“มุมข่าวบันเทิงดีๆ ก็มี เราก็มีหน้าที่ในการรายงาน”

ผู้ประกาศข่าวบันเทิงสาวสวยแห่งค่ายดิจิตอลน้องใหม่ “ไทยรัฐทีวี”

“พลอย” พิมพ์รจิต เอื้อวงษ์ชัย ชาวเชียงใหม่ ลูกคนโตของบรรดาพี่น้อง 3 คน ในครอบครัวพ่อทำธุรกิจส่วนตัว วัยเด็กเรียนอยู่โรงเรียนศิริมาตย์เทวี จังหวัดเชียงราย ต่อมัธยมโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม เมืองเชียงราย

สอบเข้าคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยพายัพ เนื่องจากพ่อเห็นว่ากว้าง หางานง่าย แต่เจ้าตัวไม่ได้วางแผนด้วยซ้ำว่า จบแล้วจะไปทำอะไร ไม่รู้ด้วยซ้ำชอบงานอะไร พอเรียนจบได้งานเป็นเลขานุการอยู่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ทำงานหน้าห้องจิรายุ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ อยู่ได้ประมาณหนึ่งคิดว่าไม่ใช่ตัวเอง บังเอิญเห็นประกาศรับสมัครอี-เกิร์ลส์ ของธนาคารกสิกรไทยรุ่นที่ 7 เลยลองไปสมัครดู

“เขาให้ออกมาพูดในสิ่งที่ สมมติว่า เขาหยิบปากกาขึ้นมา ก็พูดเลย พูดไป 5 นาที หรือสมมติว่าเขาหยิบกระดาษขึ้นมา ก็พูดเลย พูดยังไงก็ได้ให้มันน่าสนใจ เน้นเป็นผู้หญิงที่แบบว่า ที่เดียวจบ ครบทุกความต้องการ พลอยก็ทำได้เป็น 8 คนสุดท้ายที่เขารับ ไปทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวของช่องธนาคารกสิกรไทย เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ รับบทพิธีกรที่เหมือนเป็นงานแถลงข่าว ทำให้พลอยรู้ว่า จริงๆ ที่ชอบน่าจะเป็นงานผู้ประกาศข่าว เพราะอยู่ในสตูดิโอ ไม่ต้องเจอคนเยอะ เวลาเจอคนเยอะแล้วจะรู้สึกอึดอัด”

เมื่อหมดสัญญาจากธนาคารกสิกรไทย เธอมองอนาคตใหม่เลือกเดินทางสายที่ชอบตามช่วงที่กำลังก้าวผ่านจากทีวีระบบอนาล็อก เข้าสู่ดิจิตอลเลยลองสมัครไปเรื่อยๆ หลายที่มากเหมือนกันที่กำลังเตรียมทีมงานลงสนามทีวีดิจิตอล ปรากฏว่า มี “สปริงนิวส์” เรียกตัวเป็นที่แรก ตามด้วย “ไทยรัฐทีวี” สุดท้ายพลอยเลือกค่ายยักษ์ใหญ่แห่งสำนักข่าวหัวเขียวเพราะมองว่า มีความมั่นคงกว่า

พลอยอธิบายว่า ทุกอย่างอยู่ที่องค์กรด้วย เพราะจริงๆ แล้วที่สปริงนิวส์ ถ้าเข้าไปได้อ่านข่าวเลย แต่ถ้าที่ไทยรัฐ เข้าไปต้องฝึกฝนก่อน ในแง่ของเราที่ไม่มีประสบการณ์เลย คิดว่า มาถูกทางแล้ว เป็นสิ่งที่เราชอบ และน่าจะเป็นสิ่งที่เรารู้ แม้ว่า ข่าวบันเทิง ถ้าให้พูดกันตรงๆ คิดว่าผู้ประกาศข่าวบันเทิง อายุสั้นกว่าผู้ประกาศข่าวทั่วไป แต่มันก็อยู่ที่เราอยู่ดีว่า เราจะทำยังไง ให้บันเทิงมันน่าสนใจ ผ่านตัวตนของเราที่แบบไม่เวอร์เกินไป ไม่ทำให้มันดูหมดอายุง่ายเกินไป

“มุมข่าวบันเทิงดีๆ ก็มี เราก็มีหน้าที่ในการรายงาน ถ้าบอกว่า เราชอบในอาชีพนี้ แล้วถ้าพลอยเป็นผู้ประกาศบันเทิงไม่ได้ มันก็คงยังไม่ภูมิใจ ก่อนหน้าก็ออกภาคสนาม ไปทำข่าวม็อบมาด้วย ตอนนั้นก็กลัวมาแล้วไปแบบให้ไอโฟนไปเครื่องเดียว ตามติดชีวิตคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็คิดว่า พลอยก็ทำได้เหมือนกัน ใหม่ ๆ ก็ลองทำทุกสาย เปลี่ยนโต๊ะมาเยอะมาก ตั้งแต่สังคม บันเทิง เศรษฐกิจ ไลฟ์สไตล์”ผู้ประกาศสาวเมืองเหนือว่า

ตอนหลังถูกมอบหมายให้อยู่โต๊ะบันเทิงเป็นผู้ประกาศข่าว “พาเหรดบันเทิง” ออกอการตอน 19.30 น. พ่วงรายการ “คาเฟ่ข่าวดี” ทุกวันอาทิตย์เวลา 14.00 น. เธอบอกว่า  ไม่ต้องใช้การปรับตัว แค่ทำใจให้คิดว่าเราก็ทำได้ แต่ยังไม่เป็นคนที่เก่ง หน้าที่ของเรา คือการรายงาน ส่วนอนาคตอยากเป็นผู้ประกาศข่าวที่อยู่เบื้องหลัง ทว่าต้องพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ ก่อน เพื่อไม่ให้ย่ำอยู่กับที่

 

RELATED ARTICLES