ผบช.สตม.รุดตรวจห้องกักระนองหลังเกิดเหตุการณ์ประท้วง

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองลงพื้นที่่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง เยี่ยมผู้ต้องกัก เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ลดความเครียดของผู้ต้องกัก เนื่องจากถูกกักตัวมาเป็นเวลานาน ทำให้เกิดเหตุการณ์แรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 284 คน ก่อความวุ่นวายภายในอาคารผู้ต้องกักชั่วคราว อาคารตึก 5 ชั้น ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง แต่ไม่สามารถพังประตูเหล็กชั้นล่างหลบหนีออกมาได้ แรงงานชาวเมียนมาต่างพากันตะโกนลั่นว่า เราอยากกลับบ้าน มีการเขียนข้อความทั้งภาษาไทยและภาษาเมียนมายื่นออกมาประท้วง

พล.ต.ท.สมพงษ์บอกว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ดำเนินการตามกระบวนการส่งกลับผู้ต้องกักแล้ว แต่ฝั่งเกาะสอง ประเทศเมียนมาไม่รับตัว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปัญหารัฐประหารภายในประเทศ ทำให้มีผู้ต้องกักชาวเมียนมาตกค้างอยู่ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่มีความรุนแรงใด ๆ มีเพียงเสียงตะโกนร้องและขอพบตัวแทนจากสถานฑูตเมียนมาเท่านั้น จังหวัดระนองได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และทางจังหวัดระนองร่วม 200 นาย ตรึงกำลังพื้นที่แล้ว

 

 

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สมพงษ์ให้กำลังใจและสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ต้องกัก เน้นย้ำว่า กำลังดำเนินการติดต่อประสานงานสถานทูตเมียนมา ให้ทุกคนกลับเข้าห้องเหมือนเดิมจะดูแลเรื่องอาหารการกินให้อย่างดี

RELATED ARTICLES