ดนตรีบำบัด

เคยใช้เวลาพักร้อน 2 สัปดาห์เต็มคลุกอยู่กับดนตรีและเสียงเพลง

...หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ พยาบาล สบ 5 โรงพยาบาลตำรวจ เก็บมรสุมปัญหาที่พัดเข้ามาในชีวิตคิดหาคำตอบด้วยการผ่อนคลายระบายผ่านเสียงดนตรี

เธออยู่ใน ครอบครัวบ้านกีตาร์ ที่มีพี่สาวแท้ ๆ จัดกลุ่มทำดนตรีบำบัดร้องเพลงกันภายในครอบครัวเป็นกิจกรรมเติมแต่งความสุข

กระทั่ง วันจิตตก สุขภาพจิตที่ดีเคยเข้มแข็งกลับอ่อนไหวจากการถูกทำร้ายจิตใจด้วยการดูหมิ่นเหยียดหยาม ต่างๆ นานา พา ...หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ เกือบออกทะเล โชคดีได้ดนตรีบำบัดจนมีกำลังใจที่จะลุกขึ้นสู้ และมีโอกาสระบายความอัดอั้นกับ กริช อิทธิโชติกร ครูเพลงประจำกลุ่มที่เป็นสมาชิกของครอบครัวบ้านกีตาร์

ทั้งคู่เกิดไอเดียที่จะทำเพลงเพื่อให้กำลังใจคนถูก บูลลี่ ท่ามกลางปัญหาชีวิตที่บางคนหาทางออกไม่ได้  

ศิลปินเพลงชั้นครูเจ้าของนามแฝง MaxximuM_Star  อาสาประพันธ์เนื้อหา ทำนอง เรียบเรียง และขับร้อง เป็น ต้นฉบับ โดยไม่คิดมูลค่าแม้แต่บาทเดียว

กลายเป็นที่มาของบทเพลง ปล่อยผ่าน (Move on Bully)” เป็นยูทูบเผยแพร่เพจเฟซบุ๊ก Because We Care  ถ่ายทอดความรู้สึกได้ค่อนข้างลงตัว

แตะหัวใจคนฟัง

ผมพยายาม ทำทุกอย่างให้ดีที่สุดด้วยการศึกษาหาข้อมูล ทั้งทางอินเทอร์เน็ต ทางโซเชียลในเนื้อหาเกี่ยวกับการบูลลี่ การกระทำความรุนแรงในสังคม อยากให้ทุกคนที่เผชิญปัญหามีชีวิตที่ดีขึ้น ก้าวผ่านสิ่งเลวร้ายที่เผชิญอยู่ กริชให้เหตุผลถึงเบื้องหลังเพลงปล่อยผ่าน

นักดนตรีหนุ่มมากประสบการณ์รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อที่จะนำมาถ่ายทอดเป็นบทเพลง ทั้งเนื้อหาและทำนองดนตรี เพราะอยากจะให้เพลงนี้เป็นกำลังใจกับทุกคนที่ประสบปัญหาความรุนแรงทุกมิติ หวังไว้ว่า เพลงนี้จะสร้างกำลังใจความรู้สึกดี ๆ กับทุกคน

อยากสื่อสะท้อนให้พวกเขาเห็นว่า ไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ ยังมีคนที่รัก ห่วงใย มีความหวังดีอีกหลายคน โดยเฉพาะครอบครัวที่อยู่เคียงข้าง พร้อมจะจับมือก้าวผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

กริชยังขยายความเพิ่มเติมว่า การเข้ามามีส่วนร่วมในบทประพันธ์เพลง นอกจากเป็นสื่อกลางส่งกำลังใจให้แก่ผู้ที่ถูกกระทำจากคำดูถูกแล้ว ยังต้องการสะท้อนกลับไปยังผู้ที่มีพฤติกรรมในการดูหมิ่น หรือแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับผู้อื่นทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ

ควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา หากตกเป็นผู้ถูกกระทำเสียเองจะรู้สึกอย่างไร

ใช้ดนตรีบำบัดขัดเกลาจิตใจของทุกคน

RELATED ARTICLES