ปทส.บุกตรวจ-ยึดลูกสิงโตโชว์คาเฟ่เมืองภูเก็ต เจ้าของเป็นสาวจีน เอกสารไม่ตรงเลขไมโครชิพ

วันที่ 14 ก.พ.67 พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผู้กำกับการ5กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าเข้าตรวจสอบกรณีลูกสิงโต “น้องกีวี่” ที่ถูกนำมาโชว์ไว้ที่คาเฟ่แห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต หลังมีผู้ร้องเรียนว่าเป็นการทรมานสัตว์ป่าหรือไม่

จากการเข้าตรวจสอบไม่พบลูกสิงโตอยู่ที่คาเฟ่ฯ ทราบว่าเจ้าของจะนำมาโชว์แค่วันละ 2-3 ชม.และนำกลับไปเลี้ยงไว้ในโรงแรมแห่งหนึ่งในอ.เมืองภูเก็ต จึงติดตามไปจนกระทั่งเจอเจ้าของเป็นหญิงสาวชาวจีน (สงวนชื่อ) พร้อมกับลูกสิงโต ซึ่งพบว่าสถานที่เลี้ยงไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ และไม่เหมาะสมที่ออกใบอนุญาตให้เลี้ยงได้

เบื้องต้นทราบว่า เจ้าของสั่งซื้อลูกสิงโตตัวนี้มาจากบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ราคาตัวละ 250,000 บาท แต่ยังไม่มีเอกสารการโอนจากบริษัทที่ขายให้ ก่อนจะนำมาโชว์ในคาเฟ่และนำกลับไปเลี้ยงเอาไว้ที่โรงแรม กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

ต่อมาเมื่อตรวจสอบไมโครชิพก็พบว่าลูกสิงโตตัวดังกล่าวไม่มีไมโครชิพ ซึ่งไม่ตรงกับเอกสารหมายเลขไมโครชิปที่เจ้าของนำแสดงให้ ตรวจสอบตอนแรกแต่อย่างใด จนน่าเชื่อว่าเป็นคนละตัวกับที่เอาเอกสารมาแสดงอีกด้วย จึงมีความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ข้อหา “ไม่แจ้งการครอบครองสัตว์ป่า และเคลื่อนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาต สำหรับสิงโต เป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง ชนิด ก (ดุร้าย) ต้องดูแลรักษาในสถานที่ครอบครองที่แข็งแรงปลอดภัย นำตัวเจ้าของส่ง สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ดำเนินคดี ส่วนน้องกีวี่ถูกตรวจยึดนำส่งไปให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเลี้ยงและดูแลต่อไป

RELATED ARTICLES