ตำรวจป่าไม้ – กรมโรงงานอุตฯ บุกค้นโรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติกเถื่อน จ.ชลบุรี

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผู้กำกับการ2กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พ.ต.ท.กรกช ยงยืน รองผู้กำกับการ2กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.ต.นัธทวัฒน์ สุรนารถ สารวัตรกองกำกับการ2กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี นำหมายค้นศาลจังหวัดชลบุรี ที่ ค.122/2567 ลงวันที่ 25 เมษายน 2567  เข้าตรวจค้นโรงงานในพื้นที่ หมู่6 ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี หลังพบว่า มีคำสั่งให้หยุดกิจการ แต่กลับมีพฤติกรรมณ์ลักลอบประกอบกิจการโรงงานสร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ2กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับแจ้งจากประชาชนในชุมชนในพื้นที่ ม.6 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ว่ามีการลักลอบประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงนำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ได้ออกคำสั่งตาม พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 ให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืน เมื่อวันที่ 21 มี.ค.67 ที่ผ่านมา แต่กลับพบว่า ยังมีการลักลอบประกอบกิจการโรงงานอยู่ จึงได้ขอศาลจังหวัดชลบุรีอนุมัติหมายค้น พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าทำการตรวจค้นโรงงานดังกล่าว เมื่อไปถึงปรากฏว่า ไม่พบผู้รับเป็นเจ้าของ ​ผลการตรวจค้นพบ 1.พบร่องรอยการประกอบกิจการภายในสถานที่ เช่น พบว่าเครื่องจักรมีการเปิดใช้งานไว้ มีร่องรอยการคัดแยกขยะ มีร่องรอยการใช้เครื่องจักรในการบดย่อยขยะ เป็นต้น 2.พบหลักฐานการลงเวลาเข้าทำงานของคนงาน จำนวน 79 คน 3.พบรถบรรทุกขนส่งสินค้า จำนวน 5 คัน จอดอยู่ในโรงงานในลักษณะนำของมาลงเพิ่ม และรอรับผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ถูกที่รีไซเคิลแล้วออกจากโรงงาน 4.ยึดอายัดเครื่องจักร วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการประกอบกิจการไว้ด้วยแล้ว 5.ได้มีการเก็บตัวอย่าง 3 ตัวอย่าง เป็นของแข็ง 1 ตัวอย่าง และของเหลว 2 ตัวอย่าง เพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์ เนื่องจากพบว่ามีการระบายน้ำออกนอกบริเวณสถานประกอบการสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

เบื้องต้นโรงงานดังกล่าวกระทำความผิดตาม มาตรา 57 พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 ในข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่งที่ออกตาม ม.37 วรรคหนึ่ง ตั้งและประกอบกิจการ โดยไม่ได้รับอนุญาต , มีคำสั่งให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืน โดยทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดนำมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีที่ กองกำกับการ2กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่อขยายผลนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป

 

RELATED ARTICLES