บก.ปคบ.ทลายโกดังชุดตรวจเอทีเคปลอม

 

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.อ.ธนากร เลิศพรเจริญ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ปฏิบัติราชการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคพ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงผลทลายแหล่งผลิตและขายชุดตรวจโควิด-19 ปลอ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดนครปฐม

สืบเนื่องจากตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับการร้องเรียนมีมิจฉาชีพปลอมชุดตรวจเอทีเคที่ได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา ยี่ห้อมาจำหน่าย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้นำกำลังเข้าค้นจุดแรกอาคารพาณิชย์ในพื้นที่ ตำบลนราภิรมย์ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เป็นสถานที่ผลิตชุดตรวจเอทีเคปลอม ยึดของกลาง 14 รายการ ได้แก่ ชุดตรวจยี่ห้อ testsealabs gica สุขสบาย  ชุดตรวจยี่ห้อ testsealabs nex  ชุดตรวจยี่ห้อ zybio  ตลับตรวจ กล่องผลิตภัณฑ์  น้ำยาตรวจโควิด ไม้แยงจมูก หลอดหยด หลอดเก็บตัวอย่าง  กระดาษเก็บตัวอย่างน้ำลาย และหน้ากากอนามัยยี่ห้อ hurs รวมจำนวนหลายหมื่นชิ้น

ส่วนจุดที่ 2 เจ้าหน้าที่นำหมายศาลจังหวัดนนทบุรี ตรวจค้นบ้านในพื้นที่ตำบลบางเขน อำเภอนนทบุรี พบใบรับสินค้าชุดตรวจเอทีเคจากโกดังที่จัดเก็บสินค้าแห่งแรก และผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์อื่น และสมุนไพรจีน ได้แก่ ชุดตรวจโควิดยี่ห้อ testsealabs gica, testsealabs nex, greenspring, singclean, seinofy, hip, deepblue, humasis, bioteke, ustar  ถุงมือทางการแพทย์ เครื่องวัดออกซิเย่นปลายนิ้ว ปรอทวัดไข้ และผลิตภัณฑ์สมุนไพร lianhua qingwen jiaonang รวมจำนวนหลายหมื่นชิ้น

จากการตรวจสอบพบว่า ชุดตรวจเอทีเคปลอมดังกล่าว ถูกจำหน่ายผ่านเพจเฟซบุ๊กของผู้ต้องหาตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 ในราคาชุดละ 40-45 บาท ถือว่าถูกกว่าท้องตลาด และยังจำหน่ายผ่านช่องทางอื่นๆ  เจ้าหน้าที่วางแผนล่อซื้อสินค้าจากร้านค้าบริเวณใกล้จุดตรวจแห่งแรกในนครปฐม และพบความเชื่อมโยงไปยังนนทบุรี ก่อนรวบรวมหลักฐานเพื่อขอหมายค้นจากศาล  หลังจากนี้จะขยายผลไปยังนายทุนชาวจีนที่แยกสินค้าแต่ละชิ้น เช่นไม้แยงจมูก น้ำยาตรวจโรค แล้วส่งมาที่นนทบุรี ยังไม่แน่ชัดว่าขนส่งมาด้วยวิธีใด ก่อนจะส่งของไปยังนครปฐม พร้อมจ้างโรงงานในไทยผลิตกล่องกระดาษ เทปติดข้างกล่อง เบื้องต้นพบว่ามีผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 4 ราย

พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ เปิดเผยว่าา สำหรับจุดสังเกตชุดตรวจเอทีเคปลอม คือ ตลับชุดตรวจภายในจะมองเพียงกล่องภายนอกไม่ได้ ให้สังเกตของปลอมจากเลขลอตการผลิตบนกล่องบรรจุและตลับตรวจข้างในจะไม่ตรงกัน เช่น กล่องเขียนว่า AOM แต่ซองตรวจเป็น L12  หากเป็นของแท้ เลขลอตจะต้องตรงกัน หากพบว่า ไม่ตรงกันให้สันนิษฐานว่าเป็นของปลอม เพราะของที่บรรจุเสร็จมาจากแหล่งผลิตประเทศใดๆ จะมาทั้งหมดพร้อมกันไม่แยกส่วน

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า เครื่องตรวจออกซิเยนปลายนิ้ว และชุดตรวจเอทีเค ถือเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ การปลอมยี่ห้อ และชื่อผู้ผลิต ทำให้ชุดตรวจไม่มีคุณภาพ หรือมาตรฐานความปลอดภัย อาจส่งผลต่อการตรวจหาโรค ถือเป็นอันตรายต่อการรักษา เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคอย่างร้ายแรง  การขออนุญาตชุดตรวจเอทีเคจากคณะกรรมการอาหารและยา มี 2 ชนิด คือ แบบตรวจเอง มีการอนุญาตแล้ว 300 รายการ สามารถค้นหายี่ห้อผ่านเว็บไซต์คณะกรรมการอาหารและยาได้ และแบบให้ผู้อื่นตรวจ ในการตรวจสอบต้องแกะกล่องดูว่า วันที่ผลิตและวันหมดอายุบนกล่อง ตรงกับซองตลับภายในหรือไม่ ขอให้ประชาชนซื้อสินค้าจากร้านที่น่าเชื่อถือ โทษของการกระทำผิดดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์

 

RELATED ARTICLES