ปอศ.-สรรพสามิต ขยายผลจับทีมขนบุหรี่หนีภาษีเข้าไทย เผยเป็นขบวนการใหญ่ลักลอบขนกันทุกคืน

วันที่ 10 เม.ย.67 พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผู้กำกับการ2กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ พร้อมด้วย ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต ร่วมแถลงจับกุม นายปอ หรือสัก (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ผู้ต้องหา ขบวนการลักลอบขนบุหรี่ต่างประเทศ สามารถจับกุมได้ภายในซอยเทศบาล 13 ม.3 ต.คลองใหญ่  อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด พร้อมของกลาง รถกระบะตู้ทึบ นิสสัน นาวาร่า ทะเบียน บม 1284 ปราจีนบุรี ซึ่งซุกซ่อนบุหรี่ต่างประเทศยี่ห้อต่างๆ จำนวน 2,350 คอตตอน (23,500 ซอง หรือ 470,000 มวน)

พล.ต.ต.โสภณ เปิดเผยว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต, เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปอศ. และตำรวจน้ำ บก.รน. เข้าจับกุมบุหรี่ต่างประเทศได้เป็นจำนวนมากที่ ไปรษณีย์คลองใหญ่ จังหวัดตราด จนพบว่าเป็นขบวนลักลอบนำบุหรี่ต่างประเทศรายใหญ่ ที่ลอบนำส่งให้ลูกค้าทั่วประเทศ โดยใช้วิธีการส่งพัสดุไปรษณีย์ ซึ่งบุหรี่ของกลางจะถูกลักลอบนำเข้ามาตามแนวชายแดนด้านภาคตะวันออก ผ่านช่องทางธรรมชาติ “เขาวง” มีนายทุนทั้งชาวไทยและกัมพูชา เป็นผู้ว่าจ้าง

พล.ต.ต.โสภณ กล่าวอีกว่า ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงวางแผนจับกุม ก่อนสะกดรอยขบวนการนี้มานานนับเดือน จนพบว่าจะมีการลักลอบขนกันช่วงเวลา 01.00 น. – 04.00 น. เป็นประจำทุกวัน  มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนรถที่ใช้ขน และขนไปยังจุดหมายครั้ง ก่อนจะมีการเข้าจับกุมดังกล่าว

 

“สอบสวน ผู้ต้องหา ให้การ รับสารภาพว่า ถูกว่าจ้างมาจากนายทุนชาวกัมพูชา ซึ่งจะให้ตนไปรับบุหรี่ต่างประเทศมาจากฝั่งโน้น ก่อนขับมาส่งให้กับนายทุนชาวไทยหลายราย ครั้งนี้ผู้ที่สั่งคือนายเล็กอ้วน ตนจะได้รับค่าจ้างคิดเป็นคอตตอนละ 5 บาท และจะมีการลักลอบขนกันทุกๆวัน บางวันก็ 2-3 รอบ ตนสามารถทำเงินได้ 5,000 – 20,000 บาทต่อคืน และทำมานานแล้วกว่า 5 ปี ไม่เคยถูกจับกุมตัวมาก่อนด้วย จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. ดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และสรรพสามิต ต่อไป” พล.ต.ต.โสภณ กล่าว

RELATED ARTICLES