ตำรวจ ปคบ. ร่วม อย. บุกทลายแหล่งผลิตเครื่องสำอาง น้ำยายืดผมปลอม ส่งขายแพลตฟอร์มออนไลน์ ยึดของกลางมูลค่าเกือบ 4 ล้านบาท 

วันที่ 17 ม.ค.67 พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อนุวัฒน์  รักษ์เจริญ, พ.ต.อ.ชัฏฐ  นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์  คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลปฏิบัติทลายโกดังทุนจีนขายน้ำยายืดผมปลอมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และ แหล่งผลิตจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม รวม 2 คดี

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า สำหรับคดีแรกเป็นการบุกทลายโกดังทุนจีนขายน้ำยายืดผมปลอมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จับกุม น.ส.อัลยา (สงวนนามสกุล) พร้อมของกลางเครื่องสำอางเถื่อนกว่า 1 หมื่นชิ้น รวมมูลค่ากว่า 4 แสนบาท หลังก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6” ได้โพสต์ภาพวิดีโอผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยายืดผมปลอมยี่ห้อดังแล้วผมหลุดร่วงเป็นจำนวนมาก หลังจากสั่งซื้อมาจากแอพพลิเคชั่น TikTok ร้าน LK live shop และ RSAN live shop จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาหาเบาะแส จนทราบว่ามีการเช่าโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ แขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ใช้เป็นสถานที่เก็บและกระจายสินค้า จึงนำหมายค้นเข้าตรวจสอบ จนนำมาสู่การตรวจยึดของกลางทั้งหมด พร้อมจับกุมตัวน.ส.อัลยา คนดูแลสถานที่ดังกล่าว

พ.ต.อ.วีระพงษ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนยังทราบว่าร้าน LK live shop และร้าน RSAN live shop นั้นมีเจ้าของเป็นกลุ่มนายทุนชาวจีนซึ่งเป็นกลุ่มทุนเดียวกัน สินค้าเครื่องสำอางปลอมและเถื่อนต่างๆนั้น จะถูกลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีนก่อนนำมาจัดเก็บไว้ที่โกดังย่านบางบอน เพื่อรอการจำหน่าย โดยมียอดขายต่อเดือน กว่าเดือนละประมาณ 3 ล้านชิ้น ทำมานาน 1 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผลเพื่อเอาผิดกลุ่มนายทุนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นๆต่อไป

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวต่อว่า สำหรับคดีต่อมาเป็นการนำกำลังเข้าตรวจค้น พื้นที่เป้าหมายจำนวน 2 จุดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี หลังทราบว่าถูกใช้เป็นสถานที่ผลิต และสถานที่จัดเก็บผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอม ส่งขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ shopee ชื่อร้าน “Kunying Beauty Shop” จากการตรวจสอบสถานที่ทั้ง 2 แห่ง พบอุปกรณ์การผลิต รวมถึงเครื่องสำอางปลอม ถูกแพ๊คเตรียมพร้อมส่งขายให้กับลูกค้าจำนวนมาก มูลค่ารวมกว่า3 ล้านบาท จึงตรวจยึดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง

พ.ต.อ.วีระพงษ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่า โรงงานผลิตเครื่องสำอางปลอมดังกล่าวนั้นเป็นของ น.ส.ศิริลักษณ์ (สงวนนามสกุล) โดยเริ่มจากการใช้บ้านพักในพื้นที่ ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นสถานที่ในการผลิต จากนั้นส่งมาจัดเก็บที่บ้านพักในพื้นที่ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อรอการบรรจุ และจำหน่ายให้กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ shopee ชื่อร้าน “Kunying Beauty Shop” โดยทำมานานกว่า 5 ปี อย่างไรก็ตามในขณะที่เข้าตรวจสอบสถานที่ทั้ง 2 แห่ง พบนางบุญมี (สงวนนามสกุล) กับ นายอิทธิพล (สงวนนามสกุล) แสดงตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่จึงเชิญตัวทั้งสองมารับทราบข้อกล่าวหา พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ในฐานความผิด “ผลิตและขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้” ก่อนเตรียมขยายผลเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นๆต่อไป

 

RELATED ARTICLES