สนิมเนื้อใน-หนอนบ่อนไส้

ปัญหาที่องค์กรตำรวจกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันเกิดจากการพลิกผันของโลกเทคโนโลยีที่ไร้พรมแดน

การสื่อสารของยุค 5 G บางทีส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างช่วยไม่ได้

พล...จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กำลังตกอยู่ในวังวน หลุมดำ ร่วมชะตากรรมกับ พล...วสันต์ เตชะอัครเกษม ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ...วรชาติ แสนคำ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 พล...ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ...จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี

แม้กระทั่ง พล...สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ยังไม่พ้น บ่วงกับดัก พาไป จมปรัก ที่ถูกกระแสพัดพาความน่าเชื่อถือหายไปจากปริศนาการตายของดาราสาวแตงโมภัทรธิดา หรือ นิดา พัชรวีระวงษ์

เหตุจาก สนิมเนื้อใน ที่มี ไอ้โม่ง ทำตัว หนอนบ่อนไส้ หยิบยื่น ดาบซามูไร มากระซวกใส่ทำลายทำร้ายองค์กรของตัวเองจากคลิปข้อมูลภาพหลุด แชตหลุด บางช่วงบางตอนที่ไม่ได้ปะติดปะต่อให้สมบูรณ์ขึ้นมา โหนกระแสติดลบ กระทบเรื่องราวที่เกิดขึ้น

บทเรียนอันตรายของการสื่อสารทางแอปพลิเคชันไลน์ไร้ความไว้วางใจซึ่งกันและกันในกลุ่มคณะทำงาน

อุทาหรณ์ที่เคยสะท้อนความสามัคคีบนโรงพักเมืองนครสวรรค์พาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย่อยยับ ป่นปี้มาแล้ว

ป่วยการที่จะตามหา ไอ้โม่ง ที่กัดกร่อนหน่วยงานของตัวเองเพื่อความสะใจได้เตะตัดขาผู้หลักผู้ใหญ่สกัดเส้นทางการเติบโตเจริญก้าวหน้า

ไม่อยากจะตั้งคำถามว่า ทำเพื่ออะไร หรือ ทำเพื่อใคร ยอมเอาตัวแลกกับอุดมการณ์และจิตวิญญาณผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

พวกนี้ไม่ต่างนิสัย ผู้ชายใส่กระโปรง ที่มีอยู่ทั่วไปในสังคมปัจจุบัน

ยังดีที่ พล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับรู้ความเคลื่อนไหวในคดีมาตั้งแต่เริ่มต้นถึงไม่โอนอ่อน ร้อนไม่ตามกระแส กดดัน ไล่เบี้ย ให้ ฟันผิด คณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดีแตงโมไม่ชอบมาพากลเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

เจ้าสำนึกสีกากียืนตามหลักการไม่สะทกสะท้านเสียงนกเสียงกา

 “ไม่มีการสร้างพยานหลักฐานเท็จ แม่ทัพปทุมวันออกโรงการันตีให้ลูกน้อง  

เขาบอกว่า ตำรวจมีการสอบสวนในรูปแบบคณะกรรมการสอบสวนชุดใหญ่ และเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมทุกอย่าง แต่กระบวนการสอบสวนคงไม่สามารถนำพยานหลักฐานต่าง ๆมาถกเถียงกันในสื่อสังคมออนไลน์ได้

หากคดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลจะนำพยานหลักฐานไปต่อสู้คดีกันในชั้นนั้น เชื่อว่าเมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้วคดีจะคลี่คลายตอบข้อสงสัยของสังคมได้

พล.ต.อ.สุวัฒน์ยกตัวอย่างประสบการณ์ที่เจอมากับตัวเองในคดีข่มขืนฆ่าแหม่มสาวชาวอังกฤษกับเพื่อนชายที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานีเมื่อหลายปีก่อนที่เป็นประเด็นใหญ่กว่า เนื่องจากมีความเกี่ยวพันระหว่างประเทศ มีหน่วยงานตำรวจจากประเทศอังกฤษรวมถึงสถานทูตเข้ามาควบคุมตรวจสอบการทำงานของตำรวจไทย

ขณะนั้นสังคมก็ตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงานของตำรวจว่า มีการทำงานไม่ถูกต้อง ช่วยเหลือผู้กระทำความผิด แต่เมื่อขั้นตอนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม มีการพิจารณาคดีในชั้นศาลและศาลมีคำสั่งประหารชีวิตผู้กระทำความผิดตามพยานหลักฐาน ทุกหน่วยงานระหว่างประเทศก็ยอมรับในการทำงานของตำรวจไทย 

แต่สังคมกลับไม่ได้มาพูดถึงในประเด็นนี้

ผู้นำตำรวจมั่นใจว่า หลังมีการพิจารณาคดีในชั้นศาลคดีแตงโมจะเป็นในลักษณะเดียวกัน

ส่วนปัญหาสนิมเนื้อในว่าด้วยหนอนบ่อนไส้เอามาโจมตีตำรวจ พล.ต.อ.สุวัฒน์ไม่ได้มองข้าม เมื่อสั่งให้ตรวจสอบแล้วว่า หลุดออกไปทางช่องทางใด และใครเป็นผู้นำออกไปเผยแพร่

นำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงพาดพิงให้การทำงานของตำรวจเสื่อมเสีย มีความจำเป็นต้องพิจารณาใช้กฎหมายที่มีอยู่ในการดำเนินคดีเพื่อปกป้องการทำงาน โดยให้แต่ละหน่วยงานพิจารณาตามความเหมาะสม เจ้าตัวไฟเขียวให้เช็กบิล

ให้เหตุผลว่า หากตำรวจนิ่งเฉย ไม่บังคับใช้กฎหมาย เท่ากับยอมรับว่า ข้อกล่าวหานั้นเป็นความจริง  

 

 

 

RELATED ARTICLES