กมธ.ตร.ลงหาข้อเท็จจริงข้อพิพาทม็อบกับตำรวจ

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร และคณะเข้าร่วมประชุมกับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ติดตามข้อเท็จจริงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมฝูงชนและสลายการชุมนุมสาธารณะ กรณีมีเยาวชนถูกรถตำรวจพุ่งชนและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งเหตุการณ์การวางเพลิงเผาสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญหลายแห่งในพื้นที่การชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง

น.ส.จิตภัสร์ เปิดเผยหลังการหารือว่า กรรมาธิการมาเพื่อรับฟังข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ข้อเท็จจริงระดับหนึ่งจากผู้บัญชาการตำรวจนครบาลและจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติที่ชี้แจงเพื่อที่คณะของตนนำข้อมูลที่ได้รับทราบ รวบรวมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการตํารวจอีกครั้งในวันที่ 16 กันยายน 2564 ให้ที่ประชุมกรรมาธิการได้พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปว่า มีการปฏิบัติการควบคุมการชุมนุมเป็นไปตามมาตรฐานสากลอยู่ใต้ขอบเขตของกฎหมายไม่ใช้ความรุนแรเกินกว่าเหตุ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่า ในการปฏิบัติงานได้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เชื่อว่าทุกคนก็ไม่อยากให้เกิดภาพความรุนแรงที่สะเทือนใจ ในฐานะกรรมาธิการได้เน้นย้ำว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับผู้บัญชากาตำรวจนครบาลที่สั่งกำชับย้ำให้เจ้าหน้าที่ใต้บังคับบัญชาทำงานตามขั้นตอน อย่าใช้อารมณ์ ให้ยึดถือความปลอดภัยเป็นหลัก

เมื่อถามว่าคณะกรรมาธิการตำรวจจะให้ผู้ที่ถูกรถตำรวจชนมาให้ข้อเท็จจริงด้วยหรือไม่ น.ส.จิตภัสร์ กล่าวว่า เท่าที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงระบุว่า ได้ตรวจสอบผู้ถูกรถชนตามในคลิปแล้ว พบไม่ได้บาดเจ็บสาหัส หลังตรวจสภาพร่างกายแล้วสามารถกลับบ้านได้ อย่างไรก็ตาม ในชั้นนี้ยังเป็นเพียงการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น และหากทางผู้ได้รับบาดเจ็บต้องการจะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ก็สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนกฎหมาย อย่างไรก็ตาม มีภาพและคลิปเพิ่มเติมอีกมุมหนึ่งที่สังคมอาจจะยังไม่ได้เห็น เช่นเดียวกับกรรมาธิการ หากมีความจำเป็นก็ยังสามารถที่จะค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากฝ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องได้อีก ยืนยันว่า กรรมาธิการมาทำหน้าที่ช่วยกันค้นหาความจริงให้ครบถ้วน รอบด้าน เพื่อร่วมกันสร้างความเป็นธรรมให้แก่ทุกฝ่าย เมื่อได้รวบรวมข้อมูลระดับหนึ่งแล้วจะส่งต่อให้กับประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ และประธานสภาผู้แทนราษฎร หากที่ประชุมยังเห็นว่ายังมีข้อมูลไม่เพียงพออาจจะมีการเชิญ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเข้ามาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการตำรวจชุดใหญ่อีกครั้ง

 

RELATED ARTICLES