เราจะดูแลเขาให้ดีที่สุด

สามเหลี่ยมดินแดงกลายเป็นแดนมิคสัญญีรายวัน

ตำรวจปะทะฝูงชนวัยคะนองด้วยอารมณ์บานปลายบาดเจ็บกันทั้งสองฝ่าย จุดชนวนอุณหภูมิร้อนเพิ่มมากขึ้น

เมื่อกฎหมายไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ให้ยุติสงบลงได้ 

ชาวแฟลตดินแดงบางส่วนล้วนประณามการกระทำความรุนแรงของตำรวจที่เกินขอบเขต

ภาพของตำรวจควบคุมฝูงชน โดนตีตรา เป็นอันธพาลในเครื่องแบบฟาติกสีน้ำเงินทำร้ายประชาชนอย่างไม่มีเหตุผลออกสู่สาธารณชนแพร่ไปตามสื่อกระจายทั่วโลก

ไม่ง่ายที่จะตอบเหตุผลให้ทุกคนเข้าใจภารกิจ

ตำรวจเข้าปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลแจงข้อเท็จจริง

ยืนยัน ตำรวจควบคุมฝูงชนรักษาสถานที่สำคัญเป็นหลัก ไม่ใช่เอากำลังไล่ตีผู้ก่อความไม่สงบ บางครั้งผู้ชุมนุมเผาทำลายทรัพย์สิน จำเป็นต้องใช้กำลังเข้าควบคุม

ส่งผลให้เกิดการปะทะกัน

ตำรวจได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งจากปืน ระเบิด ของแข็ง ตำรวจยังไม่ได้ยิงปืนสักนัด ทั้งที่ตามเหตุแล้ว กรณีมีภัย ตำรวจมีสิทธิป้องกันตัว แต่เราใช้กระสุนยาง และแก๊สน้ำตา แม่ทัพนครบาลระบายความรู้สึก

หนักสุดเมื่อคืนวันที่ 11 กันยายน 2564 ...ธนาวุฒิ จิรคเชนทร์  ผู้บังคับหมู่กองร้อยที่ 1 กองกำกับการควบคุมฝูงชน 2 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ช่วยราชการกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 ถูกปาไปป์บอมบ์ใส่เข้าบริเวณใบหน้าอาการสาหัส ขณะปฏิบัติบริเวณซอยหมอเหล็ง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

แพทย์ระบุ มีเลือดออกในสมอง กระดูกเบ้าตาด้านขวาแตก มีแผลฉีกขาดบริเวณใบหน้าและตาขวา ต้องเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน

ระดมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาร่วมดำเนินการผ่าตัด อาทิ แพทย์ศัลยกรรมประสาท จักษุแพทย์ ทันตแพทย์ และแพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง ใช้เวลาในการผ่าตัดกว่า 8 ชั่วโมง

ผู้ป่วยยังไม่สามารถหายใจเองได้ ต้องดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

ก่อนผ่าตัดอีกรอบ  รู้สึกตัวดีขึ้น ทำตามสั่งได้ดี แขนขาทั้งสองข้างยกและต้านแรงได้ปกติ ตาทั้งสองข้างยังบวมช้ำ แผลผ่าตัดบริเวณใบหน้าขวาปิดผ้าปิดแผลไว้ไม่มีสารคัดหลั่งซึม ทว่ายังใส่ท่อช่วยหายใจและต่อกับเครื่องช่วยหายใจ หายใจได้ดีไม่มีหอบเหนื่อย

แต่คงต้องเฝ้าระวังภาวะความดันในกะโหลกศีรษะ

ต่อมา พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พาบิดาของ ผู้หมู่เหยื่อไปป์บอมบ์เข้าพบ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ห้องรับรองชั้น 4 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

รับมอบเงินกองสุนสวัสดิตำรวจ 150,000 บาท เงินช่วยเหลือส่วนตัวของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข 100,000 บาท มีเงินกองทุนช่วยเหลือข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บของกองบัญชาการตำรวจนครบาล 150,000 บาท เงินช่วยเหลือส่วนตัวของ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา 50,000 บาท

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยกย่องชื่นชมในความกล้าหาญของผู้บังคับหมู่ชั้นผู้น้อยที่เดินทางไปร่วมปฏิบัติภารกิจเพียงเพื่อต่อการให้เกิดความสงบในพื้นที่

 ผมสัญญาว่าจะเอาตัวคนผิดมาลงโทษให้ได้ และเราจะดูแลเขาให้ดีที่สุด ” แม่ทัพสีกากีรับปาก

คือขวัญกำลังใจที่ใครหลายคนถามหา

 

RELATED ARTICLES