“แพรรู้สึกว่า ชีวิตนักข่าวสายอาชญากรรมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว”

าวใต้คนข่าวหน้าหวานสังกัด สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) หรือ ช่อง 11

“แพร”กชวรรณ ชุตินธร ชาวจังหวัดสงขลา เกิดในครอบครัวธุรกิจส่วนตัว จบชั้นประถมโรงเรียนวิเชียรชม ต่อมัธยมโรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ สายวิทย์-คณิต และเข้ารั้วมหาวิทยาลัยเรียนสาขานิเทศศาสตร์ เอกสื่อสารมวลชน คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ทำคะแนนจบเกียรตินิยมอันดับ 2

เธอเป็นพิธีกรของมหาวิทยาลัย เคยประกวดกล่าวสุนทรพจน์ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง อีกทั้งยังเป็นผู้กำกับละครเวทีมหาวิทยาลัยเรื่องหลายชีวิต ตอนชีวิตของ “พรรณี” นอกจากนี้ได้เข้าอบรบเชิงปฎิบัติการหลักสูตร “การรายงานข่าวในสถานการณ์ความขัดแย้งและภัยพิบัติ หรือ Safety Training#9” และเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการเหยี่ยวข่าวมืออาชีพ “การรายงานข่าวสืบสวน” อีกด้วย

แพรเล่าถึงแรงบันดาลใจมาทำงานสายสื่อมวลชนว่า เริ่มจากตอนเรียนอยู่มัธยมตอนต้น เป็นคนชอบพูด ชอบแสดงออก ประจวบเหมาะมีผู้ใหญ่ที่พักละแวกบ้านเปิดศูนย์วิทยุกระจายเสียงในชุมชน ชักชวนให้ไปจัดรายการวิทยุอุทยานดนตรี ส่วนใหญ่จะเปิดเพลง ช่วงพักเบรกก็บรรยายให้ความรู้รอบตัว และอ่านข่าวสั้นๆเล็กๆน้อย ทำอยู่ 4 ปี ก่อนจะเข้ามหาวิทยาลัยได้รับคำแนะนำว่า ควรเรียนต่อในสายการพูดจะเหมาะกับตัวเรา  ขณะนั้นเรียนวิทย์-คณิต ทั้งที่ส่วนตัวมีความฝันอยากเป็นพยาบาล

เธอสอบตรงติดคณะวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เข้าเรียนเกือบเทอม ความรู้สึกว่า ไม่ใช่ทางของตัวเอง จึงปรึกษาครอบครัวขอย้ายไปคณะนิเทศศาสตร์ คิดว่าอยากไปเรียนในสิ่งที่เราชอบ อยากเป็นโปรดิวเซอร์ หรือพิธีกร แต่ไม่ใช่นักข่าวอย่างแน่นอน เหตุผลมาจากถ้าเรียนวิชาข่าว ต้องทำแต่ข่าวอาชญากรรมเนื่องจากอยู่ภาคใต้ ตัดสินใจไปคุยกับอาจารย์ว่า ไม่ชอบเขียนข่าว ไม่ชอบการทำข่าว และปิดกั้นตัวเองจากการเป็นนักข่าวตลอด

กระทั่งเรียนอยู่ปี 3 ช่วงเริ่มต้นเศรษญกิจอาเชียนได้หยุด 3 เดือน อยากมีประสบการณ์ ขอยื่นฝึกงานกับ บริษัท สามเศียร อยู่ในกองละครจักรๆวงษ์ๆ รับหน้าที่ โค-โปรดิวเซอร์ เจ้าตัวบอกว่า ชอบมากและคิดว่าต้องอยู่วงการละคร จากนั้นกลับมาเรียนยังเข้าไปคุยกับอาจารย์อีกว่า ยังไงไม่ได้เป็นนักข่าวแน่นอน แต่อาจาย์ทักว่า ปิดกั้นอะไรก็จะได้อย่างนั้น

ขึ้นสู่ปี 4 ยื่นใบสมัครฝึกงานไปหลากหลายค่าย สถานีช่อง 8 รับเข้าฝึกงานได้ตำแหน่ง โค-โปรดิวเซอร์ ทำอยู่ในออฟฟิศอยู่ 2 เดือน รุ่นพี่เห็นแววขยัน มุ่งมั่น ให้ไปภาคสนามทำงานข่าวช่วงอีก 2 เดือนที่เหลือ  “โอ้ละพ่อ หน้ามือเป็นหลังมือ ชอบมากไม่เหมือนเรียนอยู่ในห้องเลย มีส่วนทำให้หลงใหลการทำข่าวภาคสนาม รู้สึกสนุกกับงาน รู้สึกลุยกับงานได้เต็มที่”

เมื่อเรียนจบ ช่อง 8 อ้าแขนรับเข้าทำงานทันทีในสายข่าวอาชญากรรม สั่งสมประสบการณ์ 2 ปี ก่อนย้ายมาทำงานที่ช่อง 11  “แพรรู้สึกว่า ชีวิตนักข่าวสายอาชญากรรมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว จากที่ปิดกั้น กลายเป็นสิ่งที่รักที่สุดในสายอาชีพ อยากจะบอกน้องๆว่า งานข่าวไม่ได้เหนื่อยขนาดนั้น มันจะเหนื่อยตามที่คุณบอกเหนื่อย ถ้าคุณคิดว่ามันสนุก มันก็จะสนุก มันจะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้คุณคิดจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ”

เฉกเช่นเธอมุ่งมั่นเดินหน้าคิดจะไขว่คว้า คิดจะเพิ่มประสบการณ์ชีวิต เพราะการเป็นนักข่าว คือการพัฒาตัวเองขึ้นไปไม่มีที่สิ้นสุด

RELATED ARTICLES