บก.ปคบ.ทลายแก๊งย้อมแมวจีวรขาย

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย  ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมพ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคพ.ต.อ.เชษฐพันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผู้กำกับการ 1  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รองผู้กำกับการ 1กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.ต.อนันต์ บัวแก้ว สารวัตรกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค แถลงการจับกุมขบวนการย้อมแมวขายชุดสังฆทานและผ้าไตรจีวร หลังนำหมายศาลเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 3 จุด ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสงขลา ยึดของกลางเป็น ผ้าจีวร 300 ผืน ชุดผ้าไตร 90 ชุด สบง 90 ชุด ผ้าอังสะ 10 ผืน ที่รัดอก 20 ผืน ชุดถังสังฆทานและกล่องยา 55 ชุด เตารีดไฟฟ้า 3 เครื่อง เครื่องเป่าทำความร้อน 1 เครื่อง

เบื้องหลังเกิดจากการสืบสวนกรณีมีพระภิกษุรูปหนึ่งทางภาคใต้ ถ่ายคลิปลงบนโซเชียลมีเดีย พิสูจน์ผ้าไตรจีรและชุดสังฆทานที่ได้รับถวายว่า มีการย้อมแมวจากของเก่าที่ไม่มีคุณภาพ ราคาแพงเกินจริง เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค รวมทั้งยังเป็นสินค้าควบคุมฉลากตามกฎหมาย ตำรวจได้รวบรวมหลักฐานขอหมายค้นจากศาลเข้าตรวจสอบเป้าหมาย ร้านสรรเสริญ สังฆภัณฑ์ ถนนสามชัย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บ้านพักในหมู่บ้านเจริญทรัพย์ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานีอีก 2 หลังพบของกลางจำนวนมาก สอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดรับว่า ได้รับซื้อชุดสังฆทานและชุดผ้าจีวรมาจากวัดต่างๆ ผ่านเจ้าหน้าที่ในวัด พระ ลูกศิษย์ เพื่อมาแยกของแล้วบรรจุใหม่และขายให้กับประชาชนทั่วไปและร้านขายส่งในราคาที่ถูกกว่าตลาด เช่น ชุดละ 350 บาท ขณะที่ตลาด มีราคาตั้งแต่ 700-1,000 บาท

เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค มาตรา47 เจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ สาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าและบริการ โฆษณาหรือใช้ฉลากเท็จ และมาตรา 30,31 ขายสินค้าควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลากหรือมีฉลากไม่ถูกต้อง ประกอบประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่องให้ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเป็นสินค้าควบคุมฉลาก

RELATED ARTICLES