เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชาสัมพันธ์ตามนโยบาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้แจ้งเตือนประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

เนื่องด้วยในห้วงที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า มักมีกลุ่มกลุ่มมิจฉาชีพที่มีพฤติการณ์ในการกระทำความผิด อาศัยความเดือนร้อนของประชาชนสร้างเรื่องราวในการหลอกลวงด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การหลอกลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ปลอม การหลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือจากโควิด-19 ปลอม และหลอกลวงลงทะเบียนรูปแบบอื่น ๆ อ้างว่าเพื่อรับเงินช่วยเหลือต่าง ๆ ล่าสุดยังพบมีการฉวยโอกาสประชาชนบางส่วนได้รับความเสียหายจากการเกิดฝนตกหนักและอุทกภัยในหลายพื้นที่เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือด้วย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเตือนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพสร้างเว็บไซต์ปลอม หรือโพสต์ข้อมูลปลอมในสื่อสังคมออนไลน์ อ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชนเปิดลงทะเบียนเพื่อรับเงิน หรือสิ่งของช่วยเหลือจากน้ำท่วม หวังเอาข้อมูลส่วนบุคคล เมื่อเหยื่อหลงเชื่อส่งข้อมูลส่วนตัวให้คนร้ายอาจถูกนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายเสียหายให้กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวได้

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นเว็บไซต์ หรือบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ใด อ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เปิดให้ติดต่อลงทะเบียนเพื่อรับเงินหรือสิ่งของช่วยเหลือต่าง ๆ ขอให้โทรศัพท์สอบถาม หรือติดต่อกับหน่วยงานดังกล่าวโดยตรง ว่า มีการจัดให้ลงทะเบียนเพื่อรับเงินหรือสิ่งของช่วยเหลือจริงหรือไม่ หากไม่จริง ขอให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบโดยเร็ว เพื่อดำเนินการกับกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของประชาชน และหากประชาชนได้รับความเสียหายจากการอาชญากรรมทางไซเบอร์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตัวเองที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

RELATED ARTICLES