผิดชอบงานขออยู่ต่อ ประเภทคนเดินทางผ่านและยกเว้นการตรวจลงตรา (เคาน์เตอร์ K) เป็นงานบริการ 100 เปอร์เซ็นต์ บริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติเชื้อไวรัสโควิด- 19 ผ่านมาได้จนได้รับคำชมจากผู้บังคับบัญชา เธอยังทำด้านงานประชาสัมพันธ์ อยู่ในทีมโฆษกของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กับทีมโฆษกของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ตามที่ตัวเองถนัด

“ให้คิดว่า งานทุกงานที่ได้ทำนั้นคือ โอกาส  โอกาสที่เราจะได้รับใช้ผู้บังคับบัญชา  และจงทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เราจงภูมิใจ ไม่ว่างานนั้นจะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่ เราคือ นอตตัวเล็ก ๆในฟันเฟืองเพื่อให้เครื่องจักรนั้นขับเคลื่อนไปได้อย่างสมบูรณ์” เป็นอุดมคติของเธอ

RELATED ARTICLES