รสชาติของโอกาสแห่งความสุข

หนึ่งแก้วที่สร้างความภาคภูมิใจ

หนึ่งแก้วที่สร้างกำลังใจ

หนึ่งแก้วที่สร้างคุณภาพชีวิต

หนึ่งแก้วแห่งการแบ่งปัน

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันนี้ได้จากกาแฟจากบ้านสามหมื่น เชียงใหม่

กาแฟดอยสามหมื่น สู่ ร้านปันรักษ์ คาเฟ่ สาขาแรกของสมาคมแม่บ้านตำรวจที่เสิร์ฟรสชาติของ “โอกาส” และความภูมิใจจากชุมชนเล็ก ๆ มาอยู่เมืองหลวง ณ อาคารจุลละพราหมณ์ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

ด้วยพื้นดินที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1, 400 เมตร เหมาะกับการปลูกกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า กลายเป็นจุดเริ่มต้นของพื้นที่เพาะพันธุ์กาแฟพระราชทานเมล็ดพันธุ์กาแฟชั้นเลิศจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จนมาถึงการส่งเสริมต่อยอด โดย สมาคมแม่บ้านตำรวจ และ True Coffee เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่ฝึกฝนทักษะอาชีพให้ เด็ก ๆ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบญจมะ 1 และผู้คนในชุมชนเล็ก ๆ บนดอยสามหมื่น อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่

ยกระดับสู่ผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพ

วันนี้ “ดอยสามหมื่น” เป็นพื้นที่แห่ง “โอกาส” ในฐานะแหล่งเรียนรู้และพัฒนาทักษะอาชีพ ที่สร้างรายได้เปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ ทั้งยังพร้อมนำรสชาติแห่ง “โอกาส” และความภาคภูมิใจจากชุมชนเล็ก ๆ บนยอดดอย

ตามแนวคิดของ คุณรัตนาภรณ์ สีวลีพันธ์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ ต้องการให้เป็นพื้นที่ของการสร้าง “โอกาส” สำหรับน้อง ๆ นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และครอบครัวข้าราชการตำรวจในท้องถิ่นห่างไกล ด้วยการนำความรู้ เทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยยกระดับทักษะอาชีพ  พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพมาตรฐาน สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ งานและรายได้ที่ยั่งยืนให้น้อง ๆ นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนถึงครอบครัวข้าราชการตำรวจทุกระดับ

สมาคมแม่บ้านตำรวจ เริ่มจากการเข้าไปมอบเครื่องมือและอุปกรณ์การทำกาแฟ และร่วมมือกับ True Coffee นำเมล็ดพันธุ์กาแฟจากดอยสามหมื่นมาทดลองปรุงให้เกิดรสชาติใหม่ ๆ พร้อมเปิดอบรมสอนการทำกาแฟให้กับครูและนักเรียน

ตั้งแต่การคิดสูตร คัดเลือกเมล็ดพันธุ์กาแฟ การปลูก คั่ว พัฒนาสายพันธุ์ การแปรรูป ตลอดจนหลักสูตรฝึกอบรมตำรวจตระเวนชายแดนและนักเรียนให้มีทักษะการเป็นบาริสต้า และงานบริการร้านกาแฟ

เป็นการมอบ “โอกาส” การพัฒนาอาชีพ ภายใต้ concept: from village to a cup 

ประเดิมกาแฟถ้วยพิเศษที่หอมกรุ่นด้วย “รสชาติของโอกาสแห่งความสุข”  พร้อมเสิร์ฟเพียงทุกท่านลองให้ “โอกาส” ตัวเองได้มีความสุขกับกาแฟที่ “ร้านปันรักษ์คาเฟ่”

อีกโครงการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขยายผลต่อยอดช่องทางการจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นทางการแบบ on ground ควบคู่ไปกับช่องทางจำหน่ายแบบ Online ของ “ร้านปันรักษ์” ที่สมาคมแม่บ้านตำรวจเปิดสาขาแรกไว้ที่โรงพยาบาลตำรวจ

“สินค้าที่จำหน่ายในร้านปันรักษ์เกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์จะต้องเป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับข้าราชการตำรวจและครอบครัว” พล.ต.อ.สุวัฒน์ให้แนวคิดไว้

นอกเหนือจากที่ข้าราชการตำรวจและครอบครัวผู้ส่งสินค้ามาจำหน่ายที่ร้านจะมีรายได้และผลกำไรจากการจำหน่ายสินค้าของตนแล้ว ผลกำไรจากการจำหน่ายสินค้าหน้าร้านหลังหักค่าใช้จ่ายให้หน่วยงานที่เป็นผู้บริหารร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นระดับกองบัญชาการ หรือกองบังคับการ หรือ กองกำกับการแล้วแต่กรณีนำไปใช้จ่ายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นสวัสดิการของข้าราชการตำรวจและครอบครัวในสังกัดของตัวเอง

ท่ามกลางการตั้งคำถามว่า ทำไมต้องทำร้านแบบนี้ ทำไมไม่ส่งเสริมให้ขายตามร้านค้าทั่ว ๆไปที่มีอยู่มากมาย ไม่เห็นจำเป็นต้องไปทำร้านเอง

“เรื่องนี้มีเหตุและผลรองรับอยู่” เจ้าสำนักสีกากีมีคำตอบอยู่แล้ว

เพียงเพื่อสร้าง “โอกาส” ให้ข้าราชการตำรวจและครอบครัว

RELATED ARTICLES