ปริศนาธรรม

เรื่องราวเกิดขึ้นในยุคสมัยกึ่งพุทธกาลไปแล้ว ยามนี้อาจนำมาใช้สำหรับผู้คนเสื่อมจากศีลธรรม

ว่าด้วย ปริศนาธรรม ที่ พล...ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง อนุโมทนากับผู้เขียน และแปลธรรมบทนี้มาจากคำพยากรณ์ความฝันที่พระพุทธองค์ทรงตอบให้พระราชา ปเสนทิโกศล แห่งยุคพุทธกาล

นายพลตำรวจโทคนดังแชร์มาฝากข้อคิดในกลุ่มไลน์

ทองแท่ง  จะไร้ค่า

พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าจะมีคนสนใจศึกษาก็​เหลือ​น้อยเต็มที ผู้​คนจะไม่เห็น​คุณ​ค่า  ทั้งพระสงฆ์​สามเณร​และ​ฆราวาส​ก็​เบือนหน้า​หนีพระธรรม​คำสอนกับทั้งผู้​คนก็ไม่นิยมเข้าวัดฟังธรรม เห็น​วัด​เป็น​สถานที่​ไม่น่าอภิรมย์​  เข้า​วัด​เพื่อ​ไปเที่ยว แต่ไม่เห็น​เนื้อแท้ของ​ทองคำ

พระปฏิมา  เป็นกากปูน

ผู้​คนจะมองว่า​เป็น​เพียงรูป​เคารพเป็นเพียง​อิฐหินดินปูน เป็น​ของ​ประดับ เริ่มไม่เคารพพระพุทธรูปและเริ่มเสื่อมศรัทธาในพุทธศาสนามากขึ้น​กับทั้งมองว่า เป็น​แค่วัตถุ​ สิ่งของ

กลากเกลื้อน  จะเพิ่มพูน

ความชั่วเลวทรามของผู้คนและความมีมิจฉาทิฏฐิจะเริ่มลุกลามแผ่ขยายมากขึ้น  กับ​ทั้งความหยาบกระด้าง​และความมีนิสัยเถื่อนถ่อยของผู้คนจะลุกลาม​เป็น​เหมือน​กลากเกลื้อนที่ติดต่อกัน​ได้  จากพฤติกรรม​เลียนแบบกัน  จะปรากฏ​ให้​เห็น​จนดาษดื่น​ไปทุกแห่ง

พระพิรุณ  จะซบเซา

น้ำจิตน้ำใจของผู้คนในสังคมจะเหือดแห้ง​มากขึ้น​จะมีแต่ความเห็นแก่ตัวให้เห็น   กับทั้งฟ้าฝนก็จะแห้งแล้ง​ไม่​ตกต้อง​ตามฤดูกาล​

ผ้าเหลือง  จะโดนย่ำ

ผู้​คนจะไม่กลัวบาปกลัวกรรม เมามันกับการติเตียนดูหมิ่นดูแคลนพระสงฆ์ กับทั้งพระสงฆ์​ สามเณร​ ก็​ไม่ตั้ง​อยู่ใน​ศีลในธรรม  ไม่​เคารพรักธรรมนิยม ใช้​ผ้าเหลือง​แสวงหาลาภ  จะหาผู้​มีศีลมีธรรมก็เหลือ​น้อย

ตะกวดดำ  จะเป็นเจ้า

คนในตระกูล​ต่ำ คนมีจิตใจ​ต่ำทราม เมื่อ​ได้เป็น​ใหญ่​ครอง​อำนาจ ก็​จะ​เหลิงในอำนาจ หลงในอำนาจ  จนพาบ้านเมือง​เสียหาย   พาองค์กร​เสียหาย​  กับทั้งกินเงิน​หลวงไม่อายชาวบ้าน​ คาบไปกินต่อหน้าต่อตา​ก็​ไม่เกรงกลัว​คนเห็น

ดอกตูม  โรยแต่เช้า

เด็กผู้หญิงเริ่มมีคู่ตั้งแต่อายุน้อยยังไม่โตเป็นสาวก็เที่ยวหาคู่​นอน ปทุมยังไม่เป็น​ถัน ก็​ได้เสียกันแล้ว กับทั้งเอาใจออกห่าง​พ่อแม่ แก่แดด ทั้ง​ที่​ยังเช้าอยู่​

หมาหัวเน่า  ผึ้งจะตอม

คนไม่ดีคนเนรคุณคนชั่ว  แต่สังคมจะยกย่องชื่นชม​  กับทั้ง​เชื่อ​คำพูด​คำปดของคนเหล่านี้​  ดุจผึ้งตอมกลิ่มภมรอันหอม

บุปผา  จะเป็นหมัน

ส่วนคนดีนั้น  ผู้คน​จะ​พากันด่า สาดเสียเทเสีย​จนแทบแทรกแผ่นดิน​หนี คนทำดี คนจะไม่เห็น​ค่า  ทำความดีกลับ​ถูก​ต่อว่า  จนต้องแอบทำ  ทำดีเท่าไหร่​ไม่​มี​คนเห็น​ แต่​คนจะกลับ​นิยมชื่นชม​คนมีอำนาจคนมีเงินว่าเป็น​คนน่ายกย่อง​

คืนและวัน จะสั้นเข้า

ผู้​คนจะเพลิดเพลิน​ไปกับการเสพสิ่งบันเทิง​ กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง​ เล่นโซเชียล​ จนเวลาในแต่ละวัน​ผ่านไปจนไม่รู้​วันรู้คืน และวิถีชีวิต​ที่​ทำงานแลกเงินจนหมดเวลาไปกับการงาน  ไม่มี​เวลาพูด​คุย​กับในครอบครัว​ เวลา​ใน​ครอบครัว​ก็​จะ​สั้นลงไปด้วย

นกน้อย จะลืมเหย้า

คนรุ่นใหม่​ เด็ก​รุ่นใหม่​ คนสมัยใหม่​ จะลืมพ่อแม่และบ้านเกิดเมืองนอนของตน  กับทั้งลืมวัฒนธรรม​ประเพณี​ของตน รากเหง้า​ของ​ตน

โคถึกเฒ่า จะวังเวง

คนเฒ่า​คนแก่​จะถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพังขาดลูกหลานดูแล

หากใครชอบช่วยแชร์ต่อให้อ่านกัน

RELATED ARTICLES