แถลงผลลุยจับขบวนการค้ากามเด็กหญิงภาคเหนือ

ที่กองบัญชาตำรวจภูธรภาค 5 ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์  สุขวิมล  ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมด้วย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แถลงผลสืบสวนจับกุมขบวนการ กลุ่มบุคคล หรือผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบในพื้นที่ภาคเหนือรวมจำนวน 4 คดี

คดีแรกเกิดขึ้นในอำเภอเมืองลำปาง แกะรอยผู้ใช้ทวีตเตอร์โพสต์โฆษณาขายบริการทางเพศให้ผู้สนใจแอดไลน์สอบถามผ่านทางคิวอาร์โค้ดไลน์  และมีการโพสต์ภาพหญิงที่ขายบริการทางเพศ พร้อมให้ไอดีไลน์ติดต่อตรง ผ่านพ่อเล้าจัดหาเด็กหญิงค้าประเวณีคิดราคาครั้งละ 1,500 – 2,000 บาทนำไปสู่การพิสูจน์ทราบและควบคุมเยาวชนชายอายุ 16 ปีเศษ เป็นแอดมินของทวีตเตอร์ทำหน้าที่คอยชักชวนติดต่อหาลูกค้า พร้อมนำเด็กหญิงอายุไม่เกิน 15 ปี  2 คน มาส่งให้กับลูกค้าขยายผลจับกุมกลุ่มผู้ซื้อประเวณีได้อีก 12 คน มีทั้งข้าราชการ นักธุรกิจ และบุคคลทั่วไป

อีกคดีเกิดพื้นที่่อำเภอห้างฉัตร  จังหวัดลำปาง ผู้ปกครองของเด็กหญิงอายุประมาณ 14 ปีเศษร้องเรียนว่า เด็กถูกชักชวนไปค้าประเวณี อยากให้เข้ามาช่วยเหลือเด็ก เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีเด็กหญิงอีกรายวัย 13 ปีถูกชักชวนด้วยเช่นกัน หลังจากช่วยเหลือนำไปฟื้นฟูสภาพจิตใจ กระทั่งทราบพฤติกรรมของพ่อเล้าเป็นรุ่นพี่อายุ 23 ปีนำพาไปค้ากามกับลูกค้ากลัดมันในลักษณะเซ็กหมู่ที่โรงแรมพื้นที่่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง  สามารถจับกุมพ่อเล้า และนักธุรกิจอายุ 44 ปีในจังหวัดที่เป็นลูกค้าไปดำเนินคดีด้วย

ส่วนชุดปฏิบัติการฝ่ายปกครองในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับมูลนิธิอิมมานูเอล สืบสวนผู้ใช้ทวีตเตอร์โพสต์โฆษณาขายบริการทางเพศ  มีแม่เล้าจับหาเด็กหญิงมาบำเรอความใคร่ คิดค่าบริการครั้งละ 2,000 – 3,000 บาท หักหัวคิวเข้าแม่เล้าไว้ประมาณ ครั้งละ 200 – 500 บาท ก่อนเข้าช่วยเหลือเด็กหญิงอายุ 16 ปีเศษ และอายุ 14 ปีเศษ ขยายผลพิสูจน์ทราบตัวแม่เล้าเป็นแค่เยาวชนหญิงวัยเพียง 15 ปีเศษ ทำหน้าที่คอยชักชวน และติดต่อหาลูกค้า ได้ที่จังหวัดปทุมธานี

คดีสุดท้ายขยายผลจากเคสของเด็กหญิงที่ถูกบังคับค้ากามในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เข้าช่วยเหลือคุ้มครองกลุ่มเด็กหญิงอายุระหว่าง 12 -14 ปีเศษอีกจำนวน 9 คน ทำให้ทราบข้อมูลรูปแบบพฤติการณ์ในการกระทำความผิด มีกลุ่มแม่เล้า 3 – 5 คน อายุระหว่าง 16 – 20 ปี ล้วนเป็นรุ่นพี่ที่รู้จักกันในกลุ่มเด็กหญิงในพื้นที่ มีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพลในกลุ่มคอยชักชวน หลอกลวง และบังคับขู่เข็ญ กลุ่มเด็กซึ่งเป็นรุ่นน้องให้มารับงานค้าประเวณี เสนองานในลักษณะการเปิดบริสุทธิ์เด็กจะมีราคาค่าตัวที่สูง  ลูกค้าที่มาซื้อประเวณีมักจะเป็นกลุ่มนักธุรกิจที่มีรายได้สูง เข้ามาติดต่อซื้อประเวณีกับกลุ่มแม่เล้า จากนั้นลูกค้าจะไปรับแม่เล้าและขับรถยนต์ของลูกค้าไปรับตัวเด็กหญิงที่บ้าน หรือที่พักของเด็กพากันไปมีเพศสัมพันธ์กันตามโรงแรม หรือรีสอร์ตในพื้นที่ใกล้เคียง  จ่ายเงินสดให้แม่เล้าครั้งละ 20,000 – 25,000 บาท  แม่เล้าจะหักหัวคิวประมาณ 5,000 – 15,000 บาท ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มแม่เล้าและกลุ่มผู้ซื้อประเวณีมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 

RELATED ARTICLES