ตราพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ (1)

ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับ “มีชัย ฤชุพันธ์” ตามที่มติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561

คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) เสนอและส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจาณา

เห็นว่าเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาและให้เป็นไปตามที่มาตรา 258 ง.ด้านกระบวนการยุติธรรม (4) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยกำหนด จึงจัดทำ ร่างพระบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช ….ขึ้นใหม่ รวมทั้งทำ ร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีอาญา พุทธศักราช …ในวาระที่หนึ่ง

เผยแพร่เพื่อเปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พร้อมจะนำความคิดของผู้เกี่ยวของมาประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติทั้งสองฉบับต่อไป

สามารถร่วมแสดงความเห็นได้ตั้งแต่ 2 สิงหาคม 2561 ถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2561

เพียง 14 วันกับการจะนำความเห็นประกอบร่างโครงการตำรวจใหม่

จะถูกใจตำรวจส่วนใหญ่ จะโดนใจประชาชนเพื่อเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมแค่ไหน อยู่ที่คณะกรรมการพิจารณาจะว่ากันด้วย “ความเป็นกลาง” หรือเลือกเอียงเข้าข้างความคิดตัวเอง

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ ใช้หลักการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ ด้วยเหตุผลความจำเป็นให้เกิดผลในการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายให้เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพ

ทำให้ต้องแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับหน้าที่ อำนาจ และภารกิจของตำรวจให้เหมาะสม อีกทั้งแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจให้เกิดประสิทธิภาพ

มีหลักประกันว่า ข้าราชการตำรวจจะได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง และโยกย้าย รวมถึงการพิจารณาบำเหน็จความชอบตามระบบคุณธรรมที่ชัดเจน

การพิจารณาแต่งตั้งและโยกย้ายต้องคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ ความสามารถประกอบกันเพื่อให้ข้าราชการตำรวจสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีอิสระ

ม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด

มีประสิทธิภาพและความภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตน

จำเป็นต้องปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ โอนย้ายภารกิจที่ไม่ใช่ภารกิจหลัก ออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติปฏิบัติภารกิจหลักและบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

แก้ไขบทบัญญัติเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลในแต่ละสายงานสามารถเติบโตไปตามความรู้ความชำนาญในสายงานของตน

กำหนดกระบวนการในการแต่งตั้งและเลื่อนตำแหน่งไว้ให้ชัดเจน มีคณะกรรมการ “พิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ” พิจารณาวินัจฉัยอุทธรณ์เรื่องร้องทุกข์ กำหนดระบบคุณธรรมให้เกิดขึ้น เพื่อเป็นที่พึ่งของข้าราชการตำรวจ

ในการปลดเปลื้องทุกข์ที่เกิดจากผู้บังคับบัญชา

  ตั้งคณะกรรมการพิจารณาร้องเรียนตำรวจเป็นกลไกสำหรับประชาชนในการร้องเรียนการปฏิบัติที่ไม่ชอบของข้าราชการตำรวจอันเป็นการปลดเปลื้องทุกข์ของประชาชนที่เกิดจากการกระทำของตำรวจ

ตลอดจนให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในกิจการตำรวจโดยการให้ “เงินอุดหนุน” แก่สถานีตำรวจเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจในสถานีตำรวจ

จัดตั้ง กองทุนเพื่อการสืบสวนสอบสวน การป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางอาญา เป็นแหล่งสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ

   เป็นหลักการและเหตุผลความจำเป็นต้อง “ตราพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่”

ส่วนรายละเอียดประเด็นสำคัญเป็นอย่างไร ขออนุญาตยกยอดมาอธิบายต่อในวันพรุ่งนี้

 

RELATED ARTICLES