คุมตัว 2 หนุ่มปลอมไลน์ “รองต่อ” ตุ๋นต่างชาติวิ่งล้มคดี

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี   พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สั่งการให้พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงรัตนยศ รองผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 พ.ต.อ.ดำรงศักดิ์ อ่อนตา รองผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 พ.ต.ท.ธนวัฒน์ แจ้งสว่าง รองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 พ.ต.ท.ปฐมพงษ์ มีอยู่ สารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 พ.ต.ต.กิตติศักดิ์ สุขไทย สารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 เชิญตัวนายอำพุธ กุตเสนา อายุ 40 ปี และนายคุณเดช ธัญธนากรณ์ อายุ 58 ปี มาซักถามหลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า มีพฤติกรรมแอบอ้างให้หลงเชื่อว่ามีความสนิทสนมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และออกอุบายว่าสามารถช่วยเรื่องคดีความได้

ขณะเดียวกันได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 29/55 ถนนพัฒนาชนบท 3 แขวงคลองสองต้นนุ่น
เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร  ของนายคุณเดช ธัญธนากรณ์ เ พบเพียงภรรยาอาศัยอยู่ในบ้านตรวจยึดบัตรประจำตัวสื่อมวลชนของนายคุณเดช ธัญธนากรณ์ ระบุสังกัดหนังสือพิมพ์ตำรวจไทย สมุดบัญชีธนาคาร 7 เล่ม และโพยตัวเลขเก็บเงินหน่วยงานต่างๆจำนวนมาก อีกจุดค้นบ้านเลขที่ 34/93 ถนนมาบยายเลีย 10 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ของนายอำพุธ กุตเสนา ยึดปืนออโตเมติก .22 และเครื่องกระสุนปืน

สอบสวน นายอำพุธปฎิเสธแอบอ้างชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เพียงแต่อยากจะช่วยเหลือเพื่อนชาวต่างชาติที่มีปัญหาด้านคดีความที่ไม่มีความคืบหน้า  เพื่อนต่างชาติรายนี้ระบุว่าอยากจะพบพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะมีค่าดำเนินการในการพาเข้าไปหา ตนบอกว่า ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว แต่ทนายคุณเดช  ธัญธนาภรณ์ และเพื่อนอีกคนน่าจะรู้จักและสามารถประสานได้ ทั้งนี้ส่วนตัวอยากช่วยเหลือเพื่อน และไม่มีเจตนา อยากจะขอโอกาสในการกลับตัว

ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากมีผู้แจ้งเบาะแสว่าทั้งสองรายและพวก มีพฤติกรรมแอบอ้างว่ามีความสนิมสนมกับตน ออกอุบายว่าสามารถที่จะช่วยเหลือวิ่งเต้นคดีได้ร่วมกันตัดต่อรูปภาพของตน สร้างเป็นโปรไฟล์ในแอปพลิเคชันไลน์นำมาแสดงต่อบุคคลอื่น เน้นชาวต่างชาติอ้างว่ามีความสนิทสนมและทำงานใกล้ชิดกับตน สามารถช่วยเหลือวิ่งเต้นล้มคดีได้  ในรายล่าสุดมีการนัดผู้เสียหายที่ร้านอาหารฝรั่งเศสแห่งหนึ่งย่านสาทร นอกจากนี้ยังพบว่ามีการนำภาพถ่ายร่วมกับข้าราชการระดับสูงในกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ และนักการเมืองชื่อดัง รวมถึงภาพถ่ายขณะติดบัตรผ่านเข้าออกทำเนียบรัฐบาลไปแอบอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้พบเห็น ส่วนนี้ทำให้เกิดความเสียหาย และอาจทำให้ข้าราชการตำรวจและประชาชนเข้าใจผิดได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมรับคำร้องทุกข์ สอบสวนปากคำผู้เกี่ยวข้องรวบรวมหลักฐานเอาผิดแล้ว

ทั้งนึ้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน หากพบว่ามีบุคคลใด กล่าวอ้างหรือแอบอ้างถึงตนว่าสามารถช่วยเหลืออาชญากร หรือวิ่งเต้นล้มคดีมีการเรียกรับผลประโยชน์อื่นใด ขอให้เชื่อว่า กำลังถูกหลอกลวงอย่างแน่นอน และฝากเตือนไปยังบุคคลใดก็ตามที่แอบอ้างว่ามีความรู้จักสนิทสนมกับตน นำชื่อหรือภาพถ่ายใดๆไปแสวงหาประโยชน์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้เลิกพฤติกรรมไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีทุกรายโดยไม่มีข้อยกเว้น เพราะก่อความเสียหาย และความเชื่อมั่นศรัทธาในองค์กรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

RELATED ARTICLES