เปิดปฏิบัติการทลายรังพ่อค้าปืนออนไลน์เจ้าใหญ่ภาคเหนือ

 

ปัจจุบันมีคดีเกี่ยวกับการใช้ “อาวุธปืน” เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก บางคดีเป็นเหตุที่อุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ วางแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวทุกมิติ เล็งเห็นถึงต้นเหตุหนึ่งที่สำคัญที่เกิดจาก “ปืนหาง่าย ซื้อง่ายขายคล่องทางโลกออนไลน์” มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งสืบสวนหาต้นตอของปัญหาจนพบว่ามีกลุ่มผู้ค้าอาวุธปืนเถื่อนโพสต์ขายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนผ่านโลกออนไลน์ที่เป็นที่นิยม 2 ราย คือ ช่อง youtube ชื่อว่า “ช่างทำมือ” มีผู้ติดตามกว่า 4,000 คน และกลุ่มไลน์ชื่อว่า “🇹🇭🇹🇭🇹🇭🙏🏻🙏🏻🙏🏻❤️❤️❤️💯💯💯” มีสมาชิก 160 คน
แบบไม่มีความเกรงกลัวต่อกฎหมาย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งการบ้านให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 5 ศูนย์อำนายการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำกำลัง พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผู้กำกับกา่ร (สอบสวน) กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล  ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดระยอง  พ.ต.ต.ชัยวัฒน์ จงเจริญ สารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจนครบาลบางกอกใหญ่  พ.ต.ต.สุริยะ น้อยภักดี  สารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจนครบาลเตาปูน พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 กับพวกออกติดตามแกะรอย

นำไปสู่การจับกุม นายวัชพล ทำไว อายุ 21 ปี อยู่ที่ 132 หมู่ที่ 5 ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม จังหวดลำปาง ที่คอนโดไดมอนด์เพลส 44/12 หมู่ 1 ถนนคลองชลประทาน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ และนายทัศน์พล แสนพันธ์ อายุ 28 ปี อยู่ที่ 305 หมู่ที่ 5 ตำบลตาคลี อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ได้ที่อำเภอตาคลีจังหวัดนครสวรรค์ ยึดของกลางปืนเถื่อนพร้อมส่ง 21 กระบอก งกระสุนปืนกว่า 150 นัด ลำกล้องปืน 35 ชิ้น อุปกรณ์การผลิต ดัดแปลงอาวุธ 7 รายการ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก จำนวน 1 เครื่อง พบข้อมูลสำคัญทางคดี โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง พบข้อมูลการสนทนาจากคอมพิวเตอร์นายวัชรพล ซื้อขายอาวุธปืนหลายรายการและพบข้อมูลการขายให้กลุ่มผู้ชุมนุมพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง

พฤติการณ์กล่าวคือ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 5 ศูนย์อำนายการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สืบสวนพบว่ากลุ่มไลน์ชื่อว่า “🇹🇭🇹🇭🇹🇭🙏🏻🙏🏻🙏🏻❤️❤️❤️💯💯💯” มีสมาชิก 160 คน และ Youtube ช่องดังช่องหนึ่ง ชื่อว่า “ช่างทำมือ” มีผู้ติดตามกว่า 4,000 คนมีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนในกลุ่ม ก่อนสืบสวนเฝ้าติดตามมาเป็นเวลากว่า 5 เดือน พิสูจน์ทราบตัวนายทัศน์พล แสนพันธ์ อายุ 28 ปี และนายวัชพล ทำไว อายุ 21 ปี จนติดตามจับกุมได้สำเร็จ

นายวัชพล ทำไว สารภาพว่า เป็นเจ้าของช่อง youtube ชื่อดังที่มีผู้ติดตามกว่า 4,000 คน และจำหน่ายอาวุธปืนเถื่อนและกระสุนให้กับลูกค้าจริง  คิดกำไรกระบอกละประมาณ 3,000-4,000 บาท ส่วนกระสุนจะเอากำไร 200-300 บาทต่อกล่อง โดยทำมาแล้วประมาณ 2-3 ปี ขายได้กว่า 500 กระบอก ส่งให้กับผู้ซื้อทางไปรษณีย์มาแล้วทั่วประเทศ  เคยขายลำกล้องและเครื่องกระสุนให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ประมาณ 2-3 ครั้ง  ยอมรับว่าจุดเริ่มต้นเกิดจากอยากได้อาวุธปืน แต่โดนโกงจึงเรียนรู้ด้วยในการดัดแปลงปืนขายในโลกออนไลน์ด้วยตัวเอง ส่วนนายทัศน์พล แสนพันธ์ สารภาพแต่เพียงว่า ขายอาวุธปืนเถื่อนอยู่ในกลุ่มไลน์ มีสมาชิกจำนวน 160 คน และส่งอาวุธปืนให้กับลูกค้าจริง

พล.ต.ค.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 กล่าวว่า การซื้อขายอาวุธปืนในโลกออนไลน์นี้ เป็นต้นเหตุที่สำคัญในการนำไปสู่การใช้อาวุธปืนก่อเหตุอุกฉกรรจ์ในหลายๆคดี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ระดมสืบสวนติดตามมาตลอด ในส่วนของการปฏิบัติการในครั้งนี้ใช้เวลาสืบสวนติดตามมาเป็นเวลากว่า 5 เดือน เป็นเจ้าใหญ่ และใช้มีการปิดบังตน นำเทคโนโลยีมาใช้ ยืนยันจะเร่งขยายผลต่อเนื่องไปอีกถึงกลุ่มผู้เคยสั่งซื้อทั้งหมดทั่วประเทศ รวมไปถึงการเร่งปราบปรามผู้ค้ารายอื่นๆให้ถึงที่สุด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึงแม้ท่านเกษียณราชการอีก 1 วัน แต่นโยบายยังคงอยู่  ขอเตือนไปทั้งผู้ซื้อและผู้ขายว่าพวกคุณเป็นบุคคลที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองเป็นอันตรายต่อประชาชน ฉะนั้นแล้วการเข้าดำเนินการตรวจค้นจับกุมพวกคุณ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเท่านั้น

RELATED ARTICLES