ตำรวจ ปคบ. ร่วม อย. เผาทําลาย ยา อาหาร เครื่องสําอาง และเครื่องมือแพทย์ผิดกฎหมายครั้งที่ 14 รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

วันที่25 มี.ค.67 พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำคามผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สั่งการ พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผู้กำกับการ4กองบังคับการปราบปรามการกระทำคามผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และ ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทําผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ร่วมกันเผาทําลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางที่มิใช่ยา เสพติดให้โทษ ครั้งที่ 14

สืบเนื่องจากการกวาดล้างจับกุมผู้กระทําผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาทิเช่น ยา อาหาร เครื่องสําอาง และเครื่องมือแพทย์ที่ผิดกฎหมาย ที่ถูกยึดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 – พ.ศ. 2566 คดีถึงที่สุดแล้วจํานวน 96 คดี น้ําหนักกว่า 34,870 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท โดยเป็นของกลางที่ไม่สามารถนําไปใช้ประโยชน์ต่อได้ จึงจัดให้มีการ เผาทําลายของกลางดังกล่าว ด้วยระบบเตาเผาอุณหภูมิสูง 1,200 องศาเซลเซียส มีระบบควบคุมมลพิษ ไม่ก่อให้เกิด ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ด้าน พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายร่วมกับ สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในการกํากับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพจะทําการตรวจสอบการผลิต นําเข้า และ จําหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในท้องตลาด หากพบว่ามีผู้ประกอบการบางส่วนได้ฉวยโอกาสกระทําการฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น การลักลอบผลิต นําเข้า และจําหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน รวมถึงการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือแสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง บก.ปคบ. จะได้ร่วมกับ อย. ปฏิบัติการเชิงรุก ปราบปรามผู้กระทําความผิดอย่างเข้มงวด ไม่ปล่อยให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายยังคงอยู่ในสังคมไทย และหวังให้ ผู้บริโภคเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานอย่างจริงจังของภาครัฐ ทั้งนี้หากพบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1195 เพื่อจะได้ดําเนินการตามกฎหมายต่อไป

RELATED ARTICLES