ศูนย์ AOC อายัดเงินคืนคุณยาย หลังถูกเเก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงิน 1.8 ล้าน

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ AOC ร่วมกับ นายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข ผู้แทนประธานสมาคมธนาคารไทย ได้นำเช็คเงินสดมูลค่า 1.8 ล้านบาท ซึ่งเป็นหญิงสูงวัยอายุกว่า 70 ปี หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงให้โอนเงิน

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางศูนย์ AOC ซึ่งได้จับตาบัญชีม้าที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยพบมีเงินจำนวนดังกล่าวโอนเข้ามาจึงประสานกับเจ้าหน้าที่สมาคมธนาคารไทยทำการอายัดไว้ได้ทัน ก่อนนำมาคืนผู้เสียหายดังกล่าว ทั้งนี้ทางเรามีข้อมูลบัญชีม้าต้องสงสัยอยู่กว่า 3 แสนบัญชี ซึ่งตอนนี้ได้มีการจับตาบัญชีม้าแบบเรียลไทม์ซึ่งสามารถบล็อคบัญชีต้องสงสัยได้ทันท่วงที ซึ่งอายัดเงินได้หลายร้อยคดี

ด้าน นายพงษ์สิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสมาคมธนาคารไทยได้มีการทำงานประสานกับศูนย์ AOC ในความรับผิดชอบของตำรวจสอบสวนกลางมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากข้อมูลที่แลกเปลี่ยนกันเสมอตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้มีการเฝ้าสังเกตบัญชีม้าต้องสงสัยอยู่แล้ว เมื่อพบว่ามียอดเงินโอนเข้ามาผิดปกติ ทางธนาคารจึงอายัดบัญชีดังกล่าวทันที พร้อมทั้งประสานไปยังศูนย์ AOC เพื่อรีบติดต่อผู้เสียหาย ซึ่งทำให้สามารถระงับยับยั้งก่อนที่ผู้เสียหายจะโอนเงินอย่างทันท่วงที ทั้งนี้ในกรณีดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนผู้เสียหายถึงบัญชีปลายทางที่รับโอนว่าเป็นบัญชีต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด แต่ผู้เสียหายกลับต่อว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารว่า”เงินของฉัน ฉันจะโอนให้ใครก็ได้ ” ซ้ำยังจะโอนไปให้คนร้ายเพิ่มอีก 1.4 ล้านบาท จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าระงับการโอนไว้ได้ทัน

RELATED ARTICLES