“การเล่าข่าว คือ เล่าให้คนฟังง่าย  จับใจความได้ แล้วรู้เรื่อง เหมือนเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟัง”

 

นข่าวสาวแห่งค่ายไทยรัฐทีวี

ขวัญ นัฏฐนันท์ เต็มโชติโกศล พื้นเพเป็นคนจังหวัดชลบุรี จบมัธยมโรงเรียนดาราสมุทร มาต่อคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุและโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เหตุผลเพราะอยากทำงานเกี่ยวกับข่าวด้วยความที่เป็นคนกล้าแสดงออก มักโดนให้ไปพูดหน้าชั้นเรียน เป็นนักกิจกรรมตัวยง ตั้งแต่ดรัมเมเยอร์ ลีดเดอร์  ถึงตั้งเป้าอยากทำงานสื่อ

ชีวิตวันเรียนครอบครัวไม่ได้มีฐานะมากมาย ต้องหารายได้พิเศษเป็นพริตตี้ พิธีกร เอ็มศซี หาเงินส่งตัวเองเรียนจนจบมหาวิทยาลัย มีโอกาสรู้จักคนเยอะจากงานที่ทำชวนไปทำโน่นทำนี่ แต่ไม่มักตรงเส้นทางสู่วงการสื่อสารมวลชน กระทั่งวันหนึ่งเพื่อนชวนไปเดอะเนชั่นที่เพิ่งเปิดช่อง NOW 26 กลายเป็นจุดเริ่มต้นของอาชีพ ประเดิมตำแหน่ง ผู้ประกาศข่าวกีฬา

อาจเพราะเรามีพื้นฐานทำพิธีกรด้านสายกีฬามาก่อน ขวัญเป็นผู้หญิงชอบกีฬา ดูฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก  ช่อง NOW 26 เปิดรับผู้ประกาศข่าวกีฬาพอดี แคสผ่านไปทำหน้าที่นาน 2 ปีจนสถานีปิดตัว เป็นจังหวะพีพีทีวีช่อง 36 เปิดรับถึงได้มีโอกาสไปต่อ เจ้าตัวเล่าความหลัง

ทำอยู่พีพีทีวีเกือบ 2 ปี เธอมีความรู้สึกว่า อยากอ่านข่าวที่ไม่ใช่กีฬา คิดว่าตัวเองมีความสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ เหมือนเราชอบสื่ออยู่แล้ว  ชอบดูข่าว  เสพข่าวทุกวัน คิดว่า เราต้องทำได้ ประจวบเหมาช่องทีเอ็นเอ็นรับสมัครผู้ประกาศข่าวเช้า มองว่าอยากเปลี่ยนตัวเองจากกีฬาเป็นข่าวอื่น ไปแคสได้ อาจเพราะความคล่องแคล่วของเรา ที่ทีเอ็นเอ็นกำลังต้องการรับผู้ประกาศสไตล์นี้พอดี

การเดินทางของจังหวะชีวิตเธอพลิกผันอีกรอบเมื่อทำงานได้ 2 ปีเศษ ได้เป็นผู้ประกาศข่าวทั้งเช้า เที่ยง ทำงานทุกวันยันเสาร์-อาทิตย์ ปรากฏว่า มีการเปลี่ยนแปลงภายในลดบทบาทของผู้ประกาศข่าวให้เหลือน้อยลง เจ้าตัวเริ่มมองลู่ทางใหม่ไปเจอโครงการของไทยรัฐทีวีเปิดรับสมัคร ตามล่าหาคอเล่า เป็นจุดเปลี่ยนทำให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของค่ายทีวียักษ์ใหญ่บนถนนวิภาวดีรังสิต

  จริงๆ ขวัญ เป็นคนทำออนไลน์อยู่แล้ว อย่างช่วงที่ระหว่างอ่านข่าว ขวัญแค่รู้สึกว่า ยากจะฝึกตัวเองทุกวันๆ เลยเล่าข่าวผ่านติ๊กต๊อก สร้างติ๊กต๊อกแชนแนลของตัวเองขึ้นมา เล่าข่าวทุกวันๆ เรื่อยๆ จนวันหนึ่ง มีคนส่งข้อมูลว่า ลองไปไทยรัฐทีวีไหม มีโครงการนี้ ยอมรับว่า เคยอยากเข้าไทยรัฐทีวีมานานมากแล้ว   แต่ไม่มีโอกาส เพราะไม่เคยเปิดรับ 

ขวัญสารภาพว่า สองจิตสองใจจะเอาดีไหม คิดว่า คนที่พยายามสมัครไปไทยรัฐทีวีเยอะมาก  ก่อนตัดสินใจลองดู ไม่ได้ไม่เป็นไร  ส่งคลิปวิดีโอ นำเสนอช่องยูทูบของตัวเองจากติ๊กต๊อกที่ทำทุกวัน มีคนสมัครทั่วประเทศหลักพัน คัดเลือก 500 คน  ตัดเหลือ 50 คนจนเลือก 5 คน และ 2 คนสุดท้ายที่มีเราอยู่ในจำนวนนั้น ถึงได้มาทำงานสังกัดไทยรัฐทีวี

 ผู้ประกาศจะอ่านข่าวไปทำสตริปต์ แต่การเล่าข่าว คือ เล่าให้คนฟังง่าย  จับใจความได้ แล้วรู้เรื่อง เหมือนเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟัง นี่แหละเส้นทางเดินของขวัญ สาวค่ายไทยรัฐทีวีอธิบายความแตกต่างระหว่างผู้ประกาศข่าวกับนักเล่าข่าว

 

RELATED ARTICLES