เปิดอบรมสัมมนาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

ที่ห้องจูปิเตอร์ ศูนย์การแสดงสินค้า และการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมสัมมนาเรื่องกรอบการดำเนินงานเพื่อรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security Framework) มี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและผู้บังคับบัญชาระดับกองบัญชาการ รวมทั้งผู้แทนเข้าร่วม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ  หรือ ci (Critical Information Infrastructure) มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ปี 2562 ทำให้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความมั่นคงปลอดภัยจากการถูกโจมตีในช่วงที่ผ่านมามีหน่วยงานของรัฐ และเอกชนหลายแห่งถูกโจมตี มีข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลออกมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเองยังเคยถูกโจมตีในลักษณะดังกล่าวมาแล้วหลายครั้งเช่นกัน

ด้าน พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาเรื่องภัยคุกคามทางไซเบอร์ ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ตกเป็นเป้าหมายสำคัญของการถูกโจมตีทางไซเบอร์ อันมุ่งที่จะทำลายชื่อเสียง เรียกเงินค่าไถ่ หรือทดสอบความสามารถของผู้กระทำผิด หรือแม้แต่แสดงศักยภาพให้กลุ่มแฮกเกอร์ด้วยกัน สำหรับการอบรมสัมมนาในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมเป็นข้าราชการตำรวจระดับผู้บริหาร และระดับผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 151 นาย

การอบรมสัมมนาในครั้งนี้ถือเป็นการพัฒนาบุคลากรจากหน่วยงานต่างๆ ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสร้างความระหนักรู้ถึงความสำคัญของการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ตลอดจนการให้ความรู้เชิงป้องกันเพื่อรับมือจากการโจมตีทางไซเบอร์ จากวิทยากร สำนักงานคณะกรรมการ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตามกฎหมายโดยตรง

RELATED ARTICLES